ที่มา | มติชนรายวันหน้า 23 |
---|---|
เผยแพร่ |
การช้อปปิ้งสามารถให้ความรู้สึกแข่งขัน ท้าทาย ได้เหมือนกับการแข่งขันกีฬา ซึ่งตอนนี้ก็มีผลการศึกษาใหม่จากทีมนักการศึกษาของมหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์ในวารสารการค้าปลีกและบริการผู้บริโภค ที่พูดถึงนักช้อปพันธุ์ใหม่ ที่พวกเขาให้คำจำกัดความว่า สปอร์ต ช้อปเปอร์!!!
หากคุณเป็นนักช้อปที่ชอบการต่อรองราคา สนุกกับการตามล่าหาของถูกใจและถูกเงิน บางทีคุณอาจจะเป็น “สปอร์ต ช้อปเปอร์” ก็ได้นะ ทั้งนี้ เพราะจากการศึกษาพูดถึงสปอร์ต ช้อปเปอร์ ว่าจะมองการช้อปปิ้งซื้อของเหมือนการแข่งขันกีฬา โดยนักช้อปเหล่านี้จะสนุกกับการวางแผนศึกษาหาข้อมูลและการต่อรองราคา เพื่อให้ได้สินค้าราคาสมน้ำสมเนื้อ ถึงแม้ว่าจะมีเงินมากพอที่จะสามารถซื้อสินค้าราคาเต็มได้ก็ตาม
พวกสปอร์ต ช้อปเปอร์ จะมองการช้อปปิ้งเป็นความท้าทาย เหมือนเวลาที่นักกีฬาจะลงสนามแข่งขัน ที่ต้องมีการวางแผนเพื่อให้ได้ชัยชนะในการแข่งขัน สปอร์ต ช้อปเปอร์ ก็ต้องมีการวางแผนเช่นกัน อย่างเช่น พวกเขาจะศึกษาลงรายละเอียดไปถึงกระทั่งแผนผัง ทำเลที่ตั้งของร้านค้า สังเกตรูปแบบของการจัดวางสินค้า รวมไปถึงศึกษาเส้นทางการเดินทางไปยังร้านค้าเป้าหมาย ทั้งนี้ เพื่อจะได้ใช้เวลาเท่าที่มีให้เป็นประโยชน์มากที่สุด
ที่น่าทึ่งไปกว่านั้นก็คือ นักช้อปกลุ่มนี้ยังมีความจำเกี่ยวกับข้าวของต่างๆ ที่ซื้อมาได้เป็นเยี่ยม อย่างเช่น สามารถจดจำเรื่องราวเบื้องหลังการต่อรองราคากว่าจะได้ของมาได้อย่างละเอียดทุกเม็ด และบางคนยังจำได้ถึงขนาดว่า ซื้อของชิ้นนั้นมาตั้งแต่เมื่อไร? ซื้อมาราคาเท่าไร? และราคาเต็มที่ติดป้ายไว้นั้นเป็นตัวเลขเท่าไร?
ทั้งนี้ เวลาพูดถึงเรื่องช้อปๆ หลายคนชอบนึกถึงผู้หญิง แต่นักวิจัยของมหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโกบอกว่า พวกเขามั่นใจว่าสปอร์ต ช้อปเปอร์ ที่เป็นผู้ชายก็มี เพียงแต่ในการศึกษาครั้งนี้ยังพบแต่สปอร์ต ช้อปเปอร์ ที่เป็นผู้หญิงเท่านั้น
โจน เป็ค รองศาตราจารย์ด้านการตลาด มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสัน ซึ่งทำการศึกษาเรื่องนิสัยการช้อปปิ้งของผู้บริโภค บอกกับเว็บยาฮูว่า สปอร์ต ช้อปเปอร์ จัดเป็นนักช้อปพันธุ์ใหม่ แต่ปัจจุบันคุณสมบัติของสปอร์ต ช้อปเปอร์ บางอย่างก็เป็นคุณสมบัติที่พบได้มากขึ้นในนักช้อปทั่วไป
“สปอร์ต ช้อปเปอร์ กำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น” โจนบอก และว่า พฤติกรรมก็ชักจะคล้ายกับการแข่งขันกีฬาจริงๆ เพราะ นักช้อปกลุ่มนี้จะไม่ออกไปช้อปคนเดียว แต่จะไปกันเป็นกลุ่ม และภายในกลุ่มยังสามารถกลายเป็นเพื่อนกัน จากการทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อหาวิธีซื้ออันชาญฉลาด ซึ่งบ่อยครั้งที่ลงท้ายทำให้สมาชิกภายในกลุ่มมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น เมื่อพวกเขามีประสบการณ์ดีๆ ร่วมกันเมื่อได้ชัยชนะในการซื้อ มันเป็นเหมือนทั้งความบันเทิงและการแข่งขัน
คิท ยาร์โรว์ นักจิตวิทยาผู้บริโภคและผู้เขียนหนังสือ Decoding the Consumer Mind บอกกับยาฮู เฮลธ์ว่า สปอร์ต ช้อปปิ้ง กำลังแพร่หลาย และกล่าวอีกว่า มีคนมากมายที่คุณสมบัติของสปอร์ต ช้อปเปอร์ ผุดขึ้นมาในช่วงเวลาที่เครียดหรือเบื่อ
“ทุกคนล้วนต้องการรู้สึกว่าพวกเขาสามารถเอาชนะระบบ (หรืออย่างน้อยที่สุดก็ไม่หลงกลให้ต้องจ่ายเงินแพง) และนับวันพวกเรายิ่งคิดแต่เรื่องจะต่อรองราคา เพราะว่ากลยุทธ์ในการกำหนดราคาสินค้านับวันก็ยิ่งคาดเดาไม่ได้ และเป็นเรื่องคลุมเครือสำหรับคนซื้อ”
อย่างไรก็ตาม คิท ยาร์โรว์ ก็ว่า บางคนก็ใช้วิธีการช้อปแบบสปอร์ต ช้อปเปอร์ เพื่อเสริมอีโก้ของตัวเอง และอาจจะมองว่าการที่พวกเขาสามารถต่อรองราคาได้เยี่ยมนั่นแสดงว่าข้าเจ๋ง ทำให้รู้สึกภูมิใจ
ภาพจาก dailymail.co.uk
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เหตุรุนแรงอิสราเอล มีผลต่ออารมณ์ช้อปปิ้ง บิ๊กค้าปลีกหนุนมาตรการรัฐ สยามพิวรรธน์ ดึงพันธมิตรข้ามชาติ ดันใช้จ่าย
- จับจ่ายรับสงกรานต์คึกคัก ฮิตปิ้งย่างกินกันในบ้าน พณ.กระตุ้นร้านอาหาร จัดเมนูทางเลือก 35 บาท
- ไม่รอด! แอพพ์ช้อปปิ้งออนไลน์ 2 เจ้าใหญ่ ถูก อย.ปรับแล้วกว่า 7 ลบ. เหตุโฆษณาขายยา-เครื่องมือแพทย์
- คอลเล็กชั่นใหม่ ‘ม้าไม้ดาลา’ สัญลักษณ์แห่งความโชคดี