เข้าใจคนเจน Z วัย ‘สำรวจโลกกว้าง’

เข้าใจคนเจน Z วัย ‘สำรวจโลกกว้าง’

สำรวจโลกกว้าง – เพราะการเดินทาง ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ให้กับชีวิต และเป็นการเพิ่มอาหารสมอง เหล่าคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะชาวเจนแซด หรือกลุ่มคนอายุระหว่าง 16-24 ปี ผู้มีส่วนสำคัญในการกำหนดเทรนด์ในอนาคต จึงมักเลือกเดินทาง และมีมุมมองเชิงบวกกับทริปต่างๆ

จากการสำรวจข้อมูลผู้เดินทางเจนแซดทั่วโลก ของบุ๊กกิ้ง ผู้นำด้านการเดินทางออนไลน์ กว่า 22,000 คน ใน 29 ประเทศ พบว่า คนเจนนี้ เพิ่งจะก้าวพ้นวัยเด็ก ส่วนใหญ่รู้แน่นอนว่าต้องการอะไร และมีแผนเดินทางตามที่ตั้งเป้าไว้แล้ว โดย 67% มีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการเดินทาง และตื่นเต้นกับทุกที่ที่จะได้ไปเยือน 39% วางแผนที่จะไปเยือนอย่างน้อย 3 ทวีปในช่วง 10 ปีจากนี้ และ 30% วางแผนจะไปเรียนหรือใช้ชีวิตต่างประเทศ หลายคนมองว่าโอกาสท่องเที่ยวนี้จะช่วยพัฒนาทักษะของตนเอง ทั้งยังเลือกท่องเที่ยวในประเทศตนเองเพื่อเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับตนเองด้วย

ผลสำรวจเผยอีกว่า 2 ใน 5 ของคนเจนแซด เริ่มเดินทางท่องเที่ยวโดยไปกับครอบครัว ซึ่งจะได้ไปทริปที่มีงบไม่พอหากไปคนเดียว แต่หากมีโอกาสก็จะไปคนเดียว 33% ต้องการจะลุยเดี่ยว 18% อยากไปแบ็คแพ็คคนเดียวหลังเรียนจบ โดย 69% มีเป้าหมายที่อยากจะไปชัดเจนแล้ว ส่วนคนที่ยังไม่มีลิสต์ที่เที่ยวนั้น 22% รู้สึกว่าความชื่นชอบของตนเองเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ่อย และอีก 20% อยากเดินทางตามความรู้สึกช่วงนั้นมากกว่า

และเพราะคนเจนแซด เติบโตมาในโลกแห่งความผันผวนทางการเงินและเศรษฐกิจของโลก แทบกลายเป็นเรื่องปกติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คนเจนแซด 60% มองว่าการลงทุนกับการเดินทางท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่คุ้มค่าเสมอ และเมื่อจัดลำดับสิ่งที่คนรุ่นนี้จะนำเงินไปใช้จ่าย ผลปรากฏว่า “ออกเดินทางไปสำรวจโลกกว้าง” เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเป็นอันดับ 1 ของคนรุ่นนี้ ที่ 65% ส่วนการเก็บเงินเพื่อ “การลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิต” อย่างซื้ออสังหาริมทรัพย์ มาเป็นอันดับ 2 ที่ 60% ตามมาด้วยการลงทุนเพื่อการศึกษา ออมเงินไว้ใช้หลังเกษียณ ที่น่าสนใจคือ การใช้เงินซื้อของต่างๆ กลับอยู่ในอันดับท้ายสุด

Advertisement

ซึ่งหากเจาะไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นนี้ การเดินทางได้คะแนนมากกว่า กิจกรรมอื่นๆ ทั้งสปาทรีทเมนต์ การออกไปทานอาหารตามร้าน การซื้อเฟอร์นิเจอร์ ซื้อเสื้อผ้า หรืออุปกรณ์ไอที

ทั้งนี้ คนเจนแซด ยังมองว่า การทำงานเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่ในชีวิต ไม่ว่าจะกำลังอยู่ในช่วงหางานหรือเริ่มทำงานแล้วก็ตาม คนรุ่นนี้จัดอันดับให้ การได้งานเป็นประสบการณ์ที่สำคัญที่สุดในชีวิต ถึง 80% แต่เพราะการเดินทางท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่คนเจเนอเรชั่นนี้ให้ความสนใจอย่างมาก คนเจนแซดถึง 54% กล่าวว่า สิ่งสำคัญเวลาเลือกงานก็คือ จะต้องมีโอกาสได้เดินทางไปทำงานที่อื่น นอกจากนี้เกือบ 6 ใน 10 (57%) ยังกล่าวอีกว่างานที่เปิดโอกาสให้ได้สัมผัสวัฒนธรรมอื่นๆ เป็นงานที่น่าดึงดูด

Advertisement

แรม แพพาทลา รองผู้จัดการใหญ่ฝ่ายโกลบอล เอ็กซ์พีเรียนซ์ ของ Booking.com กล่าวว่า เมื่อคนรุ่นแรกที่เกิดมาเป็นชาวดิจิทัลโดยกำเนิดก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ จึงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ได้เห็นจากผลการสำรวจนี้ว่าผู้เดินทางเจนแซด เป็นวัยที่แน่วแน่และมีความต้องการที่จะออกสำรวจสิ่งต่างๆ ซึ่งทำให้พวกเขาวางแผนการเดินทางในอนาคตไว้เรียบร้อยแล้ว

รู้จักคนเจนแซด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image