เจาะลึก ‘ธุรกิจ’ ยุคดิจิทัล ทำยังไงให้ ‘ปัง’

จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา, เอกชัย สุขุมวิทยา
จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา, เอกชัย สุขุมวิทยา

เจาะลึก ‘ธุรกิจ’ ยุคดิจิทัล ทำยังไงให้ ‘ปัง’

ธุรกิจ – เพราะความสำเร็จไม่มีสูตรตายตัว แต่ล้วนเกิดจากการเรียนรู้อย่าง “ไม่หยุดนิ่ง” โดยเพราะในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญ ส่งผลให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเปลี่ยนไป เหล่านักธุรกิจจึงต้องคอยอัพเดตเทรนด์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะนำมาใช้ต่อยอดการทำงานให้ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

รวมไปถึงบรรดาเซเลบริตี้เจ้าของธุรกิจชื่อดัง ที่มาเผยถึงเทรนด์การทำธุรกิจปี 2019 ตามแบบฉบับ “นักธุรกิจมืออาชีพ” ในงานโอเพ่นเฮ้าส์ ปี 2018 ของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

เริ่มที่ดีไซเนอร์สาว ปูเป้-วาริธร กันท์ไพบูลย์ เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า “วาริธร บูติค” ที่เริ่มต้นจากการทำตลาดออนไลน์จนเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในจีน เธอพาแบรนด์เข้าสู่ปีที่ 7 อย่างงดงาม และกำลังจะไปเปิดสาขาที่มาเลเซียเร็วๆ นี้ เล่าว่า โซเชียลเป็นแหล่งตลาดแฟชั่นที่ใหญ่มาก เพราะคนเริ่มสนใจไลฟ์สไตล์มากกว่าสิ่งของ เริ่มสังเกตว่าไอดอลที่ชื่นชอบใช้ชีวิตยังไง แต่งตัวยังไง ซึ่งสิ่งสำคัญของการทำธุรกิจในยุคดิจิทัลคือ “ต้องไม่หยุดมองหาช่องทางการขายใหม่ๆ”

“ที่กำลังได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพเลย คือไลน์แอท (Line@) ซึ่งทำให้ปิดการขายได้เร็วมาก เพราะผู้ติดตามก็คือกลุ่มลูกค้าที่สนใจในแบรนด์ของเรา เวลาอัพเดตสินค้าใหม่ๆ ไป เขาก็จะตอบรับและสั่งซื้อค่อนข้างเร็ว” ปูเป้กล่าวด้วยความมั่นใจ

Advertisement
ปูเป้-วาริธร กันท์ไพบูลย์ เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า "วาริธร บูติค"
ปูเป้-วาริธร กันท์ไพบูลย์ เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า “วาริธร บูติค”

ด้าน เจ-เอกชัย สุขุมวิทยา นักธุรกิจหนุ่มผู้ก่อตั้งคาเฟ่ชื่อดัง อย่าง ‘คาซ่า ลาแปง’ (Casa Lapin) ที่ขยายสาขาถึง 7 สาขาภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว เผยว่า คาซ่า ลาแปง เป็นที่รู้จักในกลุ่มคอฟฟี่เลิฟเวอร์อยู่แล้ว แต่ถูกพัฒนาแบรนดิ้งให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างและระดับสากลมากขึ้น โดยทำการตลาดเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าอย่างพวก “แอพพลิเคชั่นสะสมแต้ม” ตลอดจนอัพเดตเทรนด์การดื่มกาแฟของคนในแต่ละยุค และนำเสนอไลฟ์สไตล์ผ่านพื้นที่ออนไลน์ของตนเอง ด้วยคาเฟ่มักเป็นหนึ่งในสถานที่อันดับต้นๆ ที่คนมักจะชอบมาถ่ายรูปและเช็กอินอยู่แล้ว ฉะนั้นการทำร้านกาแฟยุคนี้ “ร้านก็ต้องสวย มีคาแร็กเตอร์ บรรยากาศดี”

เจ-เอกชัย สุขุมวิทยา นักธุรกิจหนุ่มผู้ก่อตั้งคาเฟ่ชื่อดัง อย่าง 'คาซ่า ลาแปง'
เจ-เอกชัย สุขุมวิทยา นักธุรกิจหนุ่มผู้ก่อตั้งคาเฟ่ชื่อดัง อย่าง ‘คาซ่า ลาแปง’

ขณะที่ สาวเก่ง จุ๋ย-จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา เจ้าของธุรกิจอาหารปูดองสไตล์เกาหลีเจ้าแรกของเมืองไทย ปูดองอันยอง ที่ประสบความสำเร็จจนมีหน้าร้านถึง 14 สาขา และต่อยอดสู่ร้านอาหาร โซลจู ปูดอง เผยว่า เทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนสมัยนี้ได้ดีที่สุดคือออนไลน์ โดยเฉพาะการผูกกับ “แอพพลิเคชั่นส่งอาหารดิลิเวอรี” ซึ่งจะมีโปรโมชั่นใหม่ๆ อยู่เสมอ โปรโมตผ่านโซเชียลของตัวเอง เน้นการถ่ายภาพและทำวิดีโอให้น่าสนใจ อย่างอาหารก็ต้องจัดจานให้สวย หน้าตาและสีสันน่ารับประทาน สร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ บ้าง เพื่อสร้างความไม่จำเจ

“ต้องเริ่มต้นจากการวางแผนที่ดี คิดใหญ่ ทำใหญ่ เพราะไม่ว่าจะทำเล็กหรือใหญ่ก็เหนื่อยหมด แต่ต้องทำให้มีขั้นตอน มีจุดยืน รู้ว่าเราต้องการอะไร ทำไปขายใคร อย่าตามแค่กระแสอย่างเดียว” จรสพรรณกล่าวทิ้งท้าย

Advertisement

เริ่มต้นปีด้วยไอเดียเจ๋งๆ

จุ๋ย-จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา เจ้าของธุรกิจอาหารปูดองสไตล์เกาหลีเจ้าแรกของเมืองไทย
จุ๋ย-จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา เจ้าของธุรกิจอาหารปูดองสไตล์เกาหลีเจ้าแรกของเมืองไทย
วาริธร กันท์ไพบูลย์, จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา
วาริธร กันท์ไพบูลย์, จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image