รากเหง้า จิตวิญญาณของ ‘สีแดง’ กับตัวตนที่แท้จริงของ ‘แอร์เมส’ (คลิป)

รากเหง้า จิตวิญญาณของ ‘สีแดง’ กับตัวตนที่แท้จริงของ’แอร์เมส’

แอร์เมส (Hermes) แบรนด์ไฮเอนด์ที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมากว่า 182 ปี เป็นต้นแบบของการเปิดรับความก้าวหน้าของยุคสมัยใหม่กับมรดกทางงานฝีมือสุดประณีต หล่อหลอมจนกลายเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและได้รับการยอมรับไปทั่วโลก

กระนั้นใน “นิทรรศการ แอร์เมส เฮอริเทจ – รูฌส์ แอร์เมส” (Hermes Heritage – Rouges Hermes) นิทรรศการหมุนเวียนที่ยกเอาของสะสมหาชมยาก ของ “ชาร์ลส์ เอมิล แอร์เมส” ทายาทรุ่นที่ 2 ซึ่งเก็บรักษาไว้ใน “แอร์เมส มิวเซียม” ที่ประเทศฝรั่งเศส มาจัดแสดงให้สาวกแอร์เมสได้ชมฟรีๆ ณ ลานพาร์ค พารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน ก็ได้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแอร์เมสที่ไม่เคยรู้มาก่อนได้อย่างน่าสนใจ ทั้งยังเป็นนิทรรศการแอร์เมสแบบเอาต์ดอร์ครั้งแรกของโลก

ภายในนิทรรศการแบ่งออกเป็น 5 ส่วน เริ่มที่ส่วนแรก “The Original Crimson” เล่าถึงจิตวิญญาณและแรงบันดาลใจการสร้างสรรค์ผลงานของ “เอมิล แอร์เมส” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของ “สีแดง” เฉดสีแห่งความสง่างาม และ “สีม่วง” เฉดสีที่บ่งบอกถึงสถานะของชนชั้นสูง เฉกเช่น สีแดงเข้มคือสีที่ใช้ตกแต่งร้านแห่งแรกในกรุงปารีสของแอร์เมส

หนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการฟอกหนังสีแดงในเฉดต่าง ๆ

 

Advertisement
อานม้าทหารสำหรับใช้ในพิธีการ, ศตวรรษที่ 19 หนังโมร็อกโก ทองเหลือง และผ้าไหมกำมะหยี่

ต่อมาเป็นส่วนที่ 2 “The Invention of a deep red” กล่าวถึงยุคที่แอร์เมสเริ่มเป็นที่รู้จักในชื่อของแบรนด์เครื่องหนังสีแดงเข้ม ซึ่งแตกต่างจากรูปแบบเดิมของกระเป๋าหนังที่เป็นสีธรรมชาติ ซึ่งแนวคิดที่นำสมัยนี้ได้พาให้แอร์เมสได้รับความนิยมอย่างมาก จนกระทั่งสีแดงเข้มแบ่งออกเป็นเฉดสีอีกมากมาย

สอดคล้องกับเรื่องราวที่นำเสนอในส่วนที่ 3 “Over The Shoulder, The Arm, Or In the hand” นำเสนอกระเป๋าเดินทางซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของแอร์เมส และสีแดงเข้มก็เป็นตระกูลสีที่นำมาออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง ทั้งในรูปแบบกระเป๋าสะพายไหล่ คล้องแขน หรือกระเป๋าถือ ในคอลเล็กชั่นที่หาซื้อไม่ได้แล้ว อาทิ เบอร์กิ้น หนังจระเข้ จากคอลเล็กชั่นปี 2005 และกระเป๋าเดินทางหนังแกะและผ้าฝ่ายกำมะหยี่ RD 50 ปี 1930

Advertisement
Birkin หนังจระเข้ ปี 2005
กระเป๋าเดินทาง RD 50 ปี 1930, หนังแกะและผ้าฝ้ายกำมะหยี่
กระเป๋า Evalyne ปี 1978, หนังลูกวัว ถูกออกแบบเพื่อใส่อุปกรณ์สำหรับดูแลม้า จึงไม่มีช่องใส่ของด้านในหรือบุด้วยวัสดุอื่นๆ อีกทั้งยังมีการเจาะรูที่หยังเป็นรูปตัว H เพื่อให้อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวก

ขณะที่ส่วนที่ 4 “Custom takes up reds” นำเสนอเครื่องแต่งกายและของใช้ในชีวิตประจำวันในเฉดสีแดง ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ของนักขี่ม้าของแอร์เมส สะท้อนถึงจุดเริ่มต้นของแบรนด์ที่ถ่ายทอดทักษะมาจากช่างทำอานม้า ไม่ว่าจะเป็น น้ำหอมรูฌส์ แอร์เมส, นาฬิกาหนังลูกวัว และชุดราตรียาวสีแดง ออกแบบโดย Claude Brouet

ปิดท้ายด้วยส่วนสุดท้าย “To Grace the everyday” นำเสนอสีแดงหลากหลายเฉดที่นำมาใช้ตกแต่งพื้นที่ภายในอาคารทั้งลวดลายวอลเปเปอร์ ผ้าทอ และเฟอร์นิเจอร์ ไฮไลต์คือ “ตู้เครื่องประดับ” ไม้มะฮอกกานี ปี 2016 ที่ได้แรงบันดาลใจจากยุคเรเนซองส์ มีช่องเก็บเครื่องประดับ กระจกตรงกลางเปิดแล้วจะเจอช่องลับจำนวนมาก และติดตั้งระบบไฟแอลอีดีให้แสงสว่าง คลาสสิกนำสมัย

สามารถเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ – 13 ตุลาคม เวลา 11.00 – 20.00 น. ณ ลานพาร์ค พารากอน

สีแดงแห่งความผูกพัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image