เมด อิน ไทยแลนด์ ส่งแบรนด์ไทยสู่ระดับโลก

เมด อิน ไทยแลนด์

 

เมด อิน ไทยแลนด์ ส่งแบรนด์ไทยสู่ระดับโลก

เมด อิน ไทยแลนด์ – ความเป็นไทยอันงดงาม ประณีต และชดช้อย หลอมรวมอยู่ในวิถีชีวิตของคนไทยมาแต่ช้านาน ด้วยเหตุนี้ในทุกๆ ผลิตภัณฑ์และการบริการ ในประเทศไทยจึงเต็มไปด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่น

โดยเฉพาะ “กลุ่มแฟชั่นไลฟ์สไตล์” ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมจับจ่ายใช้สอยมากที่สุด ด้วยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้จริงในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งทอ รองเท้า หนังและผลิตภัณฑ์หนัง เครื่องสำอาง ฯลฯ

ล่าสุด กลุ่มคลัสเตอร์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดงาน อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แบรนด์ เมด อิน ไทยแลนด์ แอท ไอคอนสยาม เพื่อส่งเสริมและยกระดับผู้ประกอบการไทย ส่งความภาคภูมิใจในรูปแบบไทย สู่สากล ณ ลานเจริญนคร ฮอลล์ ชั้นเอ็ม ไอคอนสยาม

Advertisement

ภายในงานได้จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับ 9 อัตลักษณ์อุตสาหกรรมแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ พร้อมด้วยผลงานมาสเตอร์พีซจากแบรนด์ต่างๆ อาทิ รีเฟล็กซ์ติ้ง ไทย กระจกลวดลายฉลุไม้ 3 มิติ ประดับพลอย มุก และทองคำ มูลค่า 500 ล้านบาท และ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราชจำลองทองคำ โดยมีบรรดาเซเลบริตี้ตบเท้าเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

รีเฟล็กซ์ติ้ง ไทย
เรือพระที่นั่ง สมาคมช่างทอง

หนึ่ง-สุริยน ศรีอรทัยกุล เจ้าพ่ออัญมณีที่งานนี้ก้าวขึ้นมาเป็นประธานคลัสเตอร์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ กล่าวว่า การรวมตัวกันของผู้ประกอบการไทยเป็นการดีที่จะสร้าง “คันทรีอิมเมจ” ที่ดีให้กับประเทศ กล่าวคือ สร้างจุดหมายให้กับนักท่องเที่ยวรวมถึงคนไทยว่าถ้านึกถึงประเทศไทย สินค้าไทย ต้องนึกถึงอะไรเป็นอันดับแรก

Advertisement

“การสร้างคันทรีอิมเมจจึงเป็นแผนงานขั้นแรกที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนมาก ด้วยประเทศไทยติดท็อป 5 ที่เป็นเดสติเนชั่นของนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว นักท่องเที่ยวมีกำลังซื้อ แต่การส่งเสริมให้พวกเขาซื้อสินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น ก็ต้องมีแบรนด์ก่อน เพื่อส่งออกสินค้าที่มีป้ายเมด อิน ไทยแลนด์ ออกไปทั่วโลก”

แหวนแหวน-ปวริศา เพ็ญชาติ เซเลบสาวคนเก่ง หนึ่งในคลัสเตอร์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีแหล่งวัตถุดิบและศักยภาพด้านการผลิตจำนวนมาก แต่ยังคงต้องได้รับการสนับสนุนในส่วนของการทำการตลาด การรวมตัวกันแล้วช่วยผลักดันสินค้าไทยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะจะทำให้พัฒนาไปได้เร็วและไปได้ไกล

“ก่อนจะส่งสินค้าไทยออกไปต่างประเทศ คนไทยต้องเข้าถึงก่อน เช่น ผ้าไหมไทย มีมูลค่ามาก ต่างชาติเปรียบให้เป็นทองคำ เพราะงดงามและเต็มไปด้วยรายละเอียด แหวนเลยสร้างแบรนด์จากจุดนี้และมองว่าควรส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่กลับมาใช้ผ้าไทยด้วย จึงมาลงตัวที่กระเป๋าจากผ้าไหม เพราะเป็นไอเท็มที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน และยังเป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับกลุ่มผ้าไหมทอมือที่ตอนนี้คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยทำแล้ว หากอาชีพตรงนี้สร้างรายได้ที่ดีได้ก็อาจจะเป็นการส่งเสริมการสืบทอดวัฒนธรรมตรงนี้ไว้ได้ด้วย”

เมด อิน ไทยแลนด์


 

ติดตามข่าวบันเทิงไลฟ์สไตล์ กับ Line@มติชนนิวเจน

เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image