ฉีกกฎเดิมๆ “3 แบรนด์ดัง” โชว์นอกเฟรม ในวันที่วัฏจักรแฟชั่นเปลี่ยน

อิชชู่

ฉีกทุกกฎแฟชั่นเดิมๆ สำหรับการจัดงาน “แฟชั่น ฟิลด์ ทริป เดอะ แกลเลอรี่” (Fashion Field Trip the Gallery) ของ 3 แบรนด์แฟชั่นไทยชื่อดัง ได้แก่ อาซาว่า, อิชชู่ และวิคธีร์รัฐ นำโดยหมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งอาซาว่า กรุ๊ป, โรจน์-ภูภวิศ กฤตพลนารา ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์อิชชู่ และแป้ง-อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ กรรมการบริหารแบรนด์วิคธีร์รัฐ ซึ่งจะจัดในวันที่ 17 กันยายนนี้ที่บางกอก ซิตี้ซิตี้ แกลเลอรี่ สาทร

ที่ขอสนอง “ความฝัน” ของตัวเอง หลีกหนีความจำเจของรูปแบบแฟชั่นโชว์ในเมืองไทย ผ่านการนำเสนอผลงานโชว์ในสถานที่ใหม่ๆ รวมไปถึงรูปแบบของโชว์ที่มีมิติมากกว่าการเดินแบบธรรมดา ด้วยการผสมผสานของผลงานแฟชั่นและงานศิลปะเข้าไว้ด้วย

อรประพันธ์-พลพัฒน์-ภูภวิศ
อรประพันธ์-พลพัฒน์-ภูภวิศ

หมู-อาซาว่า เกริ่นในงานแถลงข่าวว่า หลายปีที่ผ่านมาวงการแฟชั่นไทยเติบโตขึ้นมาก มีกลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้น และนำเสนอแฟชั่นโชว์มากมายหลายเวที แต่ในความเห็นรู้สึกว่า ทุกเวทีมีข้อจำกัดในการนำเสนอ เนื่องจากเหตุผลอะไรหลายๆ อย่าง

“ในฐานะของดีไซเนอร์ การนำเสนอแฟชั่นโชว์คือหัวใจสำคัญของการทำงาน และสิ่งที่เราทั้ง 3 แบรนด์ตัดสินใจเป็นดีไซเนอร์ก็คือ การได้นำเสนองานของตัวเองอยากอิสระ และอย่างที่ใฝ่ฝัน”

จึงออกมาเป็นงาน “แฟชั่น ฟิลด์ ทริป” ที่ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 6 แล้ว ซึ่งแต่ละปีได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม

ADVERTISMENT

“เราใช้ชื่อว่า แฟชั่น ฟิลด์ ทริป เพราะเราอยากจะดึงคนมาดูแฟชั่น ได้ดูอะไรที่นอกเหนือจากแฟชั่นโชว์ในเต็นท์ แคตวอล์ก รันเวย์ ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมา แฟชั่นโชว์มีความคล้ายกัน เรารู้สึกว่า คนที่ชอบเสพแฟชั่นอาจจะรู้สึกว่าเหมือนกันไปหมด ซึ่งถ้าได้ไปดูโชว์ที่ต่างประเทศ ทั้งมิลาน ปารีส นิวยอร์ก แฟชั่นโชว์จะมีระบบที่ว่าระบบโชว์นอกเฟรม ซึ่งตรงนี้เราก็สนใจ และรู้สึกว่าเป็นฟิลด์ทริปของคนแฟชั่น และเป็นฟิลด์ทริปของเราด้วย”

การจัดโชว์ของพวกเขาจึงเป็นในลักษณะที่ “ปล่อยของเต็มที่ ใครอยากทำอะไรก็ได้ โดยไม่มีข้อจำกัดในการนำเสนอ”

การนำเสนอของ 3 แบรนด์ดังจึง “ฉีก” และ “แตกต่าง” ไม่ว่าจะเป็น “สถานที่”

“เราอยากให้คนดูโชว์ในสถานที่แปลกๆ อย่างครั้งแรกจะจัดที่ท้องฟ้าจำลอง แต่ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง ครั้งแรกจึงได้โชว์ที่ซีดีซี ครั้งต่อมาคือสนามม้านางเลิ้ง ไปรษณีย์กลาง และเอ็มควอเทียร์”

วิคธีร์รัฐ
วิคธีร์รัฐ

หมู-อาซาว่า ย้ำว่าเวทีนี้เป็นเวทีปล่อยของของดีไซเนอร์ วิธีการนำเสนอจะมีมุมมองและคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน ซึ่งครั้งนี้ งานจะเป็นกึ่งเอ็กซิบิชั่นและเอ็กซ์คลูซีฟมาก รองรับผู้ชมเพียง 150 คน

“ครั้งนี้ทำเป็นสเกลเล็กๆ เป็นเวทีแฟชั่นกึ่งงานศิลปะ เพราะอยากให้คนที่สนใจแฟชั่นจริงๆ ได้เข้าไปดู”

ซึ่งนี่คือเทรนด์แฟชั่นโชว์ที่กำลังเป็นที่นิยมของแบรนด์แฟชั่นใหญ่ๆ ทั่วโลก

“ทิศทางของแฟชั่นทั่วโลกเปลี่ยนไป แบรนด์ใหญ่ๆ ทั่วโลก ก็จัดแฟชั่นในสเกลที่เล็กลง โชว์ปิดมาก ยิ่งแบรนด์ใหญ่เท่าไหร่ ยิ่งปิดเท่านั้น ถือเป็นวัฏจักรของแฟชั่น เมื่อถึงจุดที่ไม่รู้จะใหญ่อย่างไรแล้ว กลับมาเอ็กซ์คลูซีฟดีกว่า”

สำหรับเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นออทั่ม/วินเทอร์ 2016 “วิคธีร์รัฐ” นำเสนอคอลเล็กชั่นที่หยิบเอาแรงบันดาลใจมาจากที่ต่างๆ สู่การทดลองที่เกิดขึ้นภายในดีไซน์แลปของแบรนด์เอง โดยครั้งนี้การทดลองเล่นกับแสง ในรูปแบบต่างๆ ขณะที่ “อิชชู่” จะพาไปสัมผัสลึกถึงศิลปวัฒนธรรมจีนและมลายูที่ถูกผสมผสานอย่างลงตัว และเป็นเอกลักษณ์ของชาวเปอรานากัน และ “อาซาว่า” นำเสนอเรื่องราวของการเดินทางของความคิดที่ทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ได้อย่างไม่หยุด

อดใจรออีกไม่กี่สัปดาห์ ที่หมู-อาซาว่า บอกว่า ทุกครั้งที่ทำงานนี้ สนุก ทุกโชว์เปรี้ยงมาก และนี่คือเหตุผลที่มาทำอาชีพนี้ ซึ่งใกล้เคียงกับสิ่งที่อยู่ในฝันของเรา

วิคธีร์รัฐ (1)
วิคธีร์รัฐ
วิคธีร์รัฐ (2)
วิคธีร์รัฐ
วิคธีร์รัฐ (3)
วิคธีร์รัฐ
อาซาว่า (1)
อาซาว่า
อาซาว่า (2)
อาซาว่า
อาซาว่า (3)
อาซาว่า
อิชชู่ (2)
อิชชู่
อิชชู่ (3)
อิชชู่