‘แอ๊ม’ เพจการตลาดการเตลิด เผยหมดเปลือกเพิ่มยอดขายสร้างกำไรทะลุเป้า ด้วยติ๊กต็อก

‘แอ๊ม’ เพจการตลาดการเตลิด เผยหมดเปลือกเพิ่มยอดขายสุดปัง สร้างกำไรทะลุเป้า ด้วยติ๊กต็อก

เมื่อวันที่ 6 กันยายน  ในงาน Upskill Thailand 2023 ‘จักรวาลสร้างอาชีพ’ จักรวาลที่จะช่วยปูทางให้คุณมุ่งหน้าสู่เส้นทาง มหกรรมสร้างงาน สร้างอาชีพ ที่รวม 4 ปรากฏการณ์สุดยิ่งใหญ่ ครบทุกมิติของการสร้างอาชีพ จัดโดย เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ หนึ่งในสื่อของเครือมติชน สื่อชั้นนำระดับประเทศที่สนับสนุนการสร้างอาชีพให้กับ SMEs ที่ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

ภายในงานมีเวทีเสวนาติดปีกความรู้ อัปสกิลทักษะผู้ประกอบการ หัวข้อ “UPSKILL เพิ่มยอดขายสุดปัง สร้างกำไรทะลุเป้า ด้วย TikTok” โดย แอ๊ม-ศรัณ แบ่งกุศลจิต เพจการตลาดการเตลิด

Advertisement

แอ๊ม-ศรัณ แบ่งกุศลจิตก กล่าวว่า ปัจจุบันติ๊กต็อกมาแรงและสำคัญ เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่ว่าไปตรงไหนก็พูดคุยกันเรื่องติ๊กต็อก ไม่ว่าแม่ค้าคนไหนก็พูดเรื่องติ๊กตอกที่ต้องเปิดและต้องขายบนติ๊กต็อก ซึ่งปัจจุบันแพลตฟอร์มทุกแพลตฟอร์มพยายามทำตัวเป็นติ๊กต็อก ทั้งอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก

“มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม บอกว่า ติ๊กต็อกน่ากลัว ติ๊กต็อกเป็นตัวแม่เรื่องแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ซึ่งผลวิจัยจากสำนักข่าวรอยเตอร์บอกว่า คนไทยบริโภคข่าวจากติ๊กต็อกสูงที่สุดอันดับ 1 ของโลก ใครบอกว่าคนไทยไม่สนใจข่าวสาร ขอเถียงขาดใจ คนไทยยังดูสรยุทธ์ ยังดูพี่หนุ่ม กรรชัย คอนเทนวิดีโอยังคงอยู่ แต่ย้านสถานที่ คนไทยตามข่าวการเมืองที่ติ๊กต็อก ซึ่งปัจจุบัน คนใช้งานเฟซบุ๊ก 60 ล้าน ไลน์ 45 ล้านคน ยูทูป 40 ติ๊กต็อก 44 ล้านคน อินสตาแกรม 18 ล้านคน ทวิตเตอร์ 11 ล้านคน จะเห็นได้ว่า ติ๊กต็อกมาเป็นอันดับ 3 ดังนั้น ไม่ว่าลูกค้าอยู่ที่ไหน หน้าที่ของเราต้องตามไปที่ลูกค้าอยู่ ลูกค้าอยู่ในติ๊กต็อก เราต้องย้ายไปที่ติ๊กต็อก อันนี้ สำคัญมาก”

Advertisement

แอ๊ม-ศรัณ แบ่งกุศลจิตก เผยอีกว่า สำหรับผู้ใช้งานในประเทศไทย ผู้ใช้งานติ๊กต็อก ปี 2022 เป็นผู้หญิง 60 เปอร์เซ็นต์ ผู้ชาย 40 เปอร์เซ็น อายุ 18-24 ปี 29.2 เปอร์เซ็นต์ ติ๊กต็อกเป็นแพลตฟอร์มของเด็ก ส่วนผู้ใช้อายุ 25-34 ปี 34.8 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันติ๊กต็อกเป็นแพลตฟอร์มของคนเจน z ความเก๋อยู่ที่ อายุ 35-44 ปี 18.34 เปอร์เซ็นต์ และอายุ 45-54 ปี เพิ่มขึ้น 9.6 เปอร์เซนต์

