ที่มา | มติชนรายวันหน้า 18 |
---|---|
เผยแพร่ |
การนำเอาศิลปหัตถกรรม ซึ่งเป็นภูมิปัญญาและมรดกทางวัฒนธรรมของไทย มานำเสนอในมุมมองใหม่ โดยปรับให้เข้ากับยุคสมัย กลายเป็นเอกลักษณ์ของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT ที่ล่าสุดจัดงาน “เปิดตัวผลงานเบญจรงค์ไทยในมุมมองใหม่ ปีที่ 2” (SACICT Signature Collection 2018) ณ อาคารดูจิตแล้วอะไรก็ช่าง ช่างชุ่ย
เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ “เบญจรงค์” ของไทยไม่เพียงแต่อนุรักษ์ไว้ในตู้สะสม หรือพิพิธภัณฑ์ แต่ส่งเสริมให้นำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
อัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพฯ กล่าวว่า เบญจรงค์เป็นงานศิลปหัตถกรรมไทยชั้นสูงที่เปี่ยมไปด้วยเรื่องราวและคติความเชื่อซึ่งผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยในแต่ละยุคสมัยมาอย่างยาวนาน จึงดำเนินงานภายใต้แนวคิดที่ต้องการพัฒนารูปแบบเบญจรงค์เพื่อตอบสนองการใช้งานในวิถีชีวิตปัจจุบัน โดยรักษาเอกลักษณ์บนความปราณีตงดงามผสมผสานความร่วมสมัยอย่างลงตัว
โดยภายในงานจัดแสดงผลงานทั้งหมด 11 คอลเล็กชั่น จากการทำงานร่วมกันของ 11 ชุมชนช่างเบญจรงค์และทายาทช่างศิลปหัตถกรรมเครื่องเบญจรงค์ชื่อดัง ภายใต้การออกแบบของ 6 ดีไซเนอร์ไทย
กมลชนก ภาณเวศย์ อาร์ติสต์สุดชิคร่วมออกแบบผลงานภายใต้แนวคิด “ประสบการณ์ใหม่” เล่าว่า ผลงานคอลเล็กชั่นนี้เกิดจากการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเบญจรงค์จนตกผลึก และพบว่าเอกลักษณ์ร่วมกันของรูปแบบเบญจรงค์ไทย คือ แพทเทิร์น จังหวะ และการซ้ำในลวดลาย จากนั้นจึงนำมาปรับให้เข้ากับรูปแบบที่ดูทันสมัยมากขึ้น
“เพราะต้องการให้นำไปใช้ได้จริงจึงสร้างผลงานเบญจรงค์ในหลายรูปทรง เพื่อสร้างความแปลกใหม่ ตลอดจนเลือกใช้คู่สีที่ตัดกับลวดลายเบญจรงค์ซึ่งโดดเด่นด้วยสีหลักทั้ง 5 ทำให้ผลงานดูมีมิติน่าสนใจ แต่ก็ดูเรียบง่ายในสไตล์มินิมอลอยู่ด้วย” กมลชนกกล่าว
ขณะที่ บุญญารัตน์ ลิ้มวัชราวงศ์ บอสสาวแห่ง “บุญญารัตน์เบญจรงค์” กล่าวถึงผลงานชุด “ไทยนที” ว่า มีแรงบันดาลใจมาจากปีนักษัตรที่เป็นความเชื่อของคนจีน ซึ่งมีสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับคนไทย เช่นเดียวกับสายน้ำที่คนไทยผูกพันมาอย่างยาวนาน
“เบญจรงค์ไทยสามารถยกระดับสู่สากลได้ เพราะความเป็นเอกลักษณ์ที่วิจิตรงดงาม สามารถนำมาปรับให้ดูทันสมัย และทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน เช่น ของที่ระลึก กระปุกพริกไทย และเครื่องประดับ แต่สิ่งสำคัญคือต้องคงไว้ซึ่งความเป็นเบญจรงค์ของไทยอย่างครบถ้วน” บุญญารัตน์กล่าวทิ้งท้าย
ร่วมสมัย