สองอีคอมเมิร์ซจากไต้หวัน ร่วมรุกตลาดในไทย

พีซีโฮม ออนไลน์ อิงค์ และโมโม ดอทคอม อิงค์ สองผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน เปิดตัวธุรกิจอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เพื่อตอบสนองการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในอาเซียน โดยเฉพาะในไทยที่เป็นตลาดที่มีการเจริญเติบโตรวดเร็วที่สุด

โดยจากตัวเลขของการใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือที่เพิ่มมากขึ้นในไทย ทำให้ไทยกลายเป็นตลาดสำคัญสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซในอาเซียน จากตัวเลขของยูโรมอนิเตอร์ รายงานการค้าปลีกออนไลน์ ในประเทศไทย ประจำปี 2558 พบว่าธุรกิจค้าปลีกในไทยโตขึ้นมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ และมีมูลค่าสูงถึง 4,700 ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตถึง 5,800 ล้านบาท ภายในปีนี้

นายเจสัน หวง ผู้อำนวยการบริษัท พีซีโฮม ประเทศไทย กล่าวว่า พีซีโฮมเป็นออนไลน์ช้อปปิ้งอันดับ 1 ของไต้หวัน และได้เล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจในไทย เนื่องจากเห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่อยากที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ จึงได้มาเปิดพีซีโฮมที่เมืองไทย เพื่อให้คนไทยได้มาร่วมกันทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ โดยเตรียมที่จะเผยโฉมอุปกรณ์เคลื่อนย้าย (Moving Tool) ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำหรับผู้ค้าที่มีร้านค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มอื่นแล้ว แต่ต้องการเปิดขายสินค้าบนแพลตฟอร์มของพีซีโฮมด้วย โดยจะช่วยอำนวยความสะดวกในการโยกย้ายข้อมูลโดยไร้กระบวนการที่ยุ่งยาก ซึ่งการทำงานของเครื่องมือนี้คือการคัดลอกข้อมูลที่มีบนเว็บไซต์เดิมมาวางบนพีซีโฮม เพื่อเป็นการเปิดโอกาสในการเข้าหาลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น

สำหรับภายในเว็บไซต์ของพีซีโฮม (pchome.co.th) ก็จะมีการจำแนกประเภทสินค้า เพื่อให้ผู้ขายสามารถขายของได้ง่าย และลูกค้าเข้าไปดูสินค้าได้ง่าย ทั้งหมดนี้ ไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น สำหรับผู้ซื้อและ

Advertisement

ผู้ขาย ด้วยเครื่องมือการค้นหา สำหรับแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนนั้น บนแอนดรอยด์จะเริ่มต้นให้บริการเดือนมิถุนายนนี้ และบนไอโอเอส ในไตรมาส 3 นี้

และเพื่อเป็นการฉลองการเปิดตัว พีซีโฮมประเทศไทย ทางพีซีโฮมจึงได้จัดแคมเปญ “List Go to Taiwan” สำหรับผู้ค้าที่ลงทะเบียนสินค้าตั้งแต่ 20 ชิ้นขึ้นไปบนเว็บไซต์พีซีโฮม ก็จะได้สิทธิร่วมลุ้นชิงตั๋วเครื่องบินไป-กลับไต้หวัน จำนวน 30 รางวัล

โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ และจะประกาศรายชื่อผู้โชคดีในวันที่ 7 มิถุนายน ผู้ที่สนใจก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pchome.co.th/event/list_go_to_taiwan.html

Advertisement

ด้าน นายธนะบุล มัทธรนนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีวีดี ช้อปปิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ด้วยเทคโนโลยี 4จี ในปัจจุบันทำให้ทุกคนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ดีขึ้น จากการเดินซื้อของตามห้าง ก็หันมาซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น ขณะที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเองก็เปลี่ยนไป ทุกคนไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ต่างก็หันมาซื้อสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น

ทาง ทีวีดี ช้อปปิ้ง จึงขอนำเสนออีกช่องทางหนึ่งสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่และเอสเอ็มอี โดยการจับมือร่วมกับโมโมดอทคอม ตั้งเป็นบริษัท ทีวีดี โมโม ขึ้น เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงผู้บริโภคชาวไทยผ่านทางเว็บไซต์ที่ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงความสะดวกและง่ายในการใช้งาน ซึ่งปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นแล้ว รองรับทั้งบนแอนดรอยด์และไอโอเอส

ทั้งสองธุรกิจจากไต้หวันที่เข้ามาในไทยครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนโดยกรมการค้า กระทรวงพาณิชย์ของไต้หวัน และสถาบันวิจัยและพัฒนาด้านการค้า ผ่านโครงการ “การส่งเสริมแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซไต้หวันสู่สากล : กระบวนการจัดตั้งระบบอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศในอาเซียน” และถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพอย่างหนึ่งของไทยที่ต่างชาติเองก็ยังสนใจที่จะมาลงทุนอยู่อย่างต่อเนื่อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image