“ครึ่งหนึ่งของติ๊กต็อกเป็นเด็กเจน z และอีก 40 เปอร์เซ็นต์ เป็นผู้สูงอายุ โลกนี้ไม่มีใครอยากแก่ ดังนั้นเด็กๆ อยู่ที่ไหน เราต้องเอาตัวไปอนู่ที่นั่น และคนอายุ 35 อัพ กำลังไหลมาเล่นติกต็อก มากขึ้น หากมีโอกาสขายสินค้าหรือบริหาร ลองมีความคิดที่จะขายของกับคนอายุ 40 อัพ กลุ่ม 15-40 ปี ขายของแฟชั่นขายอะไรทั่วไปได้ ซึ่งสินค้าในติ๊กต็อกจะเป็นสินค้าที่ขายกับเด็กเป็นหลัก แต่ยังไม่มีสินค้าอายุ 40 บวก ดังนั้น ลองหาสินค้าที่ขายกับคน 40 บวก”

5 ความว้าวของติ๊กต้อกที่ควรรู้

1.ติ๊กต็อก อัลกอริทึม

“ติ๊กต็อกไม่เหมือนแพลตฟอร์มอื่น ใช้เอไอในการจัดการคอนเทนต์ มี อัลกอริทึมที่งงงวยและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยต้องเข้าใจหลักการเชิงลึก คือ อัลกอริทึมของโซเชียลมีเดียมี 2 อย่าง คือ โซเชียลกราฟ คือเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยูทูป ใช้ แต่ติ๊กต็อกฉีกออกไป ทำอัลกอริทึมตัวใหม่เข้ามา คือ คอนเทนต์กราฟ คือ ถ้าคอนเทนต์ดี จะส่งเอไอไปดู ถ้าคอนเทนต์ดี ก็จะเป็นลูกรักเอไอ หัวใจติ๊กต็อกอยู่ตรงนี้ คือ ไม่สนใจว่าต้องมีคนตามเยอะ ซีอีโอติ๊กต็อก พูดเองว่า ไม่ว่าจะไม่ดังที่ไหนก็ตาม แต่ถ้าใครมาที่นี่จะสามารถโด่งดังในติ๊กต็อกได้”

“ติ๊กต็อกเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับคนตัวเล็ก เป็นแพลตฟอร์มของคนที่สร้างตัวตนจากศูนย์ TikTok ไม่สนใจว่าคุณมีคนตามเยอะ AI เป็นคนจัดการคลิปและสนใจว่าคอนเทนต์ดี AI เลิฟ
แพลตฟอร์มนี้ ขับเคลื่อนด้วย เอไอ (AI) ปัญญาประดิษฐ์ เอไอฉลาดบางวัน และไม่ฉลาดในบางวัน ยกตัวอย่าง ดิฉันไลฟ์สด แล้วใช้หลอดดูดดื่มน้ำ ติ๊กต็อกก็แจ้งเตือนมาว่ากรุณาไม่สูบบุหรี่ในไลฟ์สตรีม เพราะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อเด็กและเยาวชน ดิฉันเกาหัวเลย เพราะแค่ดูดน้ำก็มองว่า เป็นสูบบุหรี่ ดังนั้น บางทีเอไอก็ฉลาด บางทีเอไอก็ไม่ฉลาด ไม่ได้หมายความว่าติ๊กต็อกเป็นทุกสิ่งทุกอย่างแล้วจะฉลาด เอไอไม่มีความรู้สึก ต้องเข้าใจเรื่องนี้”

