ไซเบอร์ทีน…15 ปีเฟซบุ๊กของ “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” จากผลงานนักศึกษาสู่มหาเศรษฐี

ไซเบอร์ทีน...15 ปีเฟซบุ๊กของ
ไซเบอร์ทีน...15 ปีเฟซบุ๊กของ "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" จากผลงานนักศึกษาสู่มหาเศรษฐี

คอลัมน์ ไซเบอร์ทีน…15 ปีเฟซบุ๊กของ “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” จากผลงานนักศึกษาสู่มหาเศรษฐี

โดย พี่ศรีหนุ่ย

 

จากกำเนิดเว็บไซต์ เดอะเฟซบุ๊กดอตคอม ที่นักศึกษาที่ชื่อ “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” เป็นผู้สร้างขึ้นเองภายในหอพักของมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด เมื่อปี ค.ศ.2004 ในฐานะเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ให้คนในมหาวิทยาลัยใช้เท่านั้น

ก่อนที่เฟซบุ๊กจะเริ่มขยายฐานผู้ใช้ออกไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เป็นที่รู้จักและนิยมของคนทั่วโลก และเฟซบุ๊กกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีมูลค่ามหาศาล ตัวของพี่มาร์คเอง ก็กลายเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีโลกตั้งแต่ปี 2008 แล้วเฟซบุ๊กก็มีพัฒนาการต่อมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน

Advertisement

และเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา “เฟซบุ๊ก” มีอายุครบรอบ 15 ปีแล้ว ด้วยจำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่มีอยู่มากถึง 2,320 ล้านคนทั่วโลก จนกลายเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาหลายปี

เป็นตัวเลขที่ระบุว่า เป็นผู้ใช้ที่ยัง “แอคทีฟ” คือมีการใช้งานในแต่ละเดือน ซึ่งตัวเลขนี้ ถูกระบุว่ามีมากกว่าจำนวนตัวเลขของผู้นับถือศาสนาคริสต์ทั่วโลก ที่มีอยู่ราว 2,300 คนทั่วโลก ซึ่งเป็นตัวเลขเมื่อปี 2015

โดยจำนวนตัวเลขของผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก มีเท่ากับเกือบ 1 ใน 3 ของจำนวนประชากรทั้งหมดบนโลก

Advertisement

แต่คำถามคือ ตอนนี้ ถือเป็นจุดสูงสุดของเฟซบุ๊กหรือยัง

คำตอบคือ “คุณพี่ก็ไม่รู้ได้เหมือนกัน”

เพราะแม้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เฟซบุ๊กจะประสบปัญหาในเรื่องของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊ก ที่ถูกนำไปใช้ในทางมิชอบ หากแต่ผลการศึกษาล่าสุดก็ยังชี้ให้เห็นว่าจำนวนผู้ที่ยังซื่อสัตย์ และใช้เฟซบุ๊กอยู่ ก็ยังคง “คงที่” อยู่

ในวันที่เฟซบุ๊กกำลังเจอกับปัญหาในเรื่องสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน เฟซบุ๊กที่กำลังเจอกับปัญหาเรื่องการควบคุมเรื่องข่าวปลอม จำนวนผู้ใช้งานที่เริ่มคงที่ แต่กลับมีอัตราส่วนในการมีปฏิสัมพันธ์ที่ลดน้อยลง

รวมไปถึงตัวเลขของผู้ใช้งานใหม่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาที่พบว่า มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่าง “ช้าๆ”

แต่ถ้าตัดเรื่องของตัวเลขผู้ใช้งานออกไป ที่ยังไม่ได้ “ลดลง” มากมายนัก

กลับไปดูที่ตัวเลขการเติบโตของรายได้ของเฟซบุ๊กนั้น ก็ต้องบอกว่า ดูแล้ว ช่างน่าอิจฉาเสียนี่กระไร โดยเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 38 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ประมาณ 55,013 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 1.7 ล้านล้านบาท !!

ตัวเลขรายได้มากขนาดนี้ ถึงใครจะบอกว่า คนใช้งานเฟซบุ๊กน้อยลง แต่ถ้าหาเงินได้มากขึ้น พี่มาร์คก็น่าจะ “โอเค”

แฮปปี้เบิร์ธเดย์นะ “เฟซบุ๊ก” !!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image