ตายายไต้หวัน กลายเป็น ‘ดาวดัง’ จากแฟชั่น ที่ลูกค้านำมาซักรีด แล้วลืม!!!

ตายายไต้หวัน

ตายายไต้หวัน กลายเป็น ‘ดาวดัง’ จากแฟชั่น ที่ลูกค้านำมาซักรีด แล้วลืม!!!

หากดูจากทั้ง “อายุ” และ “อารมณ์” ฉาง หวัน-จิ วัย 83 และ ชู โช-อา วัย 84 สามีภรรยาเจ้าของร้านซักรีด “หวัน โช (Wan Sho)” ในเมืองไทจง ไต้หวัน ไม่เคยมีความคิดเลยว่า พวกเขาจะลุกขึ้นมา “แต่งตัวกระชากวัย” แบบนี้

แต่เป็นเพราะที่ผ่านมาหลายสิบปี มีเสื้อผ้าเยอะแยะที่ลูกค้านำมาส่งซักรีด แต่ไม่มารับกลับ ซึ่งตายายสามีภรรยาก็ “ตัดใจทิ้ง” ไม่ลง ที่กลับกลายเป็น “จุดเปลี่ยน” ทำให้ ผู้สูงวัยที่กำลังเริ่มรู้สึก “เฉา” กับสภาพการค้าที่ซบเซา และเบื่อกับความจำเจ รู้สึก “อ่อนวัย” ขึ้นมาอีกหลายสิบปี

เมื่อกลายเป็น “ดาวดัง” บนไอจี @wantshowasyoung ที่มีคนติดตามกว่า 6 แสนคนแล้ว เพราะติดใจ สไตล์การแต่งตัวของสองตายาย ที่นำเสื้อผ้าที่ลูกค้าไม่มารับกลับ นำมาแต่งตัวโพสต์ลงไอจี ให้ผู้คนในโลกโซเชียลได้ชมกัน

Advertisement

รีฟ ฉาง หลานชายวัย 31 เล่าให้เอเอฟพีฟังว่า หลังจากเขาเห็นวันๆ ตายายเอาแต่นั่งมองถนนที่ว่างเปล่า เขาจึงปิ๊งไอเดียนำเสื้อผ้าที่ลูกค้าไม่มารับกลับ มาเป็นสิ่ง “แก้เบื่อ” ให้ตายาย และเป็นคนเปิดไอจี @wantshowasyoung ขึ้นมา และเป็นคนคอยจัดการ ดูแลไอจีให้

“การได้ใส่เสื้อผ้าเหล่านี้แล้วถ่ายรูปมันทำให้ผมรู้สึกหนุ่มขึ้น 30 ปี มีหลายคนบอกผมว่า คุณดังแล้วนะตอนนี้ แล้วคุณก็ดูหนุ่มขึ้นด้วย” คุณตาฉางให้สัมภาษณ์เอเอฟพี

คุณยายชูก็รู้สึกแบบเดียวกับคุณสามี “ฉันแก่แค่อายุ แต่หัวใจฉันไม่แก่ ฉันชอบใส่เสื้อผ้าสวยๆ แล้วออกไปสนุก”

Advertisement

คุณยายที่ยังดูอ่อนวัยกว่าอายุจริง เล่าว่า ทุกวันนี้ เธอยังสนุกกับการนำเสื้อผ้าเก่าๆ ที่เธอเก็บไว้นานในตู้เสื้อผ้าจนลืม กลับมาใช้ใหม่ “ฉันยังเจอเสื้อผ้าที่ซื้อไว้เมื่อ 30 ปีแล้ว และฉันยังใส่ได้ มันเป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่มีความสุข”

ทุกวันนี้ สองตายายมีแฟนจากทั่วโลก และได้หลานชายคอยแปลและอ่านข้อความให้ฟัง “เราประทับใจกับข้อความต่างๆ มาก มีหลายคนที่บอกว่า Wantshowasyoung เป็นข่าวแรกที่ทำให้พวกเขามีความสุขในช่วงเวลามืดมนเพราะโควิด-19 และปัญหามากมายที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ” คุณตาฉางเล่าอย่างมีความสุข

ชื่อเสียงของสองตายายยังทำให้มีลูกค้าบางคนที่ลืมเสื้อผ้า ย้อนกลับไปรับเสื้อผ้าคืน ขณะที่คนไต้หวันต่างถิ่น ก็เริ่มสนใจไปเที่ยว เพื่อจะไปดูร้านซักรีดของสองตายายที่แต่งงานกันมา 60 ปี และชื่อเสียงตอนนี้ ยังทำให้มีเรื่องราวลงนิตยสาร Vogue และ Marie Claire ของไต้หวัน

คุณตาบอกว่า “คนแก่ควรจะหาอะไรทำ และให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหว ไม่งั้นเราจะแก่เร็ว เมื่อผมทำงาน มีอะไรให้ทำ ก็ไม่มีเวลาไปนั่งคิดกังวล” และว่า เขาไม่เคยนับว่า มีเสื้อผ้ากี่ชิ้นที่ลูกค้าไม่กลับมารับ แต่คาดว่าไม่น้อยกว่า 400 ชิ้น แต่ตลอดหลายปีที่ผ่านมาเขาและภรรยาได้นำเสื้อผ้าจำนวนไม่น้อยไปบริจาคให้แก่องค์กรการกุศลหลายแห่ง และครอบครัวยากจน

หลังจากเป็นที่รู้จักในโลกโซเชียล สองตายายก็หวังอยากใช้เป็นช่องทางโปรโมตไอเดีย แฟชั่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โดยหลานชายบอกกับเอเอฟพีว่า “แทนที่เราจะวิ่งไล่ตามแฟชั่น และซื้อเสื้อผ้าใหม่อยู่เรื่อย เราหวังผู้คนจะสามารถเห็นว่าเสื้อผ้ามือสอง ก็สามารถนำมาแต่งให้สวยได้ ถ้าคุณรู้จักมิกซ์ แอนด์ แมตช์ ให้ออกมาในรูปแบบใหม่ และนี่จะช่วยลดการทำลายโลกและสิ่งแวดล้อม”

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image