“ตอนนี้เป็นยุคของวิดีโอสั้น และติ๊กต็อกเป็นตัวแม่ของวิดีโอสั้น 1.อุปกรณ์เข้าถึงได้และราคาดี ทุกคนสามารถถ่ายคลิปได้ และมียอดคนดูเป็นล้านได้ ปัจจุบัน คุณมีเงิน 2000 บาท ก็สามารถเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ดีแล้ว เพราะอุปกรณ์เข้าถึงได้ 2.อินเตอร์เน็ตเข้าถึงได้ และราคาดี ปัจจุบันนี้ เน็ตอัลลิมิตสิงสถิตบนมือถือของหลายๆ ท่าน 3.ตัวโปรแกรมในติ๊กต็อกใช้งานง่ายมาก 4.ติ๊กต็อกเป็นแพลตฟอร์มที่เราสามารถเห็นคอนเทนต์ที่เราไม่ได้ติดตามได้ ทำให้การตลาดเปลี่ยนแปลงไป ไม่จำเป็นต้องมีคนติดตามเยอะ คอนเทนต์คุณดี ติ๊กต็อกก็ส่งให้เห็นได้ และ 5.ติ๊กต็อกเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าใจคนไทย ใส่ใจคนไทย เค้ารู้ดีว่า คนไทยชอบส่งฟรี และเก็บเงินปลายทาง เข้าใจคนไทยมาก ทีมงานของติ๊กต็อกเก่ง”

2.ติ๊กต็อก ช็อป (TikTok shop)

“หลักการของติ๊กต็อก ช็อป คือ เวลาดูคลิปในติ๊กต็อกจะรู้สึกว่าไม่ขายของคุณ ติ๊กต็อกสามารถสร้างความอยากซื้อได้ ล่าสุดติ๊กต็อกเปิดตัวฟังชันก์ว่า ติ๊กต็อกช็อป หน้าตาเหมือนช้อปปี้ มีแฟลตเซลล์ ซึ่งเกมของ ติ๊กต็อก ช็อป พิ่งเริ่ม ไม่ว่าคุณเป็นใคร เพิ่งเข้ามาสเตจไหนก็ตาม เกมเพิ่งเริ่ม โอกาสทำติ๊กต็อกแล้วไม่เหนื่อยมาก สิ้นปีนี้ โอกาสสุดท้ายแล้ว โดยสิ้นค้าที่ขายดีใน ตต 1.แฟชั่น 18 % 2.บิวตี้ 17% 3.อาหาร 13% 4.เครื่องใช้ไฟฟ้า 7% 5.ของดูแลบ้าน 7%”

สำหรับทริกในการทำติ๊กต็อกแบบปังๆ

1.Show don’t sale จำไว้ไม่มีใครอยากโดนขายของตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอ ดังนั้น จงแสดงให้เห็นว่า สินค้าคุณใช้งานยังไง สินค้ามีที่มาที่ไปยังไง
2.ลงวิดีโอต่อเนื่อง ไม่ต้องถี่แต่ขอให้ลง แต่ขอให้ลงคลิปที่ดีทุกตัว ลงอาทิตย์ละ 3 ตัวได้ ส่วนคลิปไม่ดีคือคลิปเต้น
3.ชื่อสินค้า ภาพสินค้า และรีวิว สำคัญที่สุด เพราะสินค้าในติ๊กต็อก ใครๆ ก็สามารถขายได้ ฉะนั้น รีวิวสำคัญที่สุด พยายามโฟกัสให้ลูกค้าที่ซื้อไปแล้วสร้างรีวิวให้เราได้
4.สินค้าควรจะมีราคาที่ตรงตามนิสัยคนในติ๊กต็อก ซึ่งคนในติ๊กต็อกซื้อของที่มีราคาประมาณ 3 ช่วง คือ ต่ำกว่า 300 ต่ำกว่า 500 ต่ำกว่า 1000 ถ้าสินค้าเกิน 1000 ไป จะขายยากมาก
5.เรียนรู้กฎระเบียบอยู่ตลอดเวลา เพราะกฎในติ๊กต็อกเปลี่ยนแปลงรายวัน เดี๋ยวก็ห้ามลงไลน์ ห้ามไลฟ์สด เมื่อเจอกฎระเบียบต้องปรับตัวตลอดเวลา ดังนั้น ต้องพยายามเรียนรู้ตลอด เพราะกฎระเบียบเปลี่นบ่อยมาก
6.ทีมงานต้องเข้าใจติ๊กต็อกแบบสุดๆ แบบจึ้งๆ ปัญหาของคนที่ทำติ๊กต็อกไม่สำเร็จ เพราะทีมงานไม่เข้าใจ ทำให้เปอร์เซ็นต์ในการประสบความสำเร็จน้อย ต้องพยายามอัพสกิลให้ทีมงาน
7.เลือกสินค้าที่ขายที่เหมาะกับตัวเอง

