“ฟู้ด สไตลิสต์” สำคัญไฉน? คนกินร้องว้าว คนขายก็อัพราคาได้ คอลัมน์ เคี้ยวตุ้ย…ตะลุยกิน

ฟู้ด สไตลิสต์ หรือการตกแต่งอาหาร ยิ่งทวีความสำคัญขึ้นในยุคที่โซเชียลมีเดียมีบทบาทสูงต่อผู้คนในสังคม ที่ไม่ว่าจะกิน นอนเดิน เที่ยว ทุกคนต่างอยากแชร์รูปภาพ ประสบการณ์อันยอดเยี่ยมของตนเองให้ทุกคนได้รับรู้

ทำให้ทุกวันนี้ร้านอาหารหลายร้านหันมาให้ความสำคัญรูปลักษณ์ การตกแต่งอาหารชนิดคนกินต้องร้องว้าวกันมากขึ้น แบบที่ว่าใครเห็นก็ต้องอยากมากินมาถ่ายรูปถึงที่ร้านแล้วอัพลงไอจีอวดเพื่อนๆ ไม่ให้ตกเทรนด์

เชฟประชัน วงศ์อุทัยพันธ์

ในแวดวงอาหาร หรือจำกัดให้แคบลงไปในแวดวงฟู้ด สไตลิสต์ ต้องบอกว่าไม่มีใครไม่รู้จัก เชฟประชัน วงศ์อุทัยพันธ์ Executive Chef แห่งโรงแรมอโนมา ผู้ที่อุทิศทั้งชีวิตให้กับการปรุงอาหารด้วยความรัก บวกกับประสบการณ์อันเข้มข้น และพรสวรรค์ หนุนให้เชฟประชัน ขึ้นสู่การเป็นหนึ่งในฟู้ด สไตลิสต์แถวหน้าของไทย

เวลาว่างอันน้อยนิดเชฟประชัน ยังเจียดเวลาตระเวนสอนวิชาฟู้ด สไตลิสต์ให้กับนักเรียนนักศึกษาตามสถาบันอาหารต่างๆ ทั่วประเทศ ด้วยว่าสถาบันอาหารในไทยยังไม่มีวิชานี้อย่างจริงจังนั่นเอง

Advertisement

มีโอกาสพูดคุยกับเชฟประชันครั้งหนึ่ง เชฟได้เล่าถึงงานฟู้ด สไตลิสต์ไว้อย่างน่าสนใจ

เชฟประชันบอกว่า ในยุคนี้ฟู้ด สไตลิสต์สำคัญมาก เพราะมีการแข่งขันตลอดเวลา จึงต้องสร้างความแตกต่าง ใครที่คิดก่อนก็ได้ก่อน ยิ่งคิดนอกกรอบ คิดถึงความแตกต่างได้ยิ่งดี แต่ที่สำคัญ ฟู้ด สไตลิสต์นั้น ก็ต้องแมตช์กับธุรกิจของเราด้วย เพราะไม่ใช่ว่าคิดจะออกแบบอะไรแล้วไม่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าของเรา ทำไปก็สูญเปล่า

“ฟู้ด สไตลิสต์ต้องเข้ากับธุรกิจนั้นๆ ด้วย ไม่ใช่ว่าเชฟออกแบบมาแล้วทุกคนต้องทำตาม เพราะแต่ละธุรกิจมีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น สตรีทฟู้ด ฟู้ดคอร์ต บิสโตร คาเฟ่ คอฟฟี่คอนเนอร์ หรือคีออสตามห้างสรรพสินค้าที่มีคนทำแค่คนเดียว จะมัวมาเสียบโน่นเสียบนี่ก็ไม่ทันกิน”

Advertisement

สิ่งที่เชฟประชันสอนลูกศิษย์รุ่นแล้วรุ่นเล่า คือให้คิด ดีไซน์จากสมองลงกระดาษ แล้วค่อยลงในจาน งานที่ออกมาจึงจะสวยเป๊ะ

“อาหารจานหนึ่งหลักสูตรเหมือนกัน ทฤษฎีเหมือนกัน แค่การจัดจาน อาหารก็เปลี่ยนไปเลย นี่คือสิ่งที่มหัศจรรย์มาก”

