‘แฟชั่น’ บนเครื่องบิน เนรมิตรันเวย์ลอยฟ้า ดึงดูดใจ นักท่องเที่ยวจีน แผ่นดินใหญ่

แฟชั่นบนเครื่องบินนักท่องเที่ยวจีน
นักท่องเที่ยวจีนฮือฮาแฟชั่นบนเครื่องบิน จัดโดยสอง ค่ายยักษ์ใหญ่

นักท่องเที่ยวจีน ฮือฮา “แฟชั่น” บนเครื่องบิน วันสยาม จับมือ แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เดินแบบบนเครื่องบินเอาใจ

ในจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ” นักท่องเที่ยวจีน ยังคงเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด” อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

เห็นได้จากเส้นทางบินที่เปิดให้บริการบินตรงจากประเทศไทยสู่เมืองจีนถึง 15 เมือง 18 เส้นทางการบิน ประกอบกับสถิติจากศูนย์วิจัยด้านการตลาดการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ระบุว่า ในปี 2561 ระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคม มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทย 25.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ในช่วงเวลาเดียวกัน ประมาณ 10% โดยเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนทั้งหมด 7.7 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณถึง 16.5%

จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต และเหตุการณ์ รปภ.ทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีนที่มีต่อไทย ทำให้จำนวนเที่ยวบินขาออกไปไทยลดลง ประมาณ 30%

นักท่องเที่ยวจีนลด สร้างแรงดึงดูดใจใหม่ๆ

นายจรัญ ชื่นในธรรม ผอ.ททท. สำนักงานเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า ตามสถิติของเดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคม พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนลดลง คือ ในเดือนกรกฎาคม ลดลง 0.87% และเดือนสิงหาคม ลดลงประมาณ 11.7% ขณะที่สถานการณ์ในปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการประเมินว่าจะกลับมาคึกคักเหมือนเดิมหรือไม่

ซึ่งก่อนหน้านี้จากการประเมินของเอเยนซี่ใหญ่ๆ ในจีน ผลออกมาว่า ในไตรมาสครึ่งปีหลังของปี 2561 ประเทศไทยจะหลุดจากการครองแชมป์สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของคนจีนให้กับประเทศญี่ปุ่นที่ตามมาเป็นอันดับสอง แต่จากข้อมูลล่าสุดของหน่วยงานจีนรายงานว่า ประเทศไทยยังครองอันดับ 1 จุดหมายการเดินทางที่นักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบ ขณะที่อันดับ 2 ตกเป็นของประเทศญี่ปุ่น และฮ่องกง ตามมาเป็นอันดับ 3 เพราะมีการเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงทำให้การเดินทางไปฮ่องกงสะดวกและรวดเร็วมากขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวจีน

“นอกจากนี้ หน่วยงานของจีนยังระบุไว้ว่าเหตุที่ไทยยังกลับมาแซงญี่ปุ่นได้ เพราะเชื่อว่าเสน่ห์ของไทยยังสามารถดึงดูดคนจีนได้ แม้ว่าจะมีคู่แข่งที่เบียดมาติดๆ เช่น ญี่ปุ่น และเกาหลี ที่กำลังมาแรง” นายจรัญกล่าว และว่า อย่างไรก็ดี ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างพยายามร่วมมือกันเพื่อสร้างความมั่นใจรวมถึงสร้างแรงดึงดูดใจใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

สอดคล้องกับแคมเปญล่าสุดของ “วันสยาม” ที่จับมือแอร์เอเชีย จัดแคมเปญ “แอร์เอเชีย เอ็กซ์ วันสยาม พรีเซ็นต์ ไทยแลนด์ ช้อปปิ้ง เฟสติวัล” เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น

ผุดแคมเปญดึงดูด นักท่องเที่ยวจีน

นางธนวรรณ อรรคลีพันธุ์ ผอ.ฝ่ายธุรกิจท่องเที่ยว บจก.สยามพิวรรธน์ กล่าวว่า วันสยาม ซึ่งผนึกรวม 3 ศูนย์การค้า ทั้งสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ เป็นย่านช้อปปิ้งที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ คิดเป็นสัดส่วนคือ 60:40 โดยในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นชาวจีนถึง 1 ใน 4 ของทั้งหมด

“เพื่อกระตุ้นให้ชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปี 2561 ต่อเนื่องจนถึงเทศกาลตรุษจีนปี 2562 ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของ ททท.ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยตลอดทั้งปี เพิ่มขึ้นกว่า 15%

