ผิดแน่ แม้ไม่ขึ้นเครื่อง คุยกับอดีตลูกเรือให้ชัด ‘ถ่ายภาพ-แต่งโป๊’ ทำได้ไหมถ้าคิดเหินฟ้า

ผิดแน่ แม้ไม่ขึ้นเครื่อง คุยกับอดีตลูกเรือให้ชัด ‘ถ่ายภาพ-แต่งโป๊’ ทำได้ไหมถ้าคิดเหินฟ้า

แวดวงการบินในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา กำลังมีเรื่องร้อน ให้วิพากษ์วิจารณ์กันไม่น้อย เมื่อ อธิการบดีมหาวิทยาลัยดัง โพสต์ภาพเหล่าพนักงานบนเครื่องบิน ขณะปฏิบัติหน้าที่ พร้อมว่า “มักจะถ่ายรูปแอร์โฮสเตสไปฝากน้องๆ ให้เขาน้ำลายไหลเล่น”

กรณีดังกล่าว “สาระการบินน่ารู้” ทวิตที่ให้ความรู้กับเรื่องการบิน ได้บอกไว้ว่า “การแอบถ่ายรูปพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่โดยไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและไม่สมควรทำอย่างยิ่งซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานของการตระหนักรู้ในสิทธิส่วนบุคคล ดังนั้นได้โปรดอย่าทำอะไรแบบนี่อีกเลยนะครับมันเป็นสิ่งที่แย่ๆมาก”

แม้ว่าจะออกมายอมรับว่าโพสต์จริง แต่ไม่มีเจตนา แต่ก็เป็นคำชี้แจงที่นำมาสู่การตั้งคำถามต่อ และล่ารายชื่อ เพื่อเรียกร้องให้อธิการบดีคนดังกล่าว ออกมารับผิดชอบ

อีกฟากหนึ่ง ดีเจโซดา ดีเจสาวสุดเซ็กซี่ ถูกสายการบิน อเมริกันแอร์ไลน์ เชิญลงจากเครื่องบิน ทั้งที่เข้าไปนั่งแล้ว ด้วยเหตุผลที่ว่า ใส่กางเกง ที่มีถ้อยคำไม่สุภาพ

Advertisement

สร้างความฉงนสงสัยให้กับนักเดินทางทั้งหลาย

ย้อนไปก่อนหน้านั้น โอลิเวีย คัลโป อดีตนางงามจักรวาล ก็ถูกเจ้าหน้าที่สายการบิน ห้ามขึ้นเครื่อง เพียงเพราะใส่สปอร์ตบาร์ ที่ดูจะไม่สุภาพ เช่นกัน

แน่นอนว่า นี่คงไม่ใช่ครั้งแรก ที่เหล่าบรรดาลูกเรือ ถูกถ่ายภาพไปวิพากษ์วิจารณ์ หรือ มีคนถูกงดใช้บริการด้วยเหตุผลต่างๆ แล้วบนเครื่องบิน ผู้โดยสารทำ หรือไม่สามารถ ทำอะไรได้บ้าง

ผิดไหม ถ่ายรูปแอร์

ดร.ชูเกียรติ วงศ์เทพเตียน อดีตลูกเรือการบินไทย เจ้าของนามปากกา “อัปสรสวรรค์” ได้หยิบเอาประสบการณ์ มาแสดงความคิดเห็นกรณีดังกล่าวว่า การถ่ายภาพผู้อื่นโดยไม่ขออนุญาติ แม้จะไม่ใช่บนเครื่องบิน ก็ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ทุกคนมีสิทธิในตัวเอง ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป เรื่องนี้เข้มงวดมาก ที่ฝรั่งเศสหากถ่ายติดเด็กเล็ก ก็จับกันได้ แต่กับไทยเรื่องนี้ยังไม่เข็มงวด ถ่ายก็ถ่ายกันไป

