เทคนิคง่ายๆ ‘สุขภาพดี อ่อนกว่าวัย’ ฉบับนางสาวไทย ‘นก-ชลิดา เถาว์ชาลี ตันติพิภพ’

นก-ชลิดา

เทคนิคง่ายๆ ‘สุขภาพดี อ่อนกว่าวัย’ ฉบับนางสาวไทย ‘นก-ชลิดา เถาว์ชาลี ตันติพิภพ’

เพิ่งจะผ่านพ้นช่วงเทศกาลปาร์ตี้กันมาอย่างหนัก แถมปีที่ผ่านมาก็อาจจะไม่ได้ดูแลสุขภาพดีเท่าที่ควร หลายคนก็เลยแอบรู้สึก นอนไม่หลับ ปวดเมื่อยตัว เป็นสัญญาณถึงสุขภาพร่างกายที่ย่ำแย่ นก-ชลิดา เถาว์ชาลี ตันติพิภพ นางสาวไทยประจำปี 2541 พิธีกรรายการสุขภาพคนดัง ที่กำลังศึกษาปริญญาเอก ด้านวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ ม.แม่ฟ้าหลวง จึงได้มาแนะนำกลเม็ดการดูแลสุขภาพที่ดีรับปีใหม่

ข้อแรก ต้องเริ่มต้น จากการตื่นนอน ทุกเช้าหลังจากตื่นขึ้นมา ควรพูดกับตัวเองด้วยคำดีๆ สร้างพลังใจให้กับตนเอง เช่น ขอบคุณที่ยังตื่นมามีลมหายใจ หรือวันนี้จะเป็นวันที่ดีของฉัน ฉันจะรักตัวเอง เรื่องนี้ทางเวชศาสตร์การชะลอวัยถือว่าทำให้มีจิตใจแจ่มใสตลอดวัน ต่อไปคือ การออกกำลังกาย ที่หลายคนมักอ้างว่าไม่มีเวลา ทำงานเหนื่อยแล้ว หรือฟิตเนสราคาแพง เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ต้องกำจัดให้พ้นสมอง การออกกำลังกายทำที่ใดก็ได้ แม้กระทั่งบนที่นอน ที่มีท่าง่ายๆ หรือใช้พื้นที่เล็กน้อยในห้องนอน วันละ 15-30 นาที ก็ช่วยเผาผลาญและปลุกพลังให้พร้อมสู้กับทุกวัน

อันดับต่อไปคือ You are what you eat วลีอมตะ ที่หากอยากมีสุขภาพดี ต้องบริโภคสิ่งดีๆ เข้าร่างกาย ไม่ได้หมายความว่าต้องกินคลีน หรือนับแคลอรี่ตลอดเวลา แต่กินสิ่งที่มีประโยชน์ ไปซ่อมแซมฟื้นฟูเซลล์ที่สึกหรอ และสร้างความแข็งแรงให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกาย อย่างอาหารไทยหลายจานถือเป็นเมนูสุขภาพ ประกอบไปด้วยสมุนไพรต้านตับอักเสบ เช่น แกงเลียง แกงเหลือง น้ำพริกกับผักสด แต่หากใครฝากท้องกับร้านอาหารตามสั่ง ก็สั่งเมนูผักเยอะๆ หรือทำผักลวกไปจากบ้าน กินคู่กัน ที่สำคัญคือ อย่าปรุงรสจัด เผ็ด เค็ม หวาน จนเกินไป

เมื่อทานอาหารดีแล้ว ก็ต้องดื่มให้ดี โดยเฉพาะ น้ำสะอาด เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย หากได้รับไม่เพียงพอจะประท้วงออกมาผ่านอาการ ผิวแห้ง ปากแห้ง ท้องผูก เป็นต้น ควรดื่มวันละ 1.5-2 ลิตร หรือ 8 แก้วต่อวัน หากอากาศร้อนหรือออกกำลังกาย ก็ควรดื่มชดเชยมากขึ้น ส่วนชา กาแฟ หากเลิกไม่ได้ก็ควรปรับ การดื่มชาอาจเปลี่ยนเป็นชาเขียว ที่มีฤทธิ์ต้านสารอนุมูลอิสระ ลดระดับน้ำตาลในเลือด หรือ กาแฟดำ เพราะกาเฟอีน ช่วยยับยั้งการเกิดเซลล์ที่ผิดปกติ เลี่ยงเบาหวาน หัวใจ

สุดท้ายต้องนอนหลับให้เพียงพอ เพราะร่างกายจะฟื้นฟู ปรับสมดุลฮอร์โมน หากนอนดึก นอนน้อย เท่ากับการใช้งานอวัยวะหนักขึ้น ลดเวลาการซ่อมแซม ร่างกายก็จะเสื่อมไว หากวันไหน งัวเงีย สมองทำงานช้า ต้องปรับให้นอนอย่างเพียงพอ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน


สุขภาพดีทำไม่ยากหากมีเป้าหมาย หากตั้งใจ ก็จะทำให้ไม่ต้องเผชิญกับโรคก่อนวัยอันควร และมีเวลาอยู่กับสิ่งที่รักนานๆ


 

ติดตามข่าวบันเทิงไลฟ์สไตล์ กับ Line@มติชนนิวเจน

เพิ่มเพื่อน

บทความก่อนหน้านี้บิ๊กป้อม เรียกถกแก้วิกฤตฝุ่น สั่งกองทัพ ตรวจเข้มโรงงานอุตสาหกรรม-การเผาในที่โล่ง
บทความถัดไปกระบะเลี้ยวตัดหน้าชนสนั่นกลางยูเทิร์น บาดเจ็บ 1 ขณะรอตำรวจ นศ.ขี่จยย.ดูเพลินชนกรวยตกร่องอีก