“เจน-โสรยา วงศ์สัตยนนท์” แชมป์แต่งหน้าเอเชีย เผย 5 Tips Beauty

สร้างชื่อให้กับประเทศไทยอีกคนแล้ว สำหรับ “เจน-โสรยา วงศ์สัตยนนท์” หรือ Jane Makeup บิวตี้ครีเอเตอร์คนดังวัย 23 ปี แห่ง YouTube ที่เป็นตัวแทนจากกรุงเทพฯ ประเทศไทย ไปคว้ารางวัล “สุดยอดบิวตี้ครีเอเตอร์คนใหม่ของเอเชีย” ด้วยการเป็นผู้ชนะในการแข่งขัน Beauty Bound Asia ซึ่งสนับสนุนโดยเอสเค-ทูจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

การประกวดในครั้งนี้ ได้มีผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 22 คน และมี “มิเชล ฟาน” ราชินีบิวตี้ครีเอเตอร์ระดับโลกมาเป็นหนึ่งในกรรมการของการตัดสิน ซึ่งเธอได้ลงคะแนนให้กับ “เจน-โสรยา” โดยให้เหตุผลว่า ผลงานวิดีโอของเจนดีเยี่ยม และแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์อยู่เหนือทุกสิ่ง การมีโปรดักชั่นที่ดีใคร ๆ ก็สามารถทำได้ แต่การเป็นผู้สร้างสรรค์อย่างแท้จริงต้องคิดและสร้างความแตกต่างให้มากกว่าเรื่องของพรสวรรค์

“เจน-โสรยา” เล่าว่า เธอคิดว่าสิ่งที่ชนะใจกรรมการน่าจะเป็นความครีเอตในการตีโจทย์ ทุกครั้งที่มีการทำวิดีโอนำเสนอการแต่งหน้า เธอจะครีเอตวิดีโอให้เหมือนใคร ๆ โดยใช้พื้นความรู้ทางสถาปัตย์ที่เธอร่ำเรียนมาเข้ามามีส่วนร่วมด้วย

“โจทย์รอบไฟนอล คือ “Holiday look day to night” คนอื่นอาจจะแต่งหน้าให้เหมาะกับแต่ละเทศกาล แต่เจนสนใจคำว่า day to night ซึ่งหมายถึงตั้งแต่เช้าถึงกลางคืน นั่นตีความได้ถึงการเร่งรีบ ไม่สามารถกลับบ้านแต่งหน้าเตรียมตัวใหม่ได้ สถานที่ที่ผู้หญิงมักแต่งหน้าเป็นประจำเวลาเร่งด่วน คือในรถ วิดีโอของเจนเลยเป็นการสอนแต่งหน้าในรถ คิ้วจะต้องเขียนอย่างไรในพื้นที่แคบ ใส่เทคนิคเล็ก ๆ สอดแทรกเข้าไปอยู่ตลอดเวลา สิ่งซึ่งที่ยากและจำกัดคือบนรถ เราจะไม่มีเครื่องสำอางหรืออุปกรณ์ครบครันแบบที่วางอยู่บนโต๊ะเครื่องแป้ง ฉะนั้น การแต่งหน้าของเจนในรถจึงใช้เพียงนิ้วมือทดแทนแปรงแต่งหน้าทุกประเภท รวมถึงยังมีการสอนสิ่งที่ยากที่สุดนั่นคือ การกรีดอายไลเนอร์ โดยแทนที่จะเขียนลงไปบนเปลือกตาโดยตรง เจนก็ใช้วิธีเขียนลงบนที่ดัดขนตา และพิมพ์ลงบนเปลือกตา เจนคิดตลอดเลยว่า เราจะสอนเรื่องยาก ๆ ที่ไม่ค่อยมีใครรู้ยังไง ให้คนทั่วไปปฏิบัติตามได้ง่ายที่สุด”

