พื้นที่เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน ‘ยูทูบ ป๊อปอัพ สเปซ’

ยูทูบ ชุมชนวิดีโอออนไลน์ ที่ใครหลายคนเอาไว้สำหรับความบันเทิง แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง ยูทูบก็เป็นแหล่งสำหรับสร้างรายได้สำหรับผู้ที่สร้างคอนเทนต์หรือวิดีโอเหล่านั้นคือมาด้วย จนทำให้เกิด “ครีเอเตอร์” หรือนักสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ยูทูบเป็นช่องทางในการนำเสนอขึ้นมามากมาย ที่สำคัญก็ยังเป็นแหล่งที่ทำให้เกิดรายได้สำหรับเจ้าของผลงานด้วย

กูเกิล อิงค์ ซึ่งเป็นเจ้าของยูทูบ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างสรรค์ผลงาน จึงได้จัดหาพื้นที่เพื่อช่วยเหลือเหล่าครีเอเตอร์ให้มีพื้นที่สำหรับสร้างสรรค์ผลงานได้ จึงเกิดเป็น “ยูทูบ สเปซ” ขึ้นมา

ยูทูบ สเปซ มี 2 แบบคือ แบบถาวรและแบบป๊อปอัพ หรือแบบชั่วคราว โดยแบบถาวร มีให้บริการแล้วที่กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น, ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา, กรุงลอนดอน อังกฤษ, นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา, เซาเปาโล บราซิล, กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี, กรุงปารีส ฝรั่งเศส, นครมุมไบ อินเดีย และที่กรุงโทรอนโต แคนาดา

ส่วนรูปแบบ “ป๊อปอัพ” ก็จะเปิดไปในหลายเมือง และเมื่อเร็วๆ นี้ ทางกูเกิล อิงค์ ก็ได้มาเปิดตัว “ยูทูบ ป๊อปอัพ สเปซ” ขึ้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์วิดีโอบนยูทูบได้เรียนรู้งานด้านโปรดักชั่น ทำงานร่วมกับนักสร้างสรรค์คนอื่น และได้ใช้เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์ผลงาน โดยผู้ที่ใช้จะต้องมี “ช่อง” หรือแชนเนล ของตัวเองบนยูทูบ และจะต้องลงทะเบียนเข้าไปก่อนเพื่อใช้พื้นที่ โดยไม่ต้องเสียเงินแต่อย่างใด

Advertisement

นายเดวิด แมคโดนัลด์ หัวหน้า ยูทูบ สเปซ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็น 1 ใน 10 ประเทศที่มีการชมยูทูบมากที่สุดในโลก โดยมียอดการอัพโหลดเพิ่มขึ้น 70 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ส่วนยอดการรับชมก็เติบโตขึ้น 70 เปอร์เซ็นต์ต่อปี และ 65 เปอร์เซ็นต์ของผู้ชมเป็นการดูผ่านมือถือ

ประเทศไทยยังเป็นประเทศที่มีเนื้อหาบนยูทูบที่น่าสนใจ และมีผู้สร้างสรรค์ผลงานจำนวนมาก การสร้าง ยูทูบ ป๊อปอัพ สเปซ ขึ้นมาก็เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับเหล่าบรรดานักสร้างสรรค์ให้ได้เรียนรู้ เชื่อมต่อ และสร้างผลงานขึ้นมา โดยมี 2 สตูดิโอ พื้นที่โซนเลานจ์ ห้องประชุม ห้องฉายวิดีโอ และห้องตัดต่อ นอกจากนี้ก็ยังมีการจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ ณ อย่างกล้อง 360 องศา เพื่ออำนวยความสะดวก ด้วยหวังว่าจะช่วยยกระดับมาตรฐานของครีเอเตอร์เมืองไทยให้มีคุณภาพมากยิ่งๆขึ้น

โดยที่ยูทูบ ป๊อปอัพ สเปซ นี้ ได้เปิดให้บริการไปแล้วที่ G Village Co-Creation Hub ระหว่างวันที่ 12-14 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีครีเอเตอร์ที่สนใจเข้ามาใช้พื้นที่เพื่อสร้างสรรค์ผลงานถึงราว 200 ราย และมีผู้เข้าร่วมพูดคุย ทำกิจกรรมเวิร์กช็อปอีกจำนวนมาก แม้ว่าโครงการจะปิดไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเหตุผลที่เกิดเพียง 3 วัน เพราะยังเป็นเพียงการทดลองตลาดดูว่าจะได้รับความสนใจมากน้อยแค่ไหน แต่ทางกูเกิลเองก็เล็งไว้ว่าจะมีการเปิดยูทูบ สเปซ ขึ้นที่กรุงเทพฯอีกครั้ง ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้

Advertisement

ส่วนที่ว่า จะเป็นแบบไหน ที่ไหน หรือจะสร้างเป็นแบบถาวรหรือไม่ ก็คงต้องขอเวลาศึกษากันต่อไป ส่วนครีเอเตอร์คนไหนสนใจอยากจะใช้บริการยูทูบ สเปซ บ้าง ก็ต้องคอยติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด จะได้ไม่พลาดในครั้งหน้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image