3.Tiktok Affiliate

เรื่องนี้เป็นความมหัศจรรย์ที่ทำให้ติ๊กต็อกปังได้ หลักการของTiktok Affiliate คือ ร้านค้าทุกร้านในนี้เอาสินค้าของคุณมาวางที่ตลาดตรงกลางของติ๊กต็อก จากนั้นลูกค้าที่เดินผ่านไปผ่านมา ก็สามารถมาหยิบสินค้าคุณไปทำคลิปรีวิวได้ และทุกครั้งที่คลิปรีวิวของเค้ามีคนซื้อ เค้าจะได้รับส่วนแบ่ง ซึ่งปัจจุบันเป็นเทรนด์ของอาชีพที่ 2 และอาชีพนัก Affiliate เป็นหนึ่งในอาชีพที่คนไทยเลิฟมาก ไม่ต้องสต๊อก ไม่ต้องส่ง ไม่ต้องทำอะไรเลย แต่สามารถได้ส่วนแบ่งได้
สมมุติแบรนด์ทำสินค้าออกมาขาย ลูกค้าซื้อสินค้าไปใช้ ถ้าใช้แล้วชอบแล้วอยากรีวิว ก็จะเลือกสื่อโซเชียลใช้รีวิว โดยเลือกติ๊กต็อก จากนั้นดู Affiliate ถ้าได้ Affiliate เยอะ ก็จะมีคนทำรีวิวเยอะ ยิ่งรีวิวเยอะ ยิ่งได้ส่วนแบ่งเยอะตามมา และยิ่งคอนเทนต์เป็น UCC คือ คนเชื่อถือคนด้วยการทำคอนเทนต์ คนไม่เชื่อถือแบรนด์สินค้าทำรีวิว ก็จะยิ่งทำให้มียอดขายเยอะตามมา
การทำ Affiliate เปลี่ยนจากลูกค้าให้กลายเป็นเซลล์ เป็นฟังชันก์ไม้ตายที่ติ๊กตอกมี เป็นการดิสรัปชันวงการขายตรง

4.การสร้าง Brand

ในติ๊กต็อกสามารถสร้างแบรนด์ได้ ในยุคนี้ สร้างแค่ยอดขายมันเหนื่อย เมื่อแบรนด์คุณเซ็กซี่มากพอ ใครๆ ก็เอาสินค้าและบริการคุณไปขายได้ ยุคนี้ เข้าสู่ยุคการทำแบรนด์ดิ้งแล้ว ใครทำได้ ก็สร้างยอดขายได้

5.TikTok Live Commerce

ทำไมต้องไลฟ์ เวลาที่ทำไลฟ์ขายของ โดยคนๆ เดียว สามารถขายของกับคน 10 คน 100 คน หรือ 1000 คนได้ เช่น มีคนไลฟ์สดขายทุเรียน มีคนดูไลฟ์สด 10-100 คน พร้อมที่จะซื้อสินค้าเรา กำลังเข้าสู่ช่วงเวลาออกบูธแล้ว อาจจะมีการออกบูธเหมือนเดิมแต่อยู่ในออนไลน์แล้ว

คนในติ๊กต็อกทำไลฟ์มักจะตุ๊บมีอะไรบ้าง

1.คนไลฟ์สดเยอะ โดยเฉพาะวันดีเดย์ 7.7 8.8 9.9 หรือความเบื่อ ไม่เริ่ด เหนื่อยก็หยุดไป
2.ไม่เข้าใจแพลตฟอร์มอย่างถ่องแท้ เช่น ใส่เสื้อเปิดอก ติ๊กต็อกก็ไม่นำส่ง เพราะถูกมองว่าโป๊
3.ไม่เข้าใจนิสัยคนในติ๊กต็อก

