สยบดราม่า! ไฮโซ “แพรพรรณ” เจ้าของลิขสิทธิ์โต้ “ฟังโกะ ทศกัณฐ์” ของ “คนไทยแท้”

หลังจากกระแสมิวสิควิดีโอโปรโมตการท่องเที่ยว “เที่ยวไทยมีเฮ” อันมีทศกัณฐ์นำพาคนไทยออกไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมเป็นประเด็นดราม่าไม่น้อย ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นการจุดกระแสให้คนไทยหันมาให้ความสนใจกับโขน และทศกัณฐ์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งใดที่เกี่ยวข้องกับตัวละครโขนกลายเป็นที่นิยมขึ้นทันที ไม่เว้นแม้แต่ของเล่นอย่าง “ฟังโกะ” หุ่นของเล่นโชว์ หรือที่เรียกกันว่าโมเดล ที่ผลิตออมาหลากหลายรูปแบบตามการ์ตูนต่างๆ อย่างไอรอนแมน แฮร์รี่พอตเตอร์ หรือการ์ตูนมาร์เวลต่างๆ ก็มีทศกัณฐ์ให้เห็น และกำลังเป็นที่ต้องการ

ก่อนจะมีกระแสออกมาในโลกออนไลน์ว่ามีของเล่น “ฟังโกะ ทศกัณฐ์” ที่เป็นหุ่นของเล่นที่นักสะสมทั่วโลกต้องการสิ่งนี้ไม่ใช่ของคนไทย เป็นของเล่นที่ชาวจีน ญี่ปุ่น นำไปทำขาย เพราะคนไทยมัวแต่ทะเลาะกันจนฝรั่งนำเอาคาแรกเตอร์ของคนไทยไปทำเงินแล้ว แถมราคาก็พุ่งสูงใช่ย่อย ทำเอาไฮโซสาว แพรพรรณ ธรรมวัฒนะ แห่งร้านของเล่น เพลย์เฮ้าส์ เจ้าของลิขสิทธิ์ “ฟังโกะ ทศกัณฐ์” ผู้มีส่วนร่วมในการออกแบบ ผลิต และจำหน่าย ต้องออกมาโพสต์อินสตาแกรมส่วนตัวโต้ว่า “นี่คือของคนไทย”

** จากกระแสที่ผ่านมา ทำไมถึงออกมาพูด

“หลังจากกระแสเอ็มวีทศกัณฐ์ดัง ก็มีคนไลน์เข้ามาส่วนตัวเยอะมาก 3-4 วันนี้เข้าใจไปว่าคนจีน ญี่ปุ่น มาเห็นคุณค่าของไทยแล้วเอาไปทำฟังโกะทศกัณฐ์ ในขณะที่คนไทยทะเลาะกันอยู่ แพรเลยต้องออกมาพูดว่านี่คือของคนไทยเพราะตอบไลน์ไม่ไหวแล้ว อย่างตัวทศกัณฐ์ฟังโกะนี้ แพรและทีมดีไซน์ทำขายตั้งแต่ปี 2015 ที่งานทอยเอ็กซ์โป ซึ่งขายดีมาก วันแรก 1000 ตัวก็ขายหมด จนเป็นกระแส คนไทยและต่างชาติต้องการ จนต้องเปิดให้พรีออเดอร์ ก่อนจะขยายต่อไปที่เพื่อนบ้านอย่างฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย จีน ฮ่องกงและไปขายยุโรปอย่างอังกฤษ ฝรั่งเศส แม้แต่อเมริกาที่เมืองใหญ่ๆอย่างแอลเอ นิวยอร์ ซึ่งคนที่ไปเจอที่อื่นก็อาจคิดไปว่านี่ไม่ใช่ของคนไทย แต่ไม่เลยเรามีส่วนร่วมทุกขั้นตอน และคนไทยก็มีส่วนแบ่งรายได้”

Advertisement

** ที่มาของทศกัณฐ์ ฟังโกะ เป็นมาอย่างไร

“จริงๆ ที่เพลย์เฮ้าส์ เราจะทำซีรี่ย์ไทยๆ ออกมาตลอด เริ่มจากปี 2014 ที่เป็นหนุมาน และปี 2015 ที่เราทำทศกัณฐ์ ใช้เวลาดีไซน์ 6-7 เดือน ตีกลับระหว่างเราและฟังโกะที่สหรัฐฯ เป็นสิบรอบ เพราะว่าคาแรกเตอร์ไทยดีเทลจะเยอะมาก ชฎาต้องเพ้นท์มือ แถมมี 10 หน้าอีก ทุกอย่างต้องสมบูรณ์ในหุ่นแค่ 5-6 นิ้ว แพรและทีมมีส่วนทั้งหมด จนโรงงานที่สหรัฐฯ บ่นว่าดีเทลเยอะกว่าไอรอนแมนด้วยซ้ำ (หัวเราะ)”

“พอสีเขียวที่ออกมาขายดี เราก็คิดว่าหากของไทยเป็นเรืองแสงคงสวย เลยออกรุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่นเรืองแสงออกมา และมีสีแดงอีกตัวซึ่งเป็นทศกัณฐ์กริ้ว ก็ขายหมดใน 1 วัน 700- 800 ตัว ซึ่งคนก็ตามหากันแต่ตอนนี้เหลือเพียงแค่สีเขียวจำนวนน้อยนิดเท่านั้น ในต่างประเทศก็หมดแล้วเกือบทุกสาขา ราคาที่นักสะสมซื้อกันก็พุ่งไป 7000 ได้ ทั้งๆที่เราขายแค่ 1000 ต้นๆ คนมีก็ไม่ขายให้ใครเพราะว่าหายาก จนตอนนี้เราขายออกไปแล้วเป็นหมื่นตัว ที่สำคัญคือเราเป็นประเทศแรกที่คิดทำคาแรกเตอร์ของเราเอง พอทศกัณฐ์ขายดี ฟังโกะก็คิดทำหุ่นแบบนี้กับชาติอื่นเช่นกัน”

Advertisement

** คนอาจคิดว่ามาเกาะกระแส

“จริงๆ แล้วเราปิดโปรเจ็กต์นี้ไปนานมากแล้ว จนไม่ได้สนใจยอดแล้ว ไม่ได้คิดมาเกาะกระแสอะไร เพราะก็ทำไทยซีรีย์ออกมาทุกปี อย่างน้องควายปี 2016 กับน้องสุขใจที่ทำให้พิเศษกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตอนนี้ก็กำลังเตรียมฟังโกะของปีหน้าต่อ แต่คนไทยเป็นโรคที่ว่า จะไม่อยากได้ของที่คนไทยทำ อย่างแพรทำของเล่นขาย หากไม่ได้ร่วมกับต่างชาติ หรือมีแบรนดิ้งต่างชาติมาแปะ คนไทยก็จะไม่ได้อยากได้ และจะไม่ค่อยอยากได้อะไรหากต่างชาติไม่สนใจ ซึ่งแพรอยากย้ำว่านี่คือของคนไทยและไม่มีใครเอาเงินไปได้นอกจากคนไทย”

แพรพรรณ ธรรมวัฒนะ
แพรพรรณ ธรรมวัฒนะ
ฟังโกะพ
ฟังโกะทั้ง 3 สี
171-800x800
ทศกัณฐ์เรืองแสง

301-800x800

 

ฟังโกะ แก้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image