‘ปีใหม่ไทย’ แบบนี้ ถูกใจ ‘เจน Z’ ขอนอนทิ้งตัวสบายๆ อยู่ที่บ้าน ฉลองสงกรานต์ในแบบตัวเอง
เมื่อถึง “เทศกาลสงกรานต์” หรือ “ปีใหม่ไทย” ที่มีวันหยุดยาวหลายวัน Meta ร่วมกับ The Standard Life สำรวจพฤติกรรมและความชอบของชาว Gen Z ไทย ระหว่างช่วงอายุ 22 – 27 ปีในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ ดังนี้
- Gen Z ฉลองสงกรานต์ในรูปแบบของตัวเอง
ผลการสำรวจจาก The Standard Life ชี้ให้เห็นว่า 45.6% ของคน Gen Z ขอนอนทิ้งตัวสบายๆ อยู่ที่บ้าน โดย 38.8% หากิจกรรมง่ายๆ ทำที่บ้าน เช่น ใช้เวลานั่งดูซีรี่ส์หรือติดต่อกับเพื่อนๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ขณะที่ 44.7% ต้องการจะใช้เวลากับครอบครัวและญาติพี่น้องในช่วงหยุดยาวนี้
อย่างไรก็ตาม แม้จะอยากอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ก็ยังมีบางส่วนที่ยังอยากออกไปสนุกให้เต็มที่ ได้แก่ 29.1% อยากไปเที่ยวต่างประเทศ หรือต่างจังหวัด และอีก 26.2% ขอฉลองสงกรานต์สักวันเดียวก็ยังดี เช่น ออกไปเล่นน้ำกับเพื่อน เป็นต้น
- Gen Z ส่องคอนเทนต์ออนไลน์หาไอเดียใหม่ๆ ช่วงสงกรานต์
ชาว Gen Z มีความสนใจติดตามคอนเทนต์รีวิวร้านดัง ดีลเด็ด มากพอๆ กับ Stories ของเพื่อนๆ หรือคนที่ชอบ พอๆ กัน ทำให้เห็นว่าพวกเขาก็อยากจะลองเมนูน่าอร่อยในฤดูนี้ ขณะเดียวกันก็ต้องการเชื่อมต่อกับเพื่อนตลอดช่วงหยุดสงกรานต์ คอนเทนต์บรรยากาศสงกรานต์ก็เป็นสิ่งที่พวกเขาสนใจ โดย 35.9% ของผู้ตอบแบบสอบถามอยากจะกดหัวใจให้กับโพสต์ดังกล่าว ด้านคอนเทนต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศก็มีคนที่ชื่นชอบถึง 32%
- Gen Z ชื่นชอบที่จะแชร์เรื่องราวของพวกเขา
“อินสตาแกรม” ยังคงครองใจวัย Gen Z สำหรับการแชร์เรื่องราวในช่วงวันหยุด โดย 50.5% กล่าวว่าพวกเขาเพลิดเพลินกับการโพสต์เรื่องราวลงบน Stories และอีก 21.4% ตั้งใจจะแชร์ช่วงเวลาดีๆ ของเทศกาลสงกรานต์ใน Close Friends หรือส่งข้อความ Direct Messages
โดยสิ่งที่ Gen Z จะโพสต์บนไอจี พบว่า 30.1% อยากแชร์ช่วงเวลาอันมีค่ากับครอบครัว ตามมาด้วยการทำกิจกรรมแปลกใหม่ที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำ 25.2% คอนเทนต์ท่องเที่ยว 23.3% และการเล่นน้ำในสงกรานต์ที่ 21.4%
ฉลองสงกรานต์สไตล์คนเจน z