3 เคล็ดลับ สร้างสุขภาพดี ฉบับ ‘ชาวออฟฟิศ’

แม้จะใกล้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัว แต่อากาศเมืองไทยก็ยังคงร้อนไม่มีพัก ทำให้ชาวไทยเริ่มเลี่ยงการออกกำลังกายนอกบ้านและหันมาออกกำลังกายในร่มแทน ผลสำรวจของนีลเส็น ระบุว่า ผู้บริโภคชาวไทยร้อยละ 90 กล่าวว่า พวกเขาบริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเป็นประจำและอีกกว่าร้อยละ 80 บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพเป็นประจำ อีกทั้งอินเตอร์เน็ตที่ใช้งานผ่านมือถือเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้บริโภคหันมาพิถีพิถันในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพตนเองมากขึ้น

เบอร์ทอลลี่ ได้แนะนำเคล็ดลับสมดุลชีวิตไว้ 3 อย่าง ได้แก่

1.กินอาหารให้ถูกต้อง กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นเพื่อฉลองฤดูร้อนเป็นข้ออ้างสำหรับหลายๆ คนในการกินอาหารแปรรูปไขมันสูง แม้จะรู้ต้องระมัดระวัง การกินอาหารประเภทที่อุดมด้วยโอเมก้า 3 โปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ และไขมันจะช่วยให้ร่างกายของคุณรักษาสมดุลและน้ำหนักที่เหมาะสม เนื่องจากร่างกายต้องการไขมันเพื่อรักษาพลังงาน ดังนั้นคุณจึงควรบริโภคไขมันดี เช่น ปลาแซลมอน น้ำมันมะกอก อะโวคาโดและถั่วเปลือกแข็ง ที่หากินได้ง่ายจากเมนูต่างๆ อาทิ ปลาแซลมอนย่างราดด้วยน้ำมันมะกอกและน้ำสลัดแบบไม่เข้มข้น เป็นต้น

2.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ชาวออฟฟิศจำนวนมาก เลือกเดินทางมาที่ทำงานเร็วขึ้น เพื่อออกกลำงกายก่อนเข้างาน หากมียิมให้ใช้ และร้อยละ 93 ของผู้ตอบแบบสอบถามนีลเส็น บอกว่า พนักงานออฟฟิศอยากให้มียิมหรืออยากอยู่ใกล้สวนสาธารณะ จะได้ออกกำลังกายมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีวิธีอีกหลายอย่างช่วยในการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น การใช้เก้าอี้ออฟฟิศเท้าแขนเพื่อทำท่าดิป สคว้อท หรือการบริหารกล้ามเนื้อน่อง บริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องด้วยการทำท่าปั่นจักรยานและหมุนคอเพื่อผ่อนคลายร่างกายและกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ เป็นต้น

3.นอนหลับให้เต็มอิ่ม โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์เปิดเผยว่า เดือนมีนาคม 2562 ปัจจุบันคนไทยจำนวน 19 ล้านคนมีปัญหาเกี่ยวกับการอดนอนหรือนอนไม่พอ โดยกว่า 1.9 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นโรคนอนไม่หลับเรื้อรัง หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกแล้ว จะส่งผลให้ไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และยังเหนื่อยล้าแบบเรื้อรัง รวมถึงปัญหาสุขภาพต่างๆ ชาวออฟฟิศส่วนใหญ่มีเวลาเข้า-ออกงานที่ค่อนข้างกำหนดไว้อยู่แล้ว จึงควรกะเวลาตื่นนอน-เข้านอนให้เหมาะสมและเป็นเวลาเดียวกันตลอดทั้งสัปดาห์ ทั้งยังควรหลีกเลี่ยงการดื่มสุรา สูบบุหรี่

โดยเฉพาะก่อนเวลาเข้านอน และควรปิดโทรทัศน์ก่อนเข้านอน 1 ชั่วโมง เนื่องจากแสงจากโทรทัศน์ส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยควบคุมการนอนหลับได้ไม่ดี

ถึงเวลาสุขภาพดี

บทความก่อนหน้านี้มนุษย์ยายเหิมไม่หยุด ถอดรองเท้าจะตบนักข่าว ชี้หน้าขู่จะอยู่ยาก
บทความถัดไป‘เสรีพิศุทธ์’ ชวน ‘อนุทิน’ ร่วมขั้วเพื่อไทย การันตีตำแหน่ง รมว.คมนาคม