“ทางวันสยามจึงจัดโปรโมชั่นพิเศษและกิจกรรมพิเศษสำหรับ นักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ ภายใต้แนวคิดดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนผ่านช่องทางการสื่อสารและเข้าถึงนักท่องเที่ยวผ่านโลกออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย อาทิ นโยบายรองรับการใช้จ่ายผ่านระบบธุรกรรมออนไลน์ การติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นผ่าน OneSiam WeChat ซึ่งสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนจีนในปัจจุบันที่นิยมใช้จ่ายผ่านออนไลน์ ตลอดจนพฤติกรรมการช้อปปิ้งที่มีการใช้จ่ายสูง และชื่นชอบการได้รับสิทธิพิเศษและบัตรกำนัลต่างๆ” นางธนวรรณกล่าว

ส่วนไฮไลต์ของแคมเปญนี้ที่พลาดไม่ได้คือเซอร์ไพรส์พิเศษที่ทางสยามพิวรรธน์ร่วมกับแอร์เอเชียจัดขึ้นเพื่อเอาใจนักท่องเที่ยวชาวจีนโดยเฉพาะ ด้วยการจัดแสดงแฟชั่นโชว์บนเครื่องบินให้ผู้โดยสารได้ชมคอลเล็กชั่นพิเศษจากแบรนด์ดีไซเนอร์ชั้นนำของไทย ประกอบด้วย Fri27Nov. ไอคอนิค คลอเส็ท รสนิยม และเธียร์เตอร์ ที่นำผ้าไทยมาออกแบบให้ทันสมัย สวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน

นักท่องเที่ยว ฮือฮา แฟชั่นบนเครื่องบิน

โดยแฟชั่นโชว์ดังกล่าวจัดขึ้นบนเครื่องบินในเที่ยวบินไฟลต์ FD557 ขณะที่เครื่องบินกำลังเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติฉงชิ่งเจียงเป่ย์ เมืองฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน สู่ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง กรุงเทพฯ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจีนและสื่อมวลชนจีนเดินทางมาเต็มทุกที่นั่ง

การแสดงแฟชั่นโชว์เริ่มต้นขึ้นภายหลังจากเครื่องบินเดินทางออกจากเมืองฉงชิ่งได้ 1 ชั่วโมงครึ่ง พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทั้งแอร์โฮสเตส-สจ๊วต ได้เปลี่ยนจากชุดยูนิฟอร์มเป็นเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นพิเศษจากแบรนด์ไทยดีไซเนอร์ ก่อนเดินแบบบนเครื่องบิน จำนวน 5 ชุด โดยเริ่มตั้งแต่ท้ายเครื่องบินถึงหัวเครื่องบิน พร้อมมีเพลงจีนบรรเลงประกอบการเดินแฟชั่น สร้างความฮือฮาให้กับนักท่องเที่ยวจีนและสื่อมวลชนจีนและไทยเป็นอย่างมาก ต่างปรบมือ และยกโทรศัพท์มือถือและกล้องขึ้นมาถ่ายรูปเพื่อเก็บภาพประทับใจในครั้งนี้ไว้

นักท่องเที่ยวจีน ฮือฮา แฟชั่น บนเครื่องบิน จัดโดยสอง ค่ายยักษ์ใหญ่
นักท่องเที่ยวจีนฮือฮาแฟชั่นบนเครื่องบิน จัดโดยสอง ค่ายยักษ์ใหญ่
นักท่องเที่ยวจีนฮือฮา

นางสาวรอนนี่ โชว์ นักท่องเที่ยวชาวจีน กล่าวภายหลังการแสดงแฟชั่นโชว์จบลงว่า หลังได้ดูแฟชั่นโชว์บนเครื่องบินแล้ว รู้สึกประทับใจเพราะให้ความรู้สึกแปลกใหม่และสวยงาม ทั้งนักท่องเที่ยวรายอื่นๆ ก็ชื่นชอบ พร้อมกันนี้ยังเล่าถึงปัจจัยที่ทำให้คนจีนชอบมาเที่ยวประเทศไทยว่า หมู่เกาะและทะเล สวยงามมาก ทั้งกรุงเทพฯ ก็ยังเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่ครบครัน เมื่อเดินทางมาถึงก็สามารถใช้ระบบการคมนาคมอื่นๆ ในการเดินทางไปท่องเที่ยวยังเมืองอื่นต่อได้

สู่จุดหมายการเดินทาง

 

นางธนวรรณ อรรคลีพันธุ์ -นายจรัญ ชื่นในธรรม
นางสาวรอนนี่ โชว์ นักท่องเที่ยวชาวจีน

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon