กว่าจะเป็น ‘เดอะ เบสท์’ ‘ดร.อัศวิน อิงคะกุล’แห่งมิราเคิล กรุ๊ป

MIRACLE LOUNGE (1)

 

ยิ้มแก้มปริตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว สำหรับ “มิราเคิล กรุ๊ป” ที่ได้รับรางวัล “ห้องรับรองพิเศษสำหรับผู้โดยสารสายการบินที่ดีที่สุดในเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2015 ” (Priority Pass Lounge of the Year 2015 – Asia Pacific) โดยจัดงานรับรางวัลขึ้นที่ห้องรับรองพิเศษผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นำโดย “ดร.อัศวิน อิงคะกุล” ประธานกรรมการบริหาร มิราเคิล กรุ๊ป และผู้บริหาร มิราเคิล เลานจ์ พร้อมลูกชาย อนัคพล อิงคะกุล กรรมการบริหาร มิราเคิล กรุ๊ป และลูกสาว ลักษมีกานต์ อิงคะกุล ผู้อำนวยการกลุ่มสายงานปฏิบัติการองค์กร มิราเคิล กรุ๊ป

บรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นมื่น “ดร.อัศวิน” ออกมารับแขกเหรื่อด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม พร้อมลูกชายลูกสาว ไม่ทิ้งหัวใจสำคัญของธุรกิจ “เซอร์วิสมายด์” เพื่อฉลอง ความสำเร็จที่ “มิราเคิล เลานจ์” เป็นเดอะเบสท์ได้รับรางวัล 3 ปีซ้อน

Advertisement

จากกว่า 850 แอร์พอร์ตเลานจ์ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก จากการโหวตของสมาชิก Priority Pass นับเป็นปีที่ 3 ที่ได้รับรางวัลหลังจากได้รับมาแล้วในปี 2012 ปี 2013 ซึ่งเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของบริษัทที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (AOT) และประเทศไทย รวมถึงช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศไทยไปพร้อมๆ กัน

มิราเคิล เลานจ์ หรือห้องพักรับรองพิเศษสำหรับผู้โดยสารชั้น 1 ปัจจุบันมีทั้งหมด 6 เลานจ์ ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มนานาชนิดมาตรฐานโรงแรมกว่า 30 เมนูผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้ลิ้มลอง ในบรรยากาศสบายๆ พร้อมมุมส่วนตัวสำหรับพักผ่อนหรือทำงาน พร้อมคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ตลอดจนห้องอาบน้ำและห้องสูบบุหรี่

_MG_1370-1

ดร.อัศวินกล่าวว่า ความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งของการที่ได้รับรางวัล 3 ปีซ้อนคือ สามารถรักษาระดับมาตรฐานที่ดีไว้ได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องปรับปรุงบริการต่างๆ อยู่เสมอ เพื่อให้ดำรงต่อไป และเพื่อประเทศชาติ

“ทุกอย่างไม่ได้สำเร็จเพราะผมคนเดียว แต่อยู่ที่ทีมเวิร์ก พนักงานของเราบางคนอยู่เป็น 10 ปี พอแขกเข้ามาจะรู้ว่าแขกชอบดื่มเครื่องดื่มอะไร เขาก็จะยกไปให้ทันที นี่คือความประทับใจ ธุรกิจของเราอยู่ได้เพราะงานบริการ”

ว่ากันว่า เป็นแชมป์ว่ายากแล้ว รักษาแชมป์ยิ่งยากกว่า ดร.อัศวินยอมรับ แล้วว่า

“ดังนั้นเราต้องมองจุดอ่อนของเรา ไม่มีอะไรเฟอร์เฟ็กต์ ไม่มีอะไร 100 เปอร์เซ็นต์ เราต้องปรับตัวอยู่เสมอ และฟิตอยู่ตลอดเวลา”

ในวัย 72 ปี ซีอีโอมิราเคิล กรุ๊ป ที่ยังคงกระฉับกระเฉง บอกว่า ยังไม่เกษียณอายุการทำงาน เพราะต้องเทรนงานให้ลูกๆ ก่อน คงต้องใช้เวลาอีกสักพัก จะเกษียณก็ต่อเมื่อเห็นว่าเขาอยู่ได้แล้ว

“ความสุขของผมคือ ได้เห็นลูกค้าเข้ามาพักในโรงแรม ทุกวันนี้ยังทำงาน 18-20 ชม. นอนวันหนึ่งไม่เกิน 3 ชม.” เขาว่ายิ้มๆ ก่อนเล่ากิจวัตรประจำวันที่หลายคนไม่ค่อยรู้

“ทุกวันนี้ตื่นตี 3 มาสวดมนต์ พอตี 5 ครึ่งก็จะไปใส่บาตรที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน ทำแบบนี้ทุกวัน เป็นความศรัทธาที่ปฏิบัติมาเป็นสิบๆ ปี”

ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่บ้างก็ว่าชะลอตัว บ้างก็ว่ากำลังจะฟื้นตัว

ดร.อัศวินกลับบอกด้วยน้ำเสียงสบายๆ ว่า เศรษฐกิจก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของเศรษฐกิจ แต่เราต้องอยู่ให้ได้ด้วยตัวเอง ธุรกิจจะเป็นอย่างไรอยู่ที่ตัวเรา เศรษฐกิจเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น

“งานโรงแรม งานบริการ ต้องทำด้วยตัวเอง ต้องอดทน คำว่าขอโทษ ต้องไม่มี เพราะต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้องเท่านั้น ขอโทษไม่ได้ เสียงตำหนิของลูกค้า คือ เสียงสวรรค์ ไม่มีอะไรเฟอร์เฟ็กต์ตลอดเวลา ถ้าเราคิดว่าเราเฟอร์เฟ็กต์ เราจะตกลงมา”

“ทุกอย่างอยู่ที่การกระทำของตัวเราเอง” ซีอีโอมิราเคิล กรุ๊ป ผู้ที่เมื่อ 40 ปีก่อนเคยทำงานเป็นลูกจ้างย้ำ และว่า ทำธุรกิจโรงแรม ธุรกิจบริการ จะไม่มองไกล แต่มองใกล้ มองปัจจุบัน มองวันนี้

“สำคัญที่สุด ทำอะไรต้องทำจากส่วนลึกของจิตใจที่แท้จริง แล้วจะทำได้ดี” ดร.อัศวินกล่าว

MIRACLE LOUNGE (5)

MIRACLE LOUNGE (2)

MIRACLE LOUNGE (4)

MIRACLE LOUNGE (3)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image