พลิกโฉม”อาหารริมทาง” สู่”สตรีทฟู้ด”ยุคสร้างสรรค์

lad02250159p2

เคยตั้งคำถามเวลากินอาหารเมนูเดียวกันแต่ซื้อคนละที่ไหม ว่าทำไมที่โน่นถูก ทำไมที่นี่แพง? ทั้งที่รสชาติไม่แตกต่างกัน เพียงแต่อาหารที่แพงกว่าหน้าร้านดูดีกว่า บรรจุภัณฑ์ดูสะอาดปลอดภัยกว่า เป็นที่มาการจัดงาน “THAILAND STYLISH STREET FOOD MAKEOVER FESTIVAL 2016” ภายใต้แนวคิดพลิกโฉมสตรีทฟู้ดเมืองไทยให้เก๋ไก๋กว่าเดิม จัดแถลงข่าวที่ศูนย์ความรู้ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ (ทีซีดีซี)

นายวิบูลย์ นิมิตรวานิช ผู้อำนวยการฝ่ายลงทุนธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ประเทศไทยมีอาหารริมทางหรือสตรีทฟู้ดเกือบทุกจังหวัด เราก็มาคิดต่อว่าจะทำอย่างไรให้สตรีทฟู้ดธรรมดาๆ ต่อยอดเป็นสตรีทฟู้ดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาให้ไทยเป็นหนึ่งใน Street Food Destination ที่โดดเด่นทั้งขั้นตอนการสร้างสินค้าจนถึงการให้บริการ เพื่อเพิ่มรายได้ต่อหัวในการเดินทางท่องเที่ยวและเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ จึงร่วมกับหลายองค์กรจัดโครงการนี้ ซึ่งมีกิจกรรมได้แก่ การประกวดแปลงโฉมอาหารริมทางสร้างสรรค์ และการประกวดแปลงโฉมรถเข็นอาหารริมทางสร้างสรรค์

โดย ททท.เปิดให้เยาวชนระดับอุดมศึกษาส่งผลงานประกวด คัดเลือกผลงานโดดเด่นใช้และกินได้จริง นำไปจัดแสดงร่วมกับร้านอาหารริมทางสุดสร้างสรรค์ทั่วกรุงเทพฯ ในเทศกาลอาหาร “THAILAND STYLISH STREET FOOD MAKEOVER FESTIVAL” จัดระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

Advertisement

ผศ.สิงห์ อินทรชูโต อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า จากสตรีทฟู้ดปัจจุบันที่ค่อนข้างรก เชื่อว่าโครงการนี้จะกระตุ้นให้ผู้ประกอบการสตรีทฟู้ดทั่วประเทศ เกิดการพัฒนาสร้างสรรค์ร้านและเมนูของตนเอง ซึ่งสุดท้ายประโยชน์จะเกิดโดยตรงกับผู้ขายเอง ถัดมาเป็นผู้ซื้อ และสภาพแวดล้อมที่สวยงามในที่สุด

lad02250159p1

นางสาวอภิญญา นามใหม่ ชั้นปี 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จ.นครราชสีมา เจ้าของผลงานรถเข็นอาหารริมทาง ?แมงมุง? กล่าวว่า ผลงานตนเป็นรถเข็นขายแมลงทอด ออกแบบให้สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็นในลักษณะแมลงเข้ามามุง ขณะที่แมลงทอดเป็นอาหารแปลกยอดฮิตของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขายดีทั้งหน้าร้านและรูปแบบสแน็กส่งออก

Advertisement

“จากที่สังเกตสตรีทฟู้ดในไทยมี 2 ประเภทใหญ่คือ สตรีทฟู้ดรสชาติดี แต่หน้าร้านไม่ดี ส่วนใหญ่เป็นพวกคนขายรุ่นเก่าๆ อีกกลุ่มหน้าร้านดี แต่รสชาติไม่ดี ส่วนใหญ่เป็นคนขายรุ่นใหม่ๆ ก็อยากให้ทั้งสองกลุ่มปรับปรุงตัวเอง เป็นสตรีทฟู้ดที่ใส่ใจกระบวนการผลิต ตั้งแต่สะอาด ปลอดภัย อร่อย ขณะที่หน้าร้านต้องสร้างสรรค์และดึงดูด นี่เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคอยากเห็น” อภิญญากล่าว

ช่วยกันเปลี่ยนไปทางที่ดีกว่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image