ก่อนยกตัวอย่างว่า ส่วนใหญ่ แอร์โฮสเตสจะถูกถ่ายตอนที่กำลังสาธิตความปลอดภัยต่างๆ ซึ่งถ้าเป็นสายการบินต่างชาติ จะห้ามถ่ายเลย อย่างบางคน ถ่ายแล้วเน้นไปที่หน้าอก บั้นท้าย บ้างก็ตอนที่ก้มเสิร์ฟอาหาร ในที่ๆไม่สมควรถ่าย ถ่ายเยอะจนผิดสังเกตุ ก็จะเข้าไปขอดู และถ้าชัดว่าแอบถ่าย ก็จะไปขอลบออก

“ปกติเวลาอยู่บนเครื่อง เขาจะมาขอถ่ายภาพกับลูกเรือ ส่วนใหญ่ก็อนุญาต ไม่มีปัญหา บล็อกเกอร์ต่างๆ ก็จะมาขออนุญาตถ่ายก่อน แต่การที่ถ่ายภาพไปแล้วใช้คำที่ไม่เหมาะสม นอกจากจะไม่เหมาะตั้งแต่ถ่ายแล้ว ยังเป็นการ sexual harassment อย่างชัดเจน ยิ่งมีสถานะเป็นอธิการบดี ยิ่งไม่สมควร เพราะหากไม่เคารพตัวเอง ก็ควรเคารพสถาบัน และ ตำแหน่งของตัวเองหน่อย”

ไขข้อสงสัย ทำไมต้องแต่งกายสุภาพ

กับประเด็นที่หลายคนข้องใจ อย่างการต้องแต่งกายสุภาพขึ้นเครื่องนั้น อดีตลูกเรือ มองว่าเป็นเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสาร ในอดีต คนขึ้นชั้นธุรกิจ หรือ เฟิร์สคลาส มักจะแต่งกายใส่สูท ผูกไทด์ ซึ่งสมัยนี้เปลี่ยนแปลงไป แต่ลูกเรือยังต้องแต่งตัวให้สุภาพ กับบางคนที่ใส่สปอร์ตบาร์ แล้วไม่ให้ขึ้นเครื่องนั้น มองว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ซึ่งบางครั้งที่ล่อแหลมมาก โป๊มากเกินไป ก็จะเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดบนเครื่องบิน ซึ่งลูกเรือน่าจะเป็นห่วงผู้โดยสาร โดยเฉพาะในชั้นบินอย่าง ชั้นธุรกิจหรือเฟิร์สคลาส มีคนนั่งเป็นคู่ๆ ลูกเรือก็จะไม่ได้เดินตลอดเวลา ยิ่งกับไฟล์ทกลางคืนยิ่งอันตราย บางครั้งผู้โดยสารเมา ไม่รู้ตัว ไม่แบ่งแยก ก็คงกลัวเสี่ยงจะโดนคุกคาม

ส่วนประเด็นที่ใส่กางเกงมีคำว่า F*ck นั้น มองว่าเป็นเรื่องส่วนตัวมากๆ ส่วนตัวมองว่าไม่เกี่ยวกับการทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน หรือไม่ได้ทำให้ภาพลักษณ์ของสายการบินเสีย ก็ปล่อยไป ไม่แตะเรื่องนี้ เราจะไปมองที่ลูกเรือมากกว่า ว่าอันตรายไหม ถ้าเป็นบิกินี แน่นอนไม่ได้เลย ไม่ได้ห้ามเพราะบริษัทห้าม แต่เพราะกลัวเรื่องไม่ปลอดภัยในเครื่อง

