ฉีกทุกกฎแฟชั่นเดิมๆ สำหรับการจัดงาน “แฟชั่น ฟิลด์ ทริป เดอะ แกลเลอรี่” (Fashion Field Trip the Gallery) ของ 3 แบรนด์แฟชั่นไทยชื่อดัง ได้แก่ อาซาว่า, อิชชู่ และวิคธีร์รัฐ นำโดยหมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งอาซาว่า กรุ๊ป, โรจน์-ภูภวิศ กฤตพลนารา ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์อิชชู่ และแป้ง-อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ กรรมการบริหารแบรนด์วิคธีร์รัฐ ซึ่งจะจัดในวันที่ 17 กันยายนนี้ที่บางกอก ซิตี้ซิตี้ แกลเลอรี่ สาทร
ที่ขอสนอง “ความฝัน” ของตัวเอง หลีกหนีความจำเจของรูปแบบแฟชั่นโชว์ในเมืองไทย ผ่านการนำเสนอผลงานโชว์ในสถานที่ใหม่ๆ รวมไปถึงรูปแบบของโชว์ที่มีมิติมากกว่าการเดินแบบธรรมดา ด้วยการผสมผสานของผลงานแฟชั่นและงานศิลปะเข้าไว้ด้วย

หมู-อาซาว่า เกริ่นในงานแถลงข่าวว่า หลายปีที่ผ่านมาวงการแฟชั่นไทยเติบโตขึ้นมาก มีกลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้น และนำเสนอแฟชั่นโชว์มากมายหลายเวที แต่ในความเห็นรู้สึกว่า ทุกเวทีมีข้อจำกัดในการนำเสนอ เนื่องจากเหตุผลอะไรหลายๆ อย่าง
“ในฐานะของดีไซเนอร์ การนำเสนอแฟชั่นโชว์คือหัวใจสำคัญของการทำงาน และสิ่งที่เราทั้ง 3 แบรนด์ตัดสินใจเป็นดีไซเนอร์ก็คือ การได้นำเสนองานของตัวเองอยากอิสระ และอย่างที่ใฝ่ฝัน”
จึงออกมาเป็นงาน “แฟชั่น ฟิลด์ ทริป” ที่ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 6 แล้ว ซึ่งแต่ละปีได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม
“เราใช้ชื่อว่า แฟชั่น ฟิลด์ ทริป เพราะเราอยากจะดึงคนมาดูแฟชั่น ได้ดูอะไรที่นอกเหนือจากแฟชั่นโชว์ในเต็นท์ แคตวอล์ก รันเวย์ ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมา แฟชั่นโชว์มีความคล้ายกัน เรารู้สึกว่า คนที่ชอบเสพแฟชั่นอาจจะรู้สึกว่าเหมือนกันไปหมด ซึ่งถ้าได้ไปดูโชว์ที่ต่างประเทศ ทั้งมิลาน ปารีส นิวยอร์ก แฟชั่นโชว์จะมีระบบที่ว่าระบบโชว์นอกเฟรม ซึ่งตรงนี้เราก็สนใจ และรู้สึกว่าเป็นฟิลด์ทริปของคนแฟชั่น และเป็นฟิลด์ทริปของเราด้วย”
การจัดโชว์ของพวกเขาจึงเป็นในลักษณะที่ “ปล่อยของเต็มที่ ใครอยากทำอะไรก็ได้ โดยไม่มีข้อจำกัดในการนำเสนอ”
การนำเสนอของ 3 แบรนด์ดังจึง “ฉีก” และ “แตกต่าง” ไม่ว่าจะเป็น “สถานที่”
“เราอยากให้คนดูโชว์ในสถานที่แปลกๆ อย่างครั้งแรกจะจัดที่ท้องฟ้าจำลอง แต่ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง ครั้งแรกจึงได้โชว์ที่ซีดีซี ครั้งต่อมาคือสนามม้านางเลิ้ง ไปรษณีย์กลาง และเอ็มควอเทียร์”

หมู-อาซาว่า ย้ำว่าเวทีนี้เป็นเวทีปล่อยของของดีไซเนอร์ วิธีการนำเสนอจะมีมุมมองและคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน ซึ่งครั้งนี้ งานจะเป็นกึ่งเอ็กซิบิชั่นและเอ็กซ์คลูซีฟมาก รองรับผู้ชมเพียง 150 คน
“ครั้งนี้ทำเป็นสเกลเล็กๆ เป็นเวทีแฟชั่นกึ่งงานศิลปะ เพราะอยากให้คนที่สนใจแฟชั่นจริงๆ ได้เข้าไปดู”
ซึ่งนี่คือเทรนด์แฟชั่นโชว์ที่กำลังเป็นที่นิยมของแบรนด์แฟชั่นใหญ่ๆ ทั่วโลก
“ทิศทางของแฟชั่นทั่วโลกเปลี่ยนไป แบรนด์ใหญ่ๆ ทั่วโลก ก็จัดแฟชั่นในสเกลที่เล็กลง โชว์ปิดมาก ยิ่งแบรนด์ใหญ่เท่าไหร่ ยิ่งปิดเท่านั้น ถือเป็นวัฏจักรของแฟชั่น เมื่อถึงจุดที่ไม่รู้จะใหญ่อย่างไรแล้ว กลับมาเอ็กซ์คลูซีฟดีกว่า”
สำหรับเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นออทั่ม/วินเทอร์ 2016 “วิคธีร์รัฐ” นำเสนอคอลเล็กชั่นที่หยิบเอาแรงบันดาลใจมาจากที่ต่างๆ สู่การทดลองที่เกิดขึ้นภายในดีไซน์แลปของแบรนด์เอง โดยครั้งนี้การทดลองเล่นกับแสง ในรูปแบบต่างๆ ขณะที่ “อิชชู่” จะพาไปสัมผัสลึกถึงศิลปวัฒนธรรมจีนและมลายูที่ถูกผสมผสานอย่างลงตัว และเป็นเอกลักษณ์ของชาวเปอรานากัน และ “อาซาว่า” นำเสนอเรื่องราวของการเดินทางของความคิดที่ทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ได้อย่างไม่หยุด
อดใจรออีกไม่กี่สัปดาห์ ที่หมู-อาซาว่า บอกว่า ทุกครั้งที่ทำงานนี้ สนุก ทุกโชว์เปรี้ยงมาก และนี่คือเหตุผลที่มาทำอาชีพนี้ ซึ่งใกล้เคียงกับสิ่งที่อยู่ในฝันของเรา







