แกร็บ เปิดตัว “แกร็บแชท” อำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารและคนขับ

แกร็บ (Grab) ผู้นำแพลตฟอร์มด้านการขนส่งชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดตัวบริการ “แกร็บแชท” (GrabChat) ฟังก์ชั่นการสื่อสารแอพพลิเคชั่นแกร็บ ที่ช่วยให้การนัดพบกันระหว่างผู้โดยสารและ ผู้ขับขี่สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น บริการดังกล่าวนี้สามารถใช้งานได้ในทุกเมืองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ แกร็บ ให้บริการอยู่ โดยในช่วงการทดลองใช้งานกับผู้ใช้งานกว่า 50,000 คนทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อนหน้านี้ บริการ “แกร็บแชท” (GrabChat) ได้ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถไปรับผู้โดยสารได้ตรงจุดนัดรับเพื่อเริ่มการเดินทางได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้ แกร็บ ถือเป็นผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นแพลตฟอร์มด้านการขนส่งรายแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เปิดให้บริการฟังก์ชั่นการสื่อสารในแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้โดยสารและผู้ขับขี่

ในโอกาสนี้ ตัน ฮุย หลิง ผู้ร่วมก่อตั้ง แกร็บ กล่าวว่า “แกร็บแชท (GrabChat) เป็นฟังก์ชั่นที่ใช้งานง่าย แต่ช่วยอำนวย ความสะดวกในการใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม เนื่องจากช่วยให้ผู้โดยสารและผู้ขับขี่สามารถติดต่อกันได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น และทั้งสองฝ่ายสามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยตรงโดยไม่จำเป็นต้องออกจากแอพพลิเคชั่นหรือจ่ายค่าโทรศัพท์เพิ่มเติม ที่ผ่านมาผู้ขับขี่หลายท่านต้องโทรศัพท์หรือส่งข้อความสั้นหาผู้โดยสารเพื่อสอบถามว่าผู้โดยสารอยู่ตรงจุดใด เพื่อแจ้งเวลาที่จะเดินทางไปถึง หรือเพื่อบอกว่าพวกเขาเดินทางมาถึงจุดที่นัดหมายแล้ว นอกจากนี้ การใช้บริการแอพพลิเคชั่น แกร็บ ในต่างประเทศก็มีจำนวนเพิ่มขึ้น เราจึงเล็งเห็นว่าการนำเสนอบริการ แกร็บแชท จะช่วยให้ผู้ขับขี่ที่ไม่ได้เปิดใช้บริการโทรศัพท์ข้ามประเทศสามารถสื่อสารกับผู้โดยสารชาวต่างชาติได้ง่ายขึ้น”

บริการ แกร็บแชท ที่เปิดตัวใหม่นี้ จะเป็นฟังก์ชั่นการสื่อสารโดยตรงในแอพพลิเคชั่น แกร็บ ที่สามารถช่วยให้ผู้โดยสารและผู้ขับขี่ ลดค่าโทรศัพท์และค่าส่ง SMS ลงได้ โดยจากการทดสอบในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ การใช้บริการ แกร็บแชท ช่วยลดจำนวนการส่ง SMS ของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้โดยสารและผู้ขับขี่ได้ถึง 85,000 และ 45,000 ข้อความตามลำดับภายในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์

นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการ แกร็บแชท ยังมีอัตราการยกเลิกการเรียกรถลดลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับผู้ใช้งานที่ยังไม่ได้ใช้บริการ แกร็บแชท เนื่องด้วยบริการดังกล่าวได้ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการนัดพบระหว่างผู้โดยสารและผู้ขับขี่ อีกทั้งยังช่วยให้ ผู้ขับขี่แจ้งเวลาที่จะเดินทางไปถึงได้โดยไม่ต้องออกจากแอพพลิเคชั่น และผู้โดยสารเองก็สามารถรับข้อความจากผู้ขับขี่ได้ทันทีและติดต่อแจ้งตำแหน่งของตนกลับไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

บริการ แกร็บแชท ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัยในการขับขี่และการสนทนาอย่างปลอดภัย จึงมี Template ข้อความสำเร็จรูปที่ผู้โดยสารและผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้ส่งง่ายๆ ด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว ทั้งนี้ ในตลอดช่วงการทดลองใช้งาน Template ข้อความส่วนใหญ่ที่ผู้ขับขี่เลือกใช้นั้นเป็นข้อความสำหรับตอบผู้โดยสาร โดยข้อความ 3 แบบแรกที่ผู้ขับขี่เลือกใช้มากที่สุดคือ “มาถึงแล้ว” (I’m here), “ตกลง” (OK) และ “จะถึงในอีก 2 นาที” (I will arrive in 2 minutes)

 

grab2

ในปัจจุบัน ผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่น แกร็บ นิยมใช้แอพพลิเคชั่นนี้เมื่อพวกเขาเดินทางไปประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคมากขึ้น ดังนั้น บริการ แกร็บแชท จะช่วยให้ผู้ใช้งานเหล่านี้สามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ขับขี่ได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าบริการโทรศัพท์ข้ามประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น บริการ แกร็บแชท จะเพิ่มระบบแปลข้อความอัตโนมัติภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้สอดรับกับภาษาที่หลากหลายของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งมอบการสื่อสารที่ง่ายขึ้นโดยไม่มีข้อจำกัดด้านภาษา

ในอนาคต แกร็บ มีแผนนำเสนอฟังก์ชั่นใหม่ๆ ในบริการ แกร็บแชท นอกเหนือไปจากระบบแปลข้อความอัตโนมัติด้วย

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon