10 ข้อ โควิดเปลี่ยนวิถี ‘ออกเดต’ แบบนิวนอร์มอล

pixabay

10 ข้อ โควิดเปลี่ยนวิถี ‘ออกเดต’ แบบนิวนอร์มอล

ส่งท้ายปีเก่า 2020 ไปแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งยังต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสู่ “วิถีชีวิตรูปแบบใหม่” (New Normal) ในหลายๆ ด้าน ด้วยเหตุนี้จึงไม่พลาดที่จะรวบรวมเทรนด์ฮิตในรอบปีมาประมวลกันอีกรอบ โดยเฉพาะกิจกรรมของชาวเจน Z

ที่คราวนี้แอพพลิเคชั่นยอดฮิต “ทินเดอร์” (Tinder) ซึ่งโดดเด่นเรื่องการแบ่งปันวัฒนธรรม พูดคุย พบเจอเพื่อนใหม่ๆ ได้เปิดเผยผลสำรวจโปรไฟล์ของสมาชิกชาวไทยและสรุปเป็น 10 เทรนด์ที่น่าสนใจ ดังนี้

1. อิโมจิที่ถูกใช้มากที่สุดบนทินเดอร์ปี 2020 คือ “อิโมจิยักไหล่” เพราะชาวสมาชิกยังคงสับสนต่ออนาคตที่ไม่แน่นอน

2. ชาวเจน Z กลับมาหลงรักธรรมชาติอีกครั้ง โดยมีการพูดถึงการรักษ์โลก มากขึ้นถึงสองเท่าเมื่อเทียบกับปี 2019 โดยเฉพาะในช่วงล็อกดาวน์ที่เหล่าสมาชิกต่างหันมาเริ่มงานอดิเรกใหม่ๆ อย่างการปลูกต้นไม่จิ๋วในบ้านของพวกเขา

Advertisement

3. บทสนทนาที่คุยกันแต่เรื่องโรคระบาด เช่นคำว่า “การกักตัว (Quarantine)” ที่ถูกกล่าวถึงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 นอกจากนี้ การล็อกดาวน์อันแสนน่าเบื่อทำให้ทุกคนหันมาคิดคำเริ่มบทสนทนาแบบตลกขบขันแก้เครียดจากสถานการณ์ที่คาดเดาไม่ได้

4. TikTok x Tinder คู่แมตช์สุดเพอร์เฟกต์ Tinder ได้กลายมาเป็นสถานที่สำหรับเหล่าเจน Z เพื่อหาทีมมาพิชิตชาลเลนจ์ (Challenge) ต่างๆ บน TikTok ทำให้เกิดการพูดถึง TikTok ในปี 2020 เพิ่มมากขึ้น 14 เท่าหากเทียบกับปี 2019

 

5.หน้ากากเป็นของจำเป็นในการเดต การพูดถึงหน้ากากอนามัยเริ่มปรากฏให้เห็นบนโปรไฟล์ทินเดอร์มากขึ้นตั้งแต่โควิดแพร่ระบาด

6.ปีนี้คงไม่มีใครมีอารมณ์มานั่งจิบไวน์ดื่มด่ำชีส ประโยคอย่าง “หาเพื่อนกินเบียร์” จึงครองสุดยอดคำขวัญประจำปี 2020 ขณะเดียวกันกระแสของ “เครื่องกระทะไร้น้ำมัน” (Air Fryer) ก็มาแรงฝุดๆ หลายคนก็หวังซื้อมาทำเมนูเด็ดอย่าง “หมูกรอบ” ไว้แกล้มเบียร์

7.แก้เบื่อทำงานที่บ้านด้วยการปัดหาแมตช์ใหม่ๆ ในช่วงล็อกดาวน์ เพราะในช่วงโรคระบาดกำลังแพร่กระจายขนาดนี้ หลายคนต้องอยู่ในบ้าน จึงเกิดแคปชั่นเสี่ยวๆ แต่ได้ใจความ เช่น “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” หรือ “ผมใช้ชีวิตไม่หวือหวา ชอบความธรรมดา ชอบอยู่บ้าน ชอบธรรมชาติ ชอบแมว และชอบคุณครับ”

8.ตามหาเพื่อนใหม่มาเล่นเกมด้วยกันแบบเว้นระยะห่าง เมื่อการเดตเข้าสู่จุดสูงสุดแห่งความสร้างสรรค์ ไม่ดื่มเหล้า ไม่เข้าบาร์ แต่กำลังตามหาคนมาเล่นเกม Animal Crossing (AC), RoV และ LoL ด้วยกันอยู่ ซึ่ง Animal Crossing เกิดการพูดถึงมากที่สุดระหว่างเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม

9.Road trip กลายเป็นหัวข้อในการทำความรู้จักคนใหม่ๆ ด้วยหลังจากที่มีมาตรการคลายล็อกดาวน์ สมาชิกทุกคนก็ตื่นเต้นกับการไปเที่ยวนอกบ้าน ทำให้ “อิโมจิรูปรถ” กลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งการไปเที่ยว และเกิดการใช้งานมากขึ้นบน Tinder ถึง 47% เมื่อเทียบระหว่างปี 2020 และปี 2019

และถึงแม้ว่าชาวไทยจะไม่ได้มีโอกาสไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ยังสามารถเที่ยวภายในประเทศได้ นอกจากนี้ เหล่าสมาชิกยังใช้ฟีเจอร์ Passport เพื่อพาตัวเองไปปักหมุดหาเพื่อนใหม่ในเมืองต่างๆ ทั่วโลก

โดยเมืองยอดฮิต 5 อันดับของสมาชิก Tinder ชาวไทย คือ โซล ลอนดอน โตเกียว กรุงเทพฯ และนิวยอร์ก ตามลำดับ

10.การล็อกดาวน์ฝึกให้ฟิตหุ่นออกกำลังกาย สมาชิกหลายคนออกกำลังกายพิชิตล็อกดาวน์ เพื่อให้ชัวร์ว่ายังคงหุ่นแซ่บชนะทุกแมตช์ โปรไฟล์จึงเริ่มมีคำว่า “sports” หรือ “กีฬา” เพิ่มขึ้นถึง 35% ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบระหว่างปี 2019 และ 2020 รวมถึงคือว่า “ฟิตเนส” ที่มีการพูดถึงมากขึ้นถึง 67% เมื่อเทียบกับปี 2019

ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image