เปลี่ยนเรื่องท่องเที่ยว-อาชีพที่รัก ให้เป็น ‘รายได้’ บน ‘โลกออนไลน์’

เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มคนรุ่นใหม่มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริหารการเงินอย่างเหมาะสม และสามารถบรรลุเป้าหมายในชีวิต

“กรุงศรี คอนซูมเมอร์” จัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยให้เราสามารถหารายได้เพิ่ม ภายใต้โครงการ “ฉลาดคิดฉลาดใช้” โดย กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ณ Glow Fish ชั้น 2 อาคารสาทรธานี 2

เอก-กฤชณัท อ่อนมั่ง ช่างภาพผู้คร่ำหวอดในวงการขายภาพออนไลน์ที่ทำรายได้จากการขายภาพออนไลน์ได้ถึงหลักแสนต่อเดือน มาร่วมถ่ายทอดความรู้ในหัวข้อ “เที่ยวยังไงให้ได้เงิน กับเทคนิคถ่ายภาพทำเงิน” กล่าวว่า ภาพสวยๆหนึ่งภาพช่วยสร้างรายได้แบบไม่รู้จบให้เราได้ เพราะทุกวันนี้มีเว็บไซต์ที่ให้บริการขายภาพออนไลน์หรือที่เรียกว่าไมโครสต็อก (Microstock) มากมาย อาทิ www.shutterstock.com, www.istockphoto.com, www.fotolia.com, www.dreamstime.com และ www.depositphotos.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างช่างภาพที่นำภาพมาลงขายกับลูกค้าที่ต้องการซื้อภาพ

เว็บไซต์ shutterstock ที่สามารถนำรูปมาขายได้

โดยข้อดีของการขายภาพออนไลน์คือ ไม่มีวันหมดอายุ ขายได้ 24 ชั่วโมง เพราะลูกค้ามีอยู่ทั่วโลก ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเป็นบริษัทผลิตสื่อรูปแบบต่างๆ อาทิ สื่อโฆษณา สื่อสิ่งพิมพ์ หรือนักพัฒนาเว็บไซต์

“สำหรับวิธีการเริ่มต้นขายภาพออนไลน์ สิ่งแรกที่จำเป็นต้องมีคือ กล้องถ่ายภาพ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นกล้องราคาแพง อาจจะเริ่มต้นจากกล้องมือถือก่อนก็ได้ ต่อมาสิ่งที่เราต้องมีคือไอเดียในการถ่ายภาพ ต้องมีการวางแผน อย่างเวลาเราจะไปเที่ยวเราก็ต้องทำการบ้านก่อนว่า เราจะไปเที่ยวที่ไหนไปกับใคร ต้องนำอุปกรณ์ประกอบฉากอะไรไปเพิ่มเติมหรือไม่ โดยทำได้จากการไปหาภาพตัวอย่างในเว็บไซต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปวิว สถานที่ รูปกิจกรรมต่างๆ เช่น เราไปเที่ยวทะเลกับครอบครัว ก็อาจจะถ่ายภาพครอบครัวเล่นทรายกันอยู่ริมทะเล สิ่งที่เราต้องเตรียมไปก็คือ อุปกรณ์เล่นทราย

การจัดรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ จะช่วยเสริมให้ภาพของเราสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และที่สำคัญมาก คือการใส่คีย์เวิร์ดในการลงขายภาพ เพราะคีย์เวิร์ดที่ดีจะทำให้ลูกค้าสามารถค้นหาภาพเจอได้ง่ายขึ้น” เอก-กฤชณัท แนะนำ

เอก-กฤชณัท อ่อนมั่ง Director Photographer Atstock Productions

ด้าน โซอี้-ภญ. โสภา พิมพ์สิริพานิชย์ ผู้สร้างแบรนด์ผ้าพันคอ Zoe Scarf ให้ดังไกลไปถึงต่างประเทศภายในเวลาเพียงไม่ถึงหนึ่งปีและเป็น LINE@Certified Trainer คนแรกของประเทศไทย มาแบ่งปันเทคนิคในหัวข้อ “ขายของออนไลน์ยังไงให้เวิร์ก” กล่าวว่า ภาพรวมของธุรกิจออนไลน์ ปัญหาแรกคือจะทำอย่างไรให้คนรู้จักเรา สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้องรู้ คือ เรื่องคีย์เวิร์ด เพราะการใช้คีย์เวิร์ดที่ดีทำให้คนหาเราเจอบนโลกออนไลน์ง่ายขึ้น เครื่องมือที่ใช้ได้ฟรีและดีมากๆ คือ Google Trends เราสามารถนำคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราไปหาในเว็บไซต์ Google Trends เพื่อดูว่าคำไหนคนเข้ามาค้นหากันเยอะ เราก็ควรนำคำเหล่านั้นมาใส่ไว้ในชื่อเพจรวมถึงข้อความต่างๆ เพื่อทำให้เวลาคนค้นหาคำเหล่านั้นจะพบหน้าเพจของเราปรากฏอยู่ด้วย ต่อมาสิ่งที่ควรทำต่อคือการซื้อโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก และการเลือกใช้บุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ช่วยรีวิว ซึ่งทั้งสองวิธีเป็นสิ่งที่เราต้องทำควบคู่กันไป เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ได้ตัดสินใจซื้อตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นโฆษณา แต่มักจะหาการรีวิวประกอบการตัดสินใจไปด้วย

นอกจากนี้อีก 1 ช่องทางที่น่าสนใจและมาแรง คือ ไลน์แอด (Line@) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับกลุ่ม SME หรือกลุ่มธุรกิจออนไลน์มาก เพราะจะช่วยอำนวยความสะดวกในการกระจายข่าวสาร และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ครั้งละจำนวนมาก เพียงเท่านี้การสร้างรายได้บนโลกออนไลน์ของเราก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว

โซอี้-ภญ.โสภา พิมพ์สิริพานิชย์ เผยเทคนิคสร้างรายได้บนโลกออนไลน์
ผ้าพันคอ Zoe Scarf ที่ขายออนไลน์

สามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคดีๆ เกี่ยวกับการบริหารเงิน จากโครงการ “ฉลาดคิด ฉลาดใช้” โดยกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ได้ทาง facebook: ฉลาดคิด ฉลาดใช้ หรือ facebook group: ชมรมคนมีตังค์

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon