ฮิตต้องแชร์…อะไรอยู่ในนั้น? ปลุกกระแสแฮชแท็กรถฉุกเฉิน #TetrisChallenge

แฮชแท็กรถฉุกเฉิน
ทีมกู้ภัยทางเรือ KNRM Station Hoek Van Holland Lifeboat

ฮิตต้องแชร์…อะไรอยู่ในนั้น? ปลุกกระแสแฮชแท็กรถฉุกเฉิน #TetrisChallenge

แฮชแท็กรถฉุกเฉิน – การถ่ายรูปดูเหมือนจะกลายเป็น “งานอดิเรก” หรือ “กิจกรรมสุดโปรด” ที่สะท้อนให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ของคนในยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดี แต่พอนานวันเข้า การถ่ายรูปแบบธรรมดา หน้าตรง บิดเอว ก็ชักจะน่าเบื่อ ด้วยเหตุนี้ไม่ว่าจะมีเทรนด์การถ่ายรูปแบบไหนมาแรง นักท่องโซเชียลก็ไม่พ้นที่จะกระโจนเข้าร่วมวงความสนุก พร้อมติดแฮชแท็กเผยแพร่ให้เพื่อนออนไลน์ได้รับทราบทั่วกัน!

ล่าสุดแวดวง “รถให้บริการฉุกเฉิน” ในซูริค สวิตเซอร์แลนด์ ไม่ว่าจะเป็น รถตำรวจ รถพยาบาล และรถดับเพลิง ก็ได้จุดกระแสแฮชแท็ก #TetrisChallenge นำอุปกรณ์ภายในรถให้บริการฉุกเฉินมาจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบ เพื่อเป็นการให้ความรู้พร้อมไขข้อสงสัยที่ว่า “มีอะไรอยู่ในรถฉุกเฉินบ้าง” จนกระทั่งมีผู้นำไปโพสต์ในบอร์ดสังคมออนไลน์ ชื่อว่า r/thenetherlands ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้โพสต์เรื่องราวน่าสนใจ จนก่อเกิดเป็นไวรัล ทำตามชาเลนจ์ไปในหลายประเทศ ทั้ง สิงคโปร์, นิวซีแลนด์, ฮังการี และไต้หวัน

ตำรวจ TCPB, ไต้หวัน
รถดับเพลิง Dutch
นักผจญเพลิงจาก Kazerne Rotterdam-Frobenstraat เนเธอร์แลนด์

แม้กระทั่ง ในประเทศไทยก็ไม่พลาด หน่วยปฏิบัติการพิเศษแดนไทย 54 ก็ได้ร่วมชาเลนจ์จัดเรียงของบนรถกระบะที่ต้องใช้ระหว่างการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมหน่วยปฏิบัติการพิเศษระดับกองบัญชาการ (S.W.A.T) ซึ่งบันทึกภาพและเผยแพร่โดยเฟซบุ๊ก สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กเข้ามากดไลค์จำนวนมาก

เรียกว่าเป็นการให้ความรู้ในรูปแบบที่สร้างสรรค์อย่างมาก

ชาเลนจ์ที่มีการสันนิษฐานว่ามีแรงบันดาลใจมาจากการเล่นเกมเตตริส หรือเกมตัวต่อ โดยการนำสิ่งของมาเรียงต่อกันภายในกรอบสี่เหลี่ยม หรือจัดวางเป็นชั้นๆ ซึ่งสามารถประยุกต์ได้หลายสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ อาหาร หรือการรวบรวมสิ่งของในหมวดสัตว์เลี้ยง อย่าง “น้องเหมียว” ที่ทาสเอาใจใส่จนบางครั้งนั้นซื้อของให้เจ้าเหมียวมากกว่าของใช้ส่วนตัวเสียอีก เป็นอีกมุมที่น่ารักและน่าสนใจ

ไทย
ภายในรถทหารของกองทัพเนเธอร์แลนด์

กระนั้นยังมีผู้อธิบายอีกว่า ชาเลนจ์ดังกล่าวมาจากความนิยมในเทคนิคการถ่ายภาพแบบ “knolling” คือการจัดเรียงของแล้วถ่ายจากมุมสูง ให้ความรู้สึกเรียบง่าย สบายตา ทั้งยังนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งของนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี จึงไม่แปลกใจว่าชาเลนจ์นี้จะกลายเป็นไวรัลเผยแพร่ไปอย่างรวดเร็วทั่วโลก

บทความก่อนหน้านี้‘โปรปริญญ์’ ขยับรั้ง 16 ร่วมเท่า ‘โปรแหวน’ ศึกอินดี้ วีเมนส์ – สาวเกาหลีขึ้นนำเดี่ยว
บทความถัดไป‘เทพไท’ ชี้เป็นเรื่องดี 7 พรรคฝ่ายค้านเปิดเวทีรณรงค์ แก้ รธน. แต่ขออย่าสร้างความขัดแย้ง