‘ชีเวิร์กส์’ พัฒนาผู้หญิง บรรลุเป้าหมายธุรกิจ

‘ชีเวิร์กส์’ พัฒนาผู้หญิง บรรลุเป้าหมายธุรกิจ

บนโลกนี้ มีประชากรผู้หญิงมากกว่า 51% แต่มีผู้หญิงเพียง 66% เทียบกับผู้ชายที่อยู่ที่ 70-78% ที่มีโอกาสได้เข้าถึงตลาดแรงงาน และผู้หญิงมักถูกกำหนดไว้ว่า จะต้องมีหน้าที่เป็นแม่ และแม่บ้าน เป็นภาพติดตา

ในโอกาสวันสตรีสากล ซิลิงโก้ จึงได้ลงนามรับหลักการแห่งการส่งเสริมศักยภาพของผู้หญิง โดยยูเอ็น วีแมน ในโครงการ “ชีเวิร์กส์” เพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้หญิงมากขึ้น โดยจัดงานแถลงข่าว ณ โดม แกลลอรี่ อาคารเพิร์ล แบงค็อก

Advertisement

คาเธีย ฟรายวาล์ด ผู้จัดการ โครงการเอ็มพาวเวอร์ เอเชีย ยูเอ็นวีแมน เอเชีย แปซิฟิก เผยว่า แม้ว่าโลกทุกวันนี้ผู้หญิงจะก้าวขึ้นมามีบทบาทในวงการธุรกิจมากขึ้น ยิ่งในประเทศไทยมีสัดส่วนของซีอีโอหญิงจำนวนมาก แต่จากสถิติภาพรวม กลับมีธุรกิจที่มีผู้หญิงเป็นเจ้าของเพียง 25% เท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีสัดส่วนของผู้หญิงในตลาดแรงงานที่น้อยลงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในอาเซียน โดยในปี 2534 มีผู้หญิง 67 ใน 100 คน ที่เข้าสู่ตลาดแรงงาน แต่เมื่อปี 2560 มีผู้หญิงไทยเพียง 60 ใน 100 ที่เข้าสู่ตลาดแรงงาน ขณะที่อินโดนีเซียขยับขึ้น จากตัวเลขของเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม พบว่าต้องใช้เวลาถึง 100 ปี ที่จะทำให้ช่องว่างของชายและหญิงเท่ากันได้

“นี่คือสิ่งสำคัญที่จะต้องส่งเสริม พัฒนาศักยภาพของผู้หญิงให้ชัดเจนมากขึ้น มีโครงการทำงานกับภาคธุรกิจใน 7 ประเทศ โดยส่งเสริมให้ผู้หญิงเป็นเจ้าของกิจการมากขึ้น ผลักดันให้มีมิติของเพศสภาวะที่เท่าเทียมกันมากขึ้นในภาคธุรกิจ รวมทั้งส่งเสริมให้ภาคธุรกิจเอื้อให้กับผู้หญิงมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับรัฐบาลในการลดช่องว่างอัตราเงินเดือน หรือ ลดอุปสรรคต่างๆของผู้หญิงอย่างสิทธิวันลาคลอด” คาเธียเผย

คาเธีย ฟรายวาล์ด

ด้าน นริสสา ลิมปนาทร หัวหน้าฝ่ายโซเชียลอิมแพค ซิลิโก้ เผยว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ 2 ที่เปิดตัวโครงการชีเวิร์กส์ ต่อจากอินโดนีเซีย โดยเรามองว่าทุกคนไม่ว่าชายหรือหญิง ควรได้รับโอกาสที่เท่าเทียมกัน ผู้หญิงควรมีอำนาจตัดสินใจในครัวเรือนได้ ไม่ใช่แค่จะเป็นแม่หรือแม่บ้าน การที่เราอยู่ในอุตสาหกรรมแฟชั่น ที่มีผู้หญิงอยู่จำนวนมาก จึงตั้งเป้าหมายจะเข้าไปช่วยเหลือผู้หญิงทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่ภาคเหนือและใต้ ผ่าน 3 ด้าน

Advertisement

นริสสาเผยอีกว่า อันดับแรก เพิ่มทักษะ ทั้งฮาร์ดและซอฟต์สกิล ทั้งการสอนทอผ้า แฟชั่นดีไซน์ หรือการบริหารจัดการการเงิน รวมทั้งการมีพื้นที่ทำงานที่ปลอดภัย 2.เพิ่มโอกาสเข้าถึงเงินทุน ให้โอกาสเข้าถึงเงินทุนผ่านดอกเบี้ยต่ำ และ 3.สร้างโอกาส ให้เขาสามารถนำสินค้ามาขายได้

“เราส่งเสริมให้ผู้หญิงทุกคน ไม่ว่าวัยใด กล้าที่จะส่งเสียงออกมาว่าอยากจะทำอะไร และมีความสามารถที่จะทำอะไร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้หญิงบรรลุเป้าหมายได้” นริสสากล่าว

นริสสา ลิมปนาทร

เพิ่มโอกาสผู้หญิง ในวงธุรกิจ

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image