แอพพลิเคชั่นจาก’สยามดิสฯ’ จับโลกเสมือน สู่ความจริง

เปิดตัวกันไปอลังการงานสร้างแล้วสำหรับสยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม ซึ่งงานนี้ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการปรับโฉมใหม่เอาใจลูกค้าเท่านั้น แต่ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่เพิ่มขึ้นมา เพื่อทำให้ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอร์รี่ มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ก็คือการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วย นอกเหนือไปจากการติดตั้งไวไฟทั่วอาคาร เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้กันอย่างเต็มที่แล้ว ก็ยังมีการติดตั้งแอลบีเอส (Location Base Service) เอาไว้คอยบริการลูกค้าด้วย

เรื่องนี้นางสรัลธร อัศเวศน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายส่งเสริมการตลาด บ.สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า ตัวแอลบีเอสที่ติดตั้งนี้ จะทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น Siam Discovery ที่เปิดให้ลูกค้าได้ดาวน์โหลดกันทั้งบนระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอยด์โดยไม่ต้องเสียเงิน และถือเป็นการสมัครเป็นสมาชิกของทางศูนย์การค้าไปในตัว

โดยตัวแอลบีเอสจะเกาะติดอยู่ตามจุดต่างๆ ของตึกสยามดิสฯ และจะทำหน้าที่ติดตามดูกิจกรรมของลูกค้าที่เกิดขึ้นภายในศูนย์การค้า เมื่อติดตั้งแอพพลิเคชั่นลงไป หน้าแรกก็จะมีการถามถึงสิ่งที่เราสนใจ เพื่อที่ทางห้างจะได้มอบข้อมูลได้ตรงกับที่ลูกค้าสนใจ ซึ่งจะแตกต่างไปจากแอพพลิเคชั่นอื่นที่จะพูดแต่สิ่งที่ตัวเองอยากพูดและอยากป้อนให้กับลูกค้า

และสิ่งที่ลูกค้าเลือกไว้ว่าสนใจ ก็จะแสดงอยู่บน 3 หน้าแรกของแอพพลิเคชั่น เพื่อให้ลูกค้าได้อ่านในสิ่งที่สนใจจริงๆ อย่างไรก็ตาม บางครั้งคนเราก็อาจจะอยากรู้สิ่งที่นอกเหนือไปจากสิ่งที่เราสนใจ เพราะอาจจะอยากซื้อของให้เพื่อนที่มีความสนใจต่างจากเรา ในแอพพลิเคชั่น ก็จะมีส่วนเอ็กซ์พลอร์เรอร์ ที่จะรวบรวมเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดในสยามดิสฯ เอาไว้ จะมีการบอกถึงข่าวคราว กิจกรรม นิทรรศการ หรือจะเป็นเทรนด์สินค้า หรือในส่วนของนิวอิน สินค้ามาใหม่ ที่จะแบ่งไปตามชั้นว่าแต่ละชั้นมีอะไรบ้าง โปรโมชั่นต่างๆ

Advertisement

นางสรัลธรบอกด้วยว่า แอพพ์ที่ดีควรจะมี 3 สิ่งนี้คือ สิ่งแรกคือ มีความเป็นตัวตนของตัวเอง สองคือ ต้องมีความแตกต่าง และสาม จะต้องผูกเกี่ยวเนื่องกับสิ่งที่ลูกค้าสนใจ ซึ่งแอพพ์ของสยามดิสฯนี้ มีครบทั้งสามข้อนี้ โดยสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับจากแอพพ์ นอกเหนือไปจากข่าวสารดีๆ และเรื่องราวน่าสนใจของทางศูนย์การค้าแล้ว ก็ยังมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้ที่โหลดแอพพ์ด้วย มีฟังก์ชั่น ไลฟ์แชต เพื่อให้ลูกค้าได้พูดคุยกับทีมงานของทางสยามดิสฯ ได้โดยตรง และสามารถจองเข้ารับบริการหรือขอรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ล่วงหน้า อย่างสำรองที่จอดรถ จองร้านอาหาร จองที่สำหรับการพูดคุยงาน หรือจองห้องแต่งตัว เหล่านี้เป็นการแสดงให้เห็นว่าแอพพ์นี้สามารถเป็นช่องทางเพื่อการสื่อสารระหว่างศูนย์การค้ากับลูกค้าได้ และช่วยนำเสนอความแตกต่าง ที่มีความเป็นส่วนบุคคลของลูกค้า และได้ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ

“ความแตกต่างระหว่างแอพพ์ของสยามดิสฯ คือ แอพพ์ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่จะทำอย่างไรให้มีความแตกต่าง เช่น สื่อสารกับลูกค้าได้ มีสิ่งที่ต้องมีทั้งสามอย่างสำหรับแอพพ์ ตอบโจทย์คนที่อยากรู้เรื่องของสยามดิสฯ สร้างความแตกต่างด้วยการเปิดให้มีการพูดคุยกันผ่านไลฟ์แชต สามารถเช็กยอดการใช้งานได้ ยอดแต้มที่สะสม และเป็นตัวตนของคุณบนอีกโลกหนึ่ง” นางสรัลธรกล่าว และว่า อนาคตเร็วๆ นี้ จะมีการเพิ่มเติมฟีเจอร์สำหรับการนำทางลูกค้าไปยังร้านที่ต้องการหรือไปหาสิ่งของที่ต้องการได้ด้วย

นอกเหนือไปจากสิ่งที่ลูกค้าของทางศูนย์การค้าได้แล้ว ทางสยามดิสฯเองก็จะรู้จักกับลูกค้ามากขึ้น ว่าลูกค้าแต่ละคนมีความสนใจเรื่องอะไรบ้าง ซื้ออะไรบ้าง ข้อมูลเหล่านี้ก็จะสามารถนำไปทำซีอาร์เอ็มได้

โดยหลังจากเปิดให้ดาวน์โหลดพร้อมกับตอนที่เปิดตัวโฉมใหม่ของสยามดิสฯ ตอนนี้มียอดดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 10,000 ครั้ง ภายในเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ ซึ่งถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และอยากให้ผู้ที่มาใช้บริการสยามดิสฯ ได้ดาวน์โหลดไปใช้กัน เพื่อที่จะได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับสยามดิสฯ ในช่องทางที่แตกต่างไปจากเดิม ตื่นมาก็สามารถเปิดอ่านเรื่องราวต่างๆ ของสยามดิสฯที่มีอยู่มากมาย และอยากจะบอกเล่าให้ลูกค้าได้รับรู้ถึงความเป็น “ชุมชน” เดียวกัน

ทำให้ลูกค้าได้เข้าใกล้กับศูนย์การค้ามากขึ้น จากโลกเสมือนจริง มาสู่โลกความเป็นจริง ได้มาอยู่ร่วมกันในรูปแบบดิจิตอล เป็น “ชุมชนของชาวสยามดิสฯ” ด้วยกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image