ไอคอนสยาม ประสบความสำเร็จครบ 1 ปี ทุ่มงบ 300 ล้านบาท เนรมิตกิจกรรมเฉลิมฉลอง

ครบรอบ 1 ปี ไอคอนสยาม ประกาศความสำเร็จในฐานะผู้พลิกเกมธุรกิจครั้งใหญ่ที่กวาดรางวัลระดับโลกมากมาย พร้อมทุ่มงบกว่า 300 ล้านบาท จัดกิจกรรมฉลองครบ 1 ปี ตลอดเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมนี้

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ณ สุราลัยฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม ได้มีการจัดงานแถลงข่าวครบรอบ 1 ปี ไอคอนสยาม โดยมี ดร.กอบศักดิ์  ภูตระกูล ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ เป็นประธาน พร้อมด้วย นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานและภาคส่วนต่างๆ ร่วมงานแถลงข่าว

นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม กล่าวว่า ไอคอนสยามมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำภารกิจสำคัญตามวิสัยทัศน์ที่ประกาศไว้เมื่อ 7 ปีก่อนได้สำเร็จ และได้พิสูจน์แล้วว่า ไอคอนสยาม เป็น Game-Changer Destination ที่สามารถสร้างศูนย์กลางทางธุรกิจและศูนย์กลางการท่องเที่ยวกลางเมืองของกรุงเทพฯ ที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและฝั่งธนบุรีได้สำเร็จ สร้างความเจริญกระจายไปสู่ชุมชนและธุรกิจที่รายล้อมไอคอนสยาม

“ในเชิงของธุรกิจ การข้ามแม่น้ำมาปักหมุดตรงนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย 1 ปีที่ผ่านมาเราได้ทุ่มการทำการตลาดตั้งแต่วันแรกที่เปิด โดยทุกอย่างเป็นไปตามที่เราได้ประกาศไว้ จากการทำการตลาดระดับโลก ทราฟฟิก (ผู้เข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้า) เป็นไปดังคาด ในวันปกติเรามีลูกค้าเฉลี่ย 1 แสนถึง 1.5 แสนคน ในช่วงเทศกาลมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ 2 แสนถึง 3 แสนคน  เป้าหมายใหญ่ของไอคอนสยามคือ นำไทยไปชนะในเวทีโลก ดังนั้นใน 12 เดือนที่ผ่านมา ไอคอนสยามได้รับรางวัล ระดับโลกถึง 8 รางวัล ถือว่ารางวัลที่ได้รับเจ้าของรางวัลไม่ใช่ไอคอนสยาม แต่คือประเทศไทย เพราะเราทำให้คนทั้งโลกได้รู้ว่าประเทศไทยไม่เป็นรองใคร” นางชฎาทิพกล่าว

นางชฎาทิพ กล่าวว่า สำหรับโอกาสครบรอบ 1 ปี ของไอคอนสยามในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ ไอคอนสยามใช้งบประมาณกว่า 300 ล้านบาท จัด 10 อีเวนต์ยิ่งใหญ่ระดับโลกในธีม The Great Iconic Celebration อาทิ The Celebrations of Glory ICONSIAM การแสดงสีเสียงบนแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะจัดต่อเนื่องในวันที่ 8-10 พฤศจิกายนนี้ ฉลอง 1 ศก แห่ง 7 สุข ที่เมืองสุขสยามครบรอบ 1 ปี  ชิม-ช้อป 20 สุดยอดผู้ประกอบการไทย จาก 40 ร้านค้าแห่งปี ICONSIAM Chao Phraya River of Glory ที่ไอคอนสยามร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) องค์กรพันธมิตรภาครัฐและเอกชน จัดเทศกาลลอยกระทงที่จะมีการแสดงผสมผสานแสง สี เสียงท่ามกลางทัศนียภาพเจ้าพระยาที่สวยงามที่สุด BRICK LIVE Built for LEGO fans มหกรรมเลโก้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นต้น

Advertisement

ขณะเดียวกันภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการไอคอนสยามได้ร่วมกล่าวถึงผลที่เกิดขึ้นต่อองค์กรของตนจากโครงการไอคอนสยามนี้ด้วย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า การเปิด ทรู ไอคอน ฮอลล์ จะทำให้กรุงเทพฯ ก้าวไปสู่การเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการประชุมระดับนานาชาติ (MICE) เพราะได้กลายเป็นจุดมุ่งหมายแห่งใหม่ที่ไม่ได้ดึงดูดเฉพาะนักท่องเที่ยว แต่ยังดึงกลุ่มนักท่องเที่ยว MICE เช่นเดียวกัน อันจะช่วยให้กรุงเทพฯ และประเทศไทยมีความพร้อมและความแข็งแกร่งสำหรับอุตสาหกรรม MICE มากยิ่งขึ้น