อีกตัวอย่างที่ยกขึ้นมาแล้วเห็นภาพ คือ บางครั้งอาหารไม่สวยไม่สามารถดึงตัวเองให้เด่นต่อหน้าสาธารณชนได้ เช่น อะไรที่เป็นแกง เป็นน้ำ ทำยังไงก็ไม่สวย แต่อย่าเพิ่งท้อ เพราะภาชนะทำให้สวยได้ พร้อมกับการปรับวิธีการนำเสนอ

“ต้มยำกุ้ง เดี๋ยวนี้เขาไม่ได้ตักใส่ถ้วยเสิร์ฟมานะ แต่จะเสิร์ฟถ้วยเปล่าที่ตกแต่งเครื่องเครามาแล้วอย่างสวยงาม การจัดวางเป็นวิชาอาร์ต เราเสียบตะไคร้ ใบมะกรูด พริก กุ้ง เห็ด แล้วให้เด็กเสิร์ฟถือกาที่เป็นน้ำต้มยำกุ้งร้อนๆ มาเทต่อหน้าแขก โอ้โห…มันได้อโรม่าไง เหมือนเรารินน้ำชา แต่นี่เป็นน้ำต้มยำ แบบนี้ที่เรียกว่ามูลค่าเพิ่ม เด็กเสิร์ฟก็ได้ทิปด้วย ไม่ใช่ร้านที่สักแต่เขียนว่ามีเซอร์วิส ชาร์จ แต่ไม่ได้เซอร์วิสอะไรเลย ถือเดินๆ มา วางแหมะ สวยก็ไม่สวย เอ้า…น้ำยังกระฉอกใส่อีก อย่างนี้ก็ไม่ได้”

ส่วนที่ต้องผันตัวมาสอนฟู้ด สไตลิสต์ทุกวันนี้ เชฟประชันบอกว่า เพราะหาคนทำไม่มี เพราะเชฟบางคนทำอาหารอร่อย แต่จัดจานไม่เป็น บางคนจัดอาหารสวย แต่ไม่อร่อย บางคนได้ปฏิบัติแต่ไปบรรยายไม่รู้เรื่อง แต่ทุกอย่างที่ว่ามามันรวมกันอยู่ที่เชฟประชัน เลยถูกเรียกใช้บริการเยอะหน่อย

“ผมเกิดมาเพื่อเป็นเชฟ ต้องการปรุงอาหาร และอยู่กับลูกค้า แต่การเป็นครูนั้นทำด้วยใจรัก รักที่จะถ่ายทอด ทุกวันนี้ตระเวนไปสอนเรื่องฟู้ด สไตลิสต์ตามที่ต่างๆ เชฟตั้งปณิธานว่าถ้าเป็นสถานศึกษา ให้ความรู้ก็ไปทั้งนั้น ส่วนค่าจ้างนั้นแล้วแต่จะให้ ไม่งั้นเด็กรากหญ้าก็คงไม่ต้องเรียนกันแล้วครับ”

“เคยมีครั้งหนึ่งตื่นตั้งแต่ตี 4 ขับรถไปต่างจังหวัด สอนทั้งวัน เปิดซองมา 600 บาท ถ้าพูดถึงค่าตัวมันไม่พอหรอกครับ แต่สิ่งที่ได้คือความสุข เพราะเราถือว่าถึงจุดๆ หนึ่ง เราต้องคืนให้ เรามีวันนี้เรารับเขามา เราต้องคืนให้เขา” เชฟประชันเล่า

นอกจากสอนตามรั้วสถาบันต่างๆ แล้ว เชฟประชันยังให้คิวสอนที่ “มติชน อคาเดมี” ด้วย เป็นการสอนหลักสูตร 1 วัน แต่รับประกันว่าได้ทฤษฎีและปฏิบัติครบ

ใครสนใจลองไปส่องรายละเอียดกันได้ที่ www.matichonacademy.com กับคอร์ส “Food Stylist การออกแบบและการตกแต่ง” เรียนวันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2562 ราคา 2,999 บาท หรือโทร 0-2954-3977-84 ต่อ 2115, 2116, 2123, 2124 มือถือ 08-2993-9097, 08-2993-9105 ในเวลาทำการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image