“เจน-โสรยา” ยังบอกต่อไปว่า การแต่งคือการเพิ่มความมั่นใจให้กับแต่ละบุคคล สำหรับคนไทยนั้นแม้จะมีใบหน้าที่มีกรอบชัดเจน แต่ก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนลุกได้ด้วยวิธีง่าย ๆ ทั้งนี้ เธอก็ยังมีเคล็ดลับมาฝากให้ได้นำไปใช้

“จริง ๆ คนไทยไม่มีสไตล์การแต่งหน้าที่ตายตัว เราฉลาดที่จะเลือกในข้อดี หรือความชอบของตนเองจากหลาย ๆ รูปแบบมาผสมผสานกัน ซึ่งหากให้แนะนำก็น่าจะเป็นเรื่องที่สามารถนำไปใช้ได้กับทุกคนสัก 5 ข้อย่อย ๆ อย่างเช่น

1.ใบหน้าคนไทยส่วนใหญ่จะมี 2 แบบ คือ เหลี่ยมชัด กับกลมไปเลย จะเป็นเอ็กซ์สตรีมด้านใดด้านหนึ่ง ฉะนั้น การคอนทัวร์เฉดดิ้งจึงสามารถช่วยทำให้เรามีรูปหน้าที่ต้องการได้ภายในเวลาไม่ถึงนาที

2.คิ้ว เป็นเรื่องสำคัญ แต่งหน้าครบ หากขาดการเขียนคิ้วก็ทำให้ดูไม่คอมพลีต เจนว่าคิ้วคือกรอบรูปของดวงตา แต่ละคนก็จะมีรูปคิ้วที่เหมาะกับตนเอง แต่หากนับความสนใจส่วนใหญ่ คนไทยก็ยังมองไปที่คิ้วตรงสไตล์เกาหลี เพราะจะช่วยทำให้ใบหน้าดูเด็กลง

3.ตอนนี้งานผิวกำลังได้รับความนิยมมาก ซีซีครีมจึงถือเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยปรับสภาพสีผิวให้สม่ำเสมอ เพิ่มไบรต์ให้ใบหน้าในลุกที่ดูเป็นธรรมชาติ

4.หลายคนสนใจเรื่องความสวยงาม แต่มองข้ามจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ ต้องดูแลผิวจริงของเราให้มากขึ้น เพราะถ้าผิวดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว อย่างกันแดดเป็นสิ่งที่สำคัญมาก อายุ 12-13 ปีก็ควรใช้อย่างจริงจังแล้ว นอกจากนั้น ก็ควรมีเอสเซนซ์ในการดูแลผิว ที่เจนเลือกเอสเซนซ์เนื่องจากเหมาะกับทุกสภาพผิวของคนไทย

5.อย่าเสียดายกับเรื่องที่ไม่ควร เครื่องสำอางเป็นสารเคมี อะไรที่หมดอายุก็ควรทิ้ง ในขณะเดียวกัน ของดี ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป เลือกตามที่เหมาะสมก็พอ ถูกบ้าง แพงบ้าง เมื่อถึงเวลาที่ต้องทิ้งจะได้ไม่เสียดาย”

กว่าจะประสบความสำเร็จได้ในวันนี้ “เจน-โสรยา” หรือ Jane Makeup แชมป์บิวตี้ครีเอเตอร์ของเอเชีย เผยว่า ทุกสิ่งล้วนมาจากความมุ่งมั่น ทุกคนก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้ ไม่ว่าจะเป็นฟู้ดครีเอเตอร์ แฟชั่นครีเอเตอร์ ฯลฯ เพียงแต่หาสไตล์ของตนเองให้เจอและลงมือทำอย่างตั้งใจ

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้CAT เปิดศูนย์นวัตกรรม “IOT City Innovation Center”
บทความถัดไปถนนเปียกฝน มินิบัสลื่นแหกโค้ง ชนต้นไม้ดับคาที่ 2 เจ็บอีกนับสิบ