ดิ อาร์ต ออฟ สยาม จับดีไซน์ไทยๆ มาใส่ “แว่นตา”

ดิ อาร์ต ออฟ สยาม จับดีไซน์ไทยๆ มาใส่ “แว่นตา”

ศิลปะและเอกลักษณ์ความเป็นไทย ใครว่า “เชย” ยิ่งถ้ารู้จักใส่ไอเดียนำมารังสรรค์กับความสมัยใหม่ ก็ยิ่งดูโมเดิร์น

ในการประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์แว่นตา “SILMO Bangkok Eyewear Design Contest 2019” ปีที่ 2 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี จัดโดย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ก็ได้เหล่าคนรุ่นใหม่นำความเป็นไทยมาใส่ “แว่นตา” ที่บอกเลยว่า “เก๋ไก๋เว่อร์”

นางวันเพ็ญ รัตนกังวาล ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กล่าวว่า เราต้องการให้นักออกแบบไทยได้เรียนรู้ และสร้างสรรค์ผลงานแว่นตาที่มีเอกลักษณ์ สามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์ต้นแบบได้ในเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ ในวงการแฟชั่นของไทย ก้าวสู่เวทีระดับโลกต่อไป

งานประกวดครั้งนี้ จัดภายใต้คอนเซ็ปต์ The Art of Siam หลากหลายความคิดร้อยเอกลักษณ์ความเป็นไทยใส่ในผลงานส่งประกวดถึง 100 ผลงาน จากนั้นคัดเลือกผู้ผ่านเข้ารอบ 30 ผลงาน ให้นำเสนอแนวคิดการออกแบบ ก่อนประกาศผลผู้ชนะเลิศ

Advertisement

ซึ่งแต่ละผลงานนั้น “ไอเดียบรรเจิด” จริงๆ

นางสาวณิชากมล ตันเจริญ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เจ้าของผลงาน แว่นอรุณ (ARUN) คว้ารางวัลชนะเลิศ รุ่นนิสิตนักศึกษา เล่าว่า ได้แรงบันดาลใจจากวัดอรุณราชวรารามฯ โดยนำจุดเด่นของวัดอรุณฯ มาตัดทอน และนำมาใช้เป็นรายละเอียดของแว่น ซึ่งประกอบด้วย ยอดพระมงกุฎของพระปรางค์วัดอรุณ รูปทรงจอมแหของพระปรางค์ รูปปั้นตุ๊กตาจีน และกระเบื้องเคลือบสีสันต่างๆ

น.ส.ณิชากมล ตันเจริญ

Advertisement

อีกแว่นตาที่ไม่ธรรมดา ผลงาน นงลักษณ์ (NONG-LUKS) แทนสัญลักษณ์ความงามของหญิงไทย คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นายภูชิต ทองเงิน คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เล่าว่า ได้แรงบันดาลใจการออกแบบจากใบหน้าของตัวนางในวรรณคดี มาดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัยโดยแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ “ขนง” บริเวณกรอบเลนส์ด้านบนถูกตกแต่งให้มีลักษณะเหมือนคิ้วที่โก่งเป็นคันศร เป็นเอกลักษณ์ของหญิงไทยในอุดมคติ และ “อุบะ” จี้ที่ห้อยอยู่บริเวณข้างแว่นตาซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากมาลัยที่อยู่กับชฎาของตัวนาง และเมื่อสวมใส่จี้ที่บริเวณเชือกด้านหลังจะทำให้ดูเหมือนใส่ต่างหู

นายภูชิต ทองเงิน
แว่น NONG-LUKS

ขณะที่รางวัลชนะเลิศรุ่นบุคคลทั่วไป นางสาวพิชญาภา เพ็ชร์พิรุณ เจ้าของผลงานแว่นอีสาน กล่าวว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากลายเฉลว ซึ่งเป็นการนำตอก 3 เส้นมาสานขัดกันในแนวทแยง โดยใช้ชื่อคอนเซ็ปต์ว่า “อีสาน” ซึ่งเป็นการเล่นคำพ้องเสียงกับลายจักสานไทย โดยนำลายเฉลวมาสร้างสรรค์เป็นแพตเทิร์นที่ถูกพรินต์ลงบนกรอบและขาแว่น นอกจากนี้ มีการประดับด้วยโลหะฉลุลายเฉลวที่ขาแว่น เพิ่มความหรูหรา

น.ส.พิชญาภา เพ็ชร์พิรุณ

อีกผลงานแว่นตาที่เอาใจสายพระเครื่อง นายรชฏ นาคปานเสือ เจ้าของผลงาน แว่นพระเครื่อง คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 กล่าวว่า ได้แรงบันดาลใจจากพระเครื่อง ซึ่งเป็นวัตถุมงคลและเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยมาช้านาน โดยออกแบบกรอบแว่นจากรูปทรงของกรอบพระเครื่อง มีสายคล้องแว่นที่เปรียบเสมือนสร้อยคอห้อยพระ พร้อมใส่กลิ่นอายของศิลปะผสมผสานแนว Art Decor เพื่อให้แว่นตามีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

นายรชฏ นาคปานเสือ

โดยผลงานแว่นตาลายไทยที่ได้รับรางวัล จะถูกนำไปจัดแสดงในงาน SILMO Paris 2019 ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนกันยายนนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image