‘อยุธยา’ ปลายทางความอร่อย แห่งใหม่ ของ ‘มิชลิน ไกด์’

‘อยุธยา’ ปลายทางความอร่อย แห่งใหม่ ของ ‘มิชลิน ไกด์’

มิชลิน สตาร์ เป็นรางวัลการันตีความอร่อยที่หลายๆ คนน่าจะคุ้นหูกันดี ซึ่งทางมิชลินเองก็ไม่ได้หยุดที่จะพัฒนา เพราะในช่วงหลายปีมานี้ก็มีการเพิ่มประเภทรางวัลตามหมวดต่างๆ อาทิ หมวดร้านอาหารริมทาง หรือ สตรีทฟู้ด (Street Food) อาหารคุณภาพดี วัตถุดิบดี อร่อยในราคาย่อมเยา ตอบโจทย์ของนักกินในยุคปัจจุบัน

โดยใน คู่มือมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย 2021 นอกจากลายแทงความอร่อยในเมืองหลวงอย่าง กรุงเทพมหานคร ซึ่งแบ่งออกเป็นฝั่งธนบุรี และฝั่งพระนคร รวมไปถึงปริมณฑลแล้ว ยังมีหัวเมืองใหญ่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดฮิตอย่าง เชียงใหม่ ภูเก็ต และพังงา อีกด้วย

 

และล่าสุดปีนี้ มิชลิน ไกด์ ก็ดำเนินการเข้าสู่ปีที่ 5 ได้ขยายลายแทงเพิ่มอีก 1 จังหวัดน้องใหม่ “พระนครศรีอยุธยา” โดยจัดงานแถลงข่าวออนไลน์เปิดตัวเมืองใหม่อย่างเป็นทางการ มีกำหนดตีพิมพ์เผยแพร่ปลายปีนี้ในชื่อ “มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา 2565” โดยมี ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ สรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าร่วมงานด้วย

แถลงข่าวออนไลน์

มานูเอล มอนตานา ประธานกลุ่มมิชลินประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออก และออสเตรเลีย กล่าวถึงเหตุผลที่เลือก “อยุธยา” เป็นหัวเมืองใหม่ที่จะบรรจุในมิชลิน ไกด์ ว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เต็มไปด้วยมนต์ขลังและร่องรอยทางประวัติศาสตร์ เป็นเมืองหลวงเก่าที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 400 ปี ทำให้มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมทั้งในยุคเก่าและใหม่ ซึ่งผสานรวมเข้าด้วยกันมีทั้งความคลาสสิคและโมเดิร์น ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้เรากลับมามองการใช้ชีวิตย่างเรียบง่ายกันมากขึ้น ดังประโยคในภาษาฝรั่งเศสที่ว่าบางครั้งความสุขก็อยู่ในที่ที่คุณไม่รู้จัก ซึ่งสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของมิชลิน ไกด์ ที่เชื่อว่าเราออกเดินทางเพื่อไปพบเจอกับความสุขที่ปลายทาง จึงยินดีมากที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเป็นจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ในมิชลิน ไกด์

ขณะที่ เกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ กล่าวเสริมว่า อยุธยามีทั้งร้านอาหารเก่าแก่สุดคลาสสิค, ร้านอาหารใหม่ ๆ ในอาคารเก่าที่ผ่านการดัดแปลงปรับปรุงอย่างเก๋ไก๋หรือในอาคารใหม่ที่ออกแบบให้มีรูปลักษณ์ทันสมัย, ร้านกาแฟและคาเฟ่ที่มีมุมสวย ๆ ให้ถ่ายภาพหลากหลายมุม ไปจนถึงร้านเด็ดในตลาดบกและตลาดน้ำพื้นบ้าน ทางเลือกด้านอาหารที่หลากหลายเหล่านี้ ประกอบกับภูมิหลังทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ยาวนาน คือเสน่ห์ที่แตกต่างซึ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศกลับมาเยือนอยุธยาอยู่เสมอ

ปิดท้ายด้วย ทิพวรรณ นิธิเจษฎาวงศ์ ผู้อำนวยการมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ที่เผยว่า นอกจากความอร่อยแล้ว หนึ่งในปัจจัยที่ผู้ตรวจสอบมิชลินจะให้คะแนนหรือเลือกร้านที่ได้รับรางวัลจะต้องเป็นร้านที่สามารถสะท้อนและสื่อสารถึงเรื่องราวและเอกลักษณ์ของประเทศ และพื้นที่นั้นๆ ได้ด้วย ซึ่งทางมิชลินเชื่อมั่นและประทับใจในศักยภาพของร้านอาหารในจังหวัดอยุธยาว่ามีความพร้อมในการเป็นภาพลักษณ์ทางอาหารให้กับประเทศ

ส่วนจะมีร้านไหนในจังหวัดอยุธยาที่ได้รับเลือกให้บรรจุลงในคู่มือมิชลิน ไกด์ ต้องรอลุ้นกันปลายปี ทั้งนี้ มิชลิน ไกด์ ได้เปิดตัวแอพพ์ “The MICHELIN Guide Worldwide” ให้โหลดใช้งานฟรีเพื่อติดตามข่าวสารแล้วทั้งในระบบ iOS และแอนดรอยด์

มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา 2565

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘บราซิล’ เชือด ‘เปรู’ 1-0 เข้าชิงโคปา อเมริกา แต่บรรยากาศสุดเงียบเหงา
บทความถัดไปทางออกปลดล็อกวัคซีน ทางเลือกสู้โควิดกลายพันธุ์