10 ทริคการไลฟ์ให้สับจับเงินล้าน

1.คนเข้ามาซื้อของ ที่ไม่คิดว่าจะต้องซื้อมันมาก่อน
2.คิดเสมอว่าคนที่เข้ามาฟังไลฟ์อาจเป็นคนใหม่ๆ ที่เข้ามา ดังนั้น คนขายต้องอธิบายสินค้าว่าขายอะไร
3.หาไอดอลสักคนมาลอกเลียนแบบ แต่ทำให้ดีกว่าคนนั้นในทุกด้าน เช่น ดูว่าพูดยังไง มีเทคนิคยังไงในการพูดการเล่า ดังนั้นให้หาช่องที่เป็นไอดอล
4.Shoe Don’t sale เช่น แสดงให้เห็นว่าสินค้ามีที่มาที่ไปยังไง ถ้าเริ่ด คนอยากซื้อเอง
5.สร้าง Story Telling ให้สินค้า อย่าขายแต่ฟังก์ชันอย่างเดียว เช่น หาสตอรี่จากทุเรียน มาจากไหน ปลูกยังไง อย่าขายแต่ฟังก์ชันอย่างเดียว คนไม่ชอบ
6.ศึกษากฎระเบียบทั้งหมด มีหลายข้อที่สำคัญ แต่เราอาจจะพลาดไป
7.เลือกสินค้าที่เหมาะจริงๆ กับการทำไลฟ์ บางสินค้าไลฟ์แล้วไม่เหมาะ ไม่จึ้ง เช่น ถ้าเหมาะ ทอดทุเรียนโชว์ในไลฟ์ คนชอบ แต่จะมีบางอย่างที่ไลฟ์แล้วคนไม่ชอบ หนึ่งในสินค้าที่เหมาะในการทำไลฟ์ คือ อาหาร
8.โปรดักชันต้องปัง คุณภาพดี ครบในทุกด้าน โปรดักชัน หมายถึง ภาพ แสง สี เสียง ต้องดีมากๆ
9.ค่อยๆ หาจุดเด่นที่มีแต่เราคนเดียวเท่านั้นที่ทำได้ แบบที่ไม่ยากเย็น ค่อยๆ หาค่อยๆ ทำไป
10.อย่าเพิ่งรีบท้อเร็วเกินไป ถ้าท้อเร็วไป จะรู้ได้ยังไงว่ามีเงินล้านรออยู่

โฟลว์การทำติ๊กต็อกให้สำเร็จ

1.สร้างสินค้าที่ออกแบบสินค้ามาเพื่อติ๊กต็อกโดยเฉพาะ เพราะคนชอบ
2.ตกแต่งช็อปให้สวยงาม ใส่รีวิว ใส่ภาพสินค้า ใส่หน้าตา วิดีโอให้เริ่ด
3.ถ้าตกแต่งช็อปได้ดี มีสิทธิติดหน้าช้อปปิ้งเซ็นเตอร์
4.เริ่มทำ วิดีโอสั้น
5.เริ่มทำ ไลฟ์ สตรีม
6.เริ่มทำ วิดีโอสั้น และยิงแอด
7. Affiliate สินค้า
8.KOL หรือจ้างอินฟลูเอนเซอร์
9.จ้างอินฟลู บวก ยิงแอด
10.ลองทำแคมเปญ ทำกิจกรรม 1 แถม 1 หรือ 2 แถม 2
11.เพิ่มสินค้าใหม่ๆ มาขายมากขึ้น
12.สร้างคอมมูนิตี้ สินค้าใดก็ตาม ถ้าสามารถสร้างคอมมูนิตีได้ ความปังจะเกิด คนก็จะอยากเอฟสินค้าของคุณ

แอ๊ม-ศรัณ ทิ้งท้ายว่า ในการทำติ๊กต็อกยาก ไม่ง่าย ตัวเองทำการตลาดมา 10 ปี มาเจอติ๊กต็อกเองยังนั่งเกาหัว ทำไมเข้าใจยาก กฎเยอะมากมายก่ายกอง เพราะยาก เปอร์เซ็นต์ที่ประสบความสำเร็จในติ๊กต็อกจึงน้อย คนรวยจากติ๊กต็อกมีน้อย แต่สงครามนี้เพิ่งเริ่ม และทุกคนที่นั่งอยู่ที่นี้มีโอกาสสำเร็จได้ อะไรก็ไม่สำคัญสู้กับลงมือทำ แพลตฟอร์มนี้เพิ่งเริ่ม สงครามยังไม่จบ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image