Advertisement

น.ส.อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัทซีบีอาร์ซี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มเปิดตัวโครงการไอคอนสยาม มูลค่าของที่ดินบริเวณถนนเจริญนครละแวกไอคอนสยาม ราคาสูงขึ้นกว่าเดิมถึงสองเท่า จากราคาตารางวาละ 150,000 -250,000 บาท เป็นตารางวาละ 300,000 – 450,000  บาท ในปี 2561-2562 มีโครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นในฝั่งธนบุรีกว่า 20 โครงการ 12,000 ยูนิต สะท้อนให้เห็นถึงดีมานด์สะสมของผู้ซื้อในย่านดังกล่าว และนักลงทุนจากย่านอื่นๆ ที่มองเห็นศักยภาพในการเจริญเติบโต และทำเลที่เหมาะสำหรับอยู่อาศัย โดยไอคอนสยามได้เติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับไลฟ์สไตล์ของการอยู่อาศัย การทำธุรกิจ และเสริมความโดดเด่นให้กับพื้นที่เรื่องการคมนาคมทั้งระบบรถ-ราง-เรือ  โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีทองซึ่งกำลังก่อสร้างมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2563

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ปีนี้เป็นปียากปราบเซียนของธุรกิจ เนื่องจากประสบกับสภาวะธุรกิจโลกมีปัญหา แต่โรงแรมริมแม่น้ำมีอัตราการเข้าพัก (Occupancy rate) ดีมาก ความคึกคักของเศรษฐกิจริมแม่น้ำ ทำให้ธุรกิจโรงแรมได้ผลประโยชน์ไปด้วย ไอคอนสยาม ช่วยให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเติบโต ไม่เฉพาะนักเดินทาง MICE แต่นักท่องเที่ยวทั่วไปก็กำลังมองหาจุดหมายใหม่ๆ เพื่อเติมเต็มการเดินทาง และไอคอนสยาม ถือเป็นแม่เหล็กในการดึงดูดไม่ใช่แค่ปีที่ผ่านมา แต่หมายถึงในระยะต่อไปด้วย

นาวาโท ปริญญา รักวาทิน นายกสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา กล่าวว่า ไอคอนสยามได้ทำให้ธุรกิจอี่นๆ ตลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม อสังหาริมทรัพย์ ร้านอาหาร เรือนำเที่ยว เรือโดยสาร ในภาพรวมมีการเติบโตขึ้นกว่า 20% ระบบการเดินทางโดยแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น 10-15% เรือด่วนและเรือท่องเที่ยวมีผู้สัญจรทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเพิ่มจากประมาณ 4 หมื่นคนต่อวันเป็น 5 หมื่นคนต่อวัน เพิ่มขึ้นถึงวันละ 10,000 คน หรือปีละ 3,650,000 คน

นายอาภรณ์ กุลวัฒโท ประธานสภาวัฒนธรรมเขตคลองสาน กล่าวว่า ด้วยความที่เป็นคนในพื้นที่ตั้งแต่เกิด จึงได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่จากโรงสี 19 จนมาสู่การเป็นไอคอนสยามในปัจจุบัน แต่เดิมเมื่อพูดถึงคลองสานคนก็จะรู้จักแต่ “หลังคาแดง” (สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา) ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ไอคอนสยามได้สร้างอะไรมากมาย ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่คนในพื้นที่ ดึงดูดคนเป็นจำนวนมากให้เข้ามาเยี่ยมเยือนและจับจ่ายใช้สอย มีเม็ดเงินหมุนเวียนในพื้นที่มากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งยังเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการร้านค้าที่ทำมาค้าขายอยู่ในพื้นที่ ได้มีส่วนร่วมและมีพื้นที่ทำมาค้าขายในโครงการไอคอนสยาม เช่น การเปิดพื้นที่ ‘โซนธนบุรีดีไลท์’ ให้ชาวย่านได้เข้ามาขายอาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นการเปิดโอกาสให้ชาวย่านได้นำของดีคลองสานและธนบุรีทั้งอาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ นำเสนอให้เป็นที่ประจักษ์ต่อทุกสายตาจากทั่วประเทศไทยและทั่วโลก ก็เป็นความภาคภูมิใจของคนในพื้นที่เดิม

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image