ผกก.ดัง เผยเคล็ดลับ ทำคลิปให้ปัง ในยุคออนไลน์ 4.0

ในปัจจุบัน คนยุคใหม่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ผู้รับสารอีกต่อไป แต่โลกออนไลน์ ยังทำให้ทุกคนกลายเป็นผู้ส่งสารได้ด้วยตัวเอง เพียงเสี้ยววินาที

และข้อมูลมากมาย ย่อมตามมาด้วยเนื้อหาที่ทั้งจริง และ ไม่จริง

ด้วยพระปณิธาน ของ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่จะสร้างภูมิคุ้มกันในการใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จึงจัดโครงการ “เฮลธ์ตี้ ดิจิตอล แฟมิลี่ เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ปีที่ 2” ขึ้น โดยจัดงานแถลงข่าว ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

Advertisement

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เผยว่า กรมพระศรีสวางควัฒน ทรงห่วงเด็กๆ ในเรื่องการเสพสื่อในโลกออนไลน์ ทุกวันนี้อินเตอร์เนตได้เข้าไปถึงเกือบทุกพื้นที่แล้ว แต่คนที่จะสอนให้เด็กๆให้เข้าใจ ให้เท่าทันสื่อนั้นยังไม่มี ไม่ว่าจะผู้ปกครองหรือ ครูที่โรงเรียนเอง ซึ่งหากใช้สื่ออย่างไม่ถูกต้อง ก็อาจจะนำมาซึ่งปัญหาต่างๆตามมา โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่มักจะคล้อยตามกับสิ่งที่ตัวเองคิด ซึ่งมักจะถูกส่งต่อมาด้วยข้อความที่มีอารมณ์ จึงจำเป็นต้องตรวจสอบที่มาที่ไปก่อน อย่างไรก็ดีการใช้สื่อออนไลน์นั้น ก็มีทั้งลบและบวก อย่างช่วงโควิด สื่อก็มีความสำคัญที่ทำให้ตระหนักและจำกัดวงการระบาดได้

“ด้วยเหตุนี้ ราชวิทยาลัยจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น โดยในปีที่ 2 เราได้จัดให้มีการประกวดหลังสั้นและอินโฟกราฟฟิก ชิงถ้วยพระราชทาน และเงินรางวัลรวม 400,000 บาท ในหัวข้อ “รีเซ็ต มายด์เซ็ต เข้าใจ ใช้เป็น เห็นรอบ” โดยแบ่งเป็นระดับมัธยยมศึกษา อุดมศึกษา และ ระดับประชาชนทั่วไป และยังมีเกม เอชดีเอฟ สคูล ออนไลน์ แชลเลนจ์ ที่จะเผยแพร่ให้เล่นได้ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งในปีที่ผ่านมาก็ได้เห็นผลงานของแต่ละคนมีความสามารถมาก” ศ.นพ.นิธิ เผย

Advertisement
ศ.นพ.นิธิ

ขณะที่ วิทยา ทองอยู่ยง ผู้กำกับชื่อดัง ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำหนังสั้นว่า สื่อออนไลน์นั้น มีกระบวนการผลิตที่สั้นมาก แตกต่างจากสื่อต่างๆที่ต้องใช้เวลาเป็นปี การจะทำสิ่งใดมาเผยแพร่จึงต้องคิดให้ดี เพราะสิ่งใดที่อยู่บนโลกออนไลน์แล้วนั้น จะลบออกไปได้ยาก ข้อดีคือสามารถอัพเดทเรื่องต่างๆได้ง่าย การจะทำหนังสั้นให้โดน ก็เหมือนทำเพลง คือต้องเปิดมาให้ชนะการกดข้ามของคนให้ได้ และมีจุดไคลแมกซ์ที่ดึงดูดใจคน ก่อนปิดท้ายด้วยบทสรุปที่ประทับใจ ซึ่งอาจจะจบแบบซาบซึ้ง หรือ สะอึกก็ได้ หลังๆ คนรุ่นใหม่ทำโปรดักชั่นได้ดีมาก สิ่งสำคัญคือคอนเทนต์ และ วิธีการเล่า ที่เราอาจจะเริ่มจากสิ่งใกล้ตัวเราก่อนก็ได้

วิทยา ทองอยู่ยง

วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ กล่าวว่า พฤติกรรมของคนสมัยนี้เปลี่ยนไปแล้ว คนอยากดูอะไรที่เร็ว และจบเร็วๆ เป็นเหตุผลให้อินโฟกราฟฟิกนั้นเข้ามามีบทบาทมาก เพราะสามารถรวบรวมข้อมูลเยอะๆไว้ได้ในภาพเดียว สิ่งสำคัญคือ คอนเทนต์ และดีไซน์ ที่จะดึงดูดให้คนดูข้อมูลนั้น กราฟฟิกที่ดี คือ ทำแล้วให้คนเข้าใจ ตีความไปถึงสิ่งที่กำลังพูดถึง ซึ่งถึงแม้เราจะพูดเรื่องซีเรียส เราอาจจะนำเสนอในมุม หรือดีไซน์ที่สดใส เพื่อเรียกความสนใจของคนก็ได้

เวทีเยาวชน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image