ลูกเรือ เสี่ยงถูกละเมิด

ดร.ชูเกียรติ กล่าวว่า อาชีพลูกเรือ ถามว่าเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศไหม ต้องบอกว่า เสี่ยง แต่ทั้งนี้ก็ต้องแล้วแต่เส้นทาง หากเป็นตะวันออกกลาง อินเดีย มักเจอบ่อย แต่เส้นทางไปยุโรป หรือ อเมริกา ที่กฎหมายเรื่องนี้รุนแรง ไม่ค่อยมี นับเคสแล้วจะเจอทางตะวันออกกลางมากกว่า แอร์รุ่นน้องในสายการบินตะวันออกกลางชื่อดัง ก็บอกว่า โดนบ่อย โดยจะเฉพาะจับบั้นท้าย ระหว่างที่เดินเสิร์ฟอาหาร ก็จะโดนบ่อย ส่วนอื่นมักไม่ค่อยทัน

“บางคนมองว่า เครื่องแบบแอร์แต่ละสายการบิน รัดรูปมาก เสียง ก็คิดกันได้ แต่ชุดเครื่องแบบ บางครั้งที่กระโปรงแหวก ไม่ได้เพื่อโชว์ แต่เพื่อที่ว่าหากเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ก็จะฉีกกระโปรงวิ่งได้เลย ชุดไทยของการบินไทยเอง ก็มีเซฟตี้เยอะ มีซับในมาก มีการเช็กก่อนขึ้นบินตลอด เพื่อว่าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด จะสามารถฉีกกระโปรงช่วยเหลือผู้โดยสารได้ และไม่น่าเกลียดด้วย

พร้อมทั้งว่า ในการเดินทางบนเครื่องบิน จะมีระเบียบของมัน หากเกิดเหตุล่วงละเมิดขึ้นเช่นนี้ แอร์ต้องไปแจ้งหัวหน้า หัวหน้าจะรีพอร์ตกัปตัน และมีสมุดข้อความมาเตือนว่าอย่าทำเช่นนี้ หากมีอีกก็จะเป็นการกระทำตามขั้นตอน บางครั้งหากผู้โดยสารเมาและก่อเหตุวุ่นวายบนเครื่อง ก็จะมีสิทธิกักตัวไว้ ลงเครื่องส่งตำรวจ ก็เกิดขึ้นบ่อย แต่ทุกอย่างมีขั้นตอน บางสายการบินจะมีไฟล์ท มาร์แชล มีตำรวจบนเครื่อง หากลูกเรือรับมือไม่ไหว ก็จะแสดงตัวขึ้นมา อย่างสายการบินของอิสราเอลก็มี

เรื่องเข้าใจผิด ผู้โดยสาร

เมื่อถามอดีตลูกเรือ ว่า เรื่องใดบ้างที่มักเป็นความเข้าใจผิดของผู้โดยสารว่าทำได้นั้น ดร.ชูเกียรติ มองว่า เป็นเรื่องทัศนคติที่ว่า แอร์ สจ๊วต เป็นคนใช้ ต้องทำทุกอย่าง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ลูกเรือจะถูกสอนว่า เรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องหลัก เรื่องบริการเป็นสิ่งสำคัญแต่จะรองลงมา การบริการต่างๆมีระเบียบ เป็นไปตามขั้นตอน หากมีอะไรมาคั่นระบบจะรวน หลายครั้งผู้โดยสารไม่เข้าใจ คิดว่าขออะไรต้องให้ ทำไมอาหารหมด ซึ่งสถานที่นั้นคือบนฟ้า จะทำทุกอย่างเหมือนข้างล่างไม่ได้ บางครั้งที่ช้า ก็อยากให้เข้าใจ

“บางครั้งคนก็คิดว่า ลูกเรือไทยไม่บริการคนไทย จากประสบการณ์ หัวหน้าจะพูดเลยว่า คนไทยมาก่อนเป็นอันดับแรก อย่างบินเข้ากรุงเทพฯ ต้องดูแลคนไทยอันดับแรก และอยากให้คนมองว่า หากลูกเรือขอให้รัดเข็มขัด หรือ ต้องเปิดหน้าต่าง ก็อยากให้ทำ เพราะทุกอย่างมีเหตุผล หากเกิดอุบัติเหตุบนเครื่อง ซึ่งเกิดขึ้นได้ ผู้โดยสารอาจบาดเจ็บ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image