ครีเอทีฟมาร์เก็ต พลิกย่านเก่าเป็นพื้นที่สร้างสรรค์

ครีเอทีฟมาร์เก็ต พลิกย่านเก่าเป็นพื้นที่สร้างสรรค์

ครีเอทีฟมาร์เก็ต – เป็นอีกหนึ่งอีเวนต์โดนใจคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบ “อาร์ตๆ” สำหรับงาน “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2562” จัดโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ที่เนรมิตย่านเจริญกรุงให้กลายเป็น “ครีเอทีฟมาร์เก็ต”

นอกจากได้ชมผลงานสร้างสรรค์จากนักออกแบบกว่า 1 พันคนแล้ว ยังได้ช้อปปิ้งงานคราฟต์สุดชิค ที่แต่ละร้านต่างมีความโดดเด่น ความน่าสนใจทั้งในตัวผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ต่างผ่านกระบวนการคิดบนพื้นฐาน “รักษ์โลก” ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ฝุ่นละอองในปัจจุบัน อาทิ

Let’s Grow Plants ปฏิทิน 12 เดือน 12 ผัก จากแบรนด์ลูกยาง ที่ออกแบบภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ผู้ใช้ได้ทดลองปลูกผักรับประทานเอง โดยในปฏิทินจะบรรจุเมล็ดผักที่เหมาะกับการปลูกในช่วงเดือนนั้นๆ เช่น เดือนเมษายน – ผักกวางตุ้ง และเดือนธันวาคม – ผักชี เป็นต้น

โดยหมึกที่ใช้พิมพ์ยังเป็นหมึกที่ทำมาจาก “ถั่วเหลือง” อีกด้วย

Let’s Grow Plants ปฏิทิน 12 เดือน 12 ผัก

นอกจากนี้ทางผู้ผลิตได้ต่อยอดไอเดียเกิดเป็น “โปสการ์ดปลูกผักอาหารไทย” ที่ข้างในจะมีเมล็ดผักที่เป็นวัตถุดิบของเมนูนั้นๆบรรจุไว้ เช่น ผัดไท น้ำพริกกะปิ และสลัดผัก เมื่อปลูกผักจนโตได้ที่ ก็สามารถแสกนคิวอาร์โค้ดบนโปสการ์ดเพื่อชมคลิปวิดีโอสอนทำเมนูดังกล่าวได้

เรียกว่าเป็นผลงานที่สะท้อนถึงความคิดสร้างสรรค์และประยุกต์ให้เข้ากับโลกยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดี

เทียนหอมไขถั่วเหลือง แว๊ก วัลเล่ย์ แคนเดิล โค

เช่นเดียวกับ เทียนหอมไขถั่วเหลือง แว๊ก วัลเล่ย์ แคนเดิล โค ที่เมื่อเผาไหม้แล้วจะไม่มีเขม่าดำ ไม่มีสารตกค้างที่เป็นอันตราย และน้ำตาเทียนไม่ร้อนมาก สามารถนำมาทาบำรุงผิวได้ด้วย มากไปกว่านั้นเมื่อซื้อไปแล้วยังสามารถเปิดฟังเพลย์ลิสต์เพลง ของแต่ละกลิ่นที่ทางเจ้าของแบรนด์ได้สร้างไว้ ผ่าน Spotify อาทิ กลิ่นวู้ดแลนด์ – เพลงแนวโฟลค และกลิ่นพัทยา – เพลงแนวบลอสซา เป็นต้น

เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับผลิตภัณฑ์ ทั้งยังเป็นบริการหลังการขายที่น่าประทับใจ

ปิดท้ายด้วย ผลงานต้นแบบ โครงการขอขวด (Khorkuad) เว็บไซต์ที่จะส่งเสริมให้คนแยกขยะ และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันแก้ไขปัญหาการกำจัดพลาสติก ด้วยการนำกลับมาใช้ใหม่ เช่น พลาสติกประเภทเพท (PET) ขวดน้ำดื่ม น้ำอัดลม ที่สามารถนำมาผลิตเป็นเสื้อผ้าได้

โดยนำพลาสติกมาใส่ที่ “ถังขยะขอ” (Khor Bin) ซึ่งติดตั้งระบบเซ็นเซอร์นับจำนวน และจะแสดงผลผ่านเว็บไซต์ บอกจำนวนผู้เข้าร่วม ยอดสะสม และปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่เรามีส่วนช่วยลดจากการคัดแยกขวด

โดย นายปิติวัฒน์ ไววิริยะ ผู้ก่อตั้ง เล่าว่า ตั้งใจทำโครงการขอขวดเพื่อเป็นพาร์ทเนอร์กับกลุ่มผู้ขายของเก่า ร้านค้าโชว์ห่วย ร้านอาหาร ร้านขายส่ง ที่ในแต่ละวันมีจำนวนพลาสติกเพทใช้แล้วจำนวนมาก

“หลังได้ไปสัมผัสกับผู้ค้าของเก่าและพลาสติกมาจริงๆ ทำให้รู้ว่าพวกเขามีภาระงานเยอะมากในการคัดแยก จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ ทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ผู้สูงอายุสามารถทำได้ และเป็นการลดมลพิษอีกด้วย นอกจากนี้ผมยังสร้างแรงจูงใจด้วยระบบรางวัลตอบแทน (Reward) สำหรับผู้ร่วมโครงการคือสะสมยอดเพื่อแลกไข่ออร์แกนิค”

นายปิติวัฒน์ ไววิริยะ

รักษ์โลก


ติดตามข่าวบันเทิงไลฟ์สไตล์ กับ Line@มติชนนิวเจน

เพิ่มเพื่อน

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘กิตติรัตน์’บุกใต้ช่วยลูกพรรคหาเสียง ชูนโยบายเพื่อไทยฟื้นเศรษฐกิจใต้กินดีอยู่ดี(ชมคลิป)
บทความถัดไป“ชัชชาติ”แจง ไม่มีชื่อในปาร์ตี้ลิสต์พรรคพท. เพราะไม่ถนัดงานนิติบัญญัติ ยันไม่น้อยใจ