นิด้าโพลเผย คนไทยใช้เน็ตบนมือถือไม่เคยพอ ชี้ ‘เน็ตปรับลดสปีด’ เป็นปัญหาใหญ่

นิด้าโพลเผยผลสำรวจความคิดเห็นพฤติกรรมการใช้เน็ตบนมือถือ ชี้กว่าครึ่งคนไทยไม่เข้าใจแพคเกจ ‘ใช้เน็ตได้ไม่อั้น’ ผู้ใช้บริการแบบรายเดือนเจอปัญหาใหญ่ ‘เน็ตปรับลดสปีด’ ขณะที่ผู้ใช้บริการแบบเติมเงิน รู้ไม่เท่าทันข้อจำกัด ‘โปรเสริม’

จากอัตราการเติบโตของจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย จนมีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของคนไทย จนกลายเป็นสิ่งจำเป็นไปในที่สุด ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” จึงทำการสำรวจความคิดเห็นพฤติกรรมการใช้เน็ตบนมือถือในกลุ่มตัวอย่างคนไทยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,529 คน ระหว่างวันที่ 30 มกราคม- 2 กุมภาพันธ์ 2560 เพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อผู้บริโภคมากขึ้น โดยพบว่าปัญหาหลักที่พบจากการใช้แพคเกจอินเตอร์เน็ตทางมือถือ เป็นเรื่องความต้องการการใช้อินเตอร์เน็ตมีมากกว่าแพคเกจที่ทางผู้ให้บริการเสนอขายอยู่ คิดเป็นร้อยละ 43.99 รองลงมาคือเรื่องราคาของแพคเกจสูงเกินไป ทำให้ไม่สามารถจ่ายค่าอินเตอร์เน็ตให้เพียงพอกับความต้องการใช้ได้ คิดเป็นร้อยละ 36.01 และแพคเกจของผู้ให้บริการมีความซับซ้อน เข้าใจยาก บางครั้งจึงได้ในสิ่งที่ไม่ตรงตามความต้องการ คิดเป็นร้อยละ 28.47 จากสองอันดับแรก นับได้ว่าร้อยละ 80.00 ของกลุ่มตัวอย่าง มีอัตราการใช้อินเตอร์เน็ตพุ่งสูงเกินกว่าแพคเกจที่ผู้ให้บริการนำเสนอขายในปัจจุบัน
พฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือ 01

โดยผลสำรวจระยะเวลาการใช้งานเน็ตบนมือถือในกลุ่มตัวอย่าง พบว่าใช้เวลา 1-2 ชั่วโมงต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 24.72 ซึ่งมากที่สุด รองลงมา ใช้เวลามากกว่า 4 ชั่วโมงต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 21.91 และใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 19.23 ตามลำดับ

วัตถุประสงค์ในการใช้อินเตอร์เน็ตบนอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ พบว่าตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้เพื่อพูดคุยติดต่อกับบุคคลที่รู้จัก คิดเป็นร้อยละ 85.61 โดยผ่าน Line Facebook และ Instagram ตามลำดับ รองลงมาคือ โพสต์ข้อความ/รูปภาพ คิดเป็นร้อยละ 63.90 โดยผ่าน Facebook Instagram และ Line ตามลำดับ และติดตามข่าวสารทั่วไป เช่น การเมือง เศรษฐกิจ สังคม กีฬา คิดเป็นร้อยละ 55.79 ตามลำดับ

Advertisement

เมื่อสอบถามถึงความเข้าใจเกี่ยวกับแพคเกจแบบ ‘ใช้ได้ไม่อั้น’ หรือ ‘Unlimited’ ร้อยละ 49.05 เข้าใจว่า เมื่อใช้อินเตอร์เน็ตจนถึงจุดหนึ่งที่กำหนดไว้ในแพคเกจ อินเตอร์เน็ตจะถูกปรับลดความเร็ว แต่ยังใช้ต่อไปได้ ซึ่งไม่ถึงครึ่งหนึ่งของกลุ่มสำรวจ ขณะที่ร้อยละ 35.45 ที่เข้าใจว่าสามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ไม่จำกัด ด้วยความเร็วที่ดีที่สุดของเครือข่ายมือถือนั้น และอีกร้อยละ 15.30 เข้าใจว่าสามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ไม่จำกัด ตามจำนวนวันที่ซื้อ

เมื่อสำรวจเจาะลึกถึงปัญหาของผู้ใช้บริการแบบรายเดือน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้เน็ตได้ไม่อั้น พบว่าปัญหาใหญ่ของกลุ่มนี้คือ ‘เน็ตปรับลดสปีด’ ร้อยละ 40.25 อินเตอร์เน็ตจะถูกปรับลดสปีด ทำให้วิ่งช้าลง เมื่อการใช้งานผ่านไประยะหนึ่ง รองลงมา ร้อยละ 35.17 จำนวนอินเตอร์เน็ตที่ให้มาตามแพคเกจ ไม่เคยใช้พอ และร้อยละ 21.89 ค่าโทรที่ให้มาตามแพคเกจ ไม่เคยใช้พอ

พฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือ 02

Advertisement

ด้านผู้ใช้บริการแบบเติมเงิน พบว่า ร้อยละ 41.18 เจอปัญหาโปรเสริมมีข้อจำกัดมากมาย บางครั้งไม่สามารถรู้เท่าทัน จึงทำให้เสียเงินไปในสิ่งที่ไม่ได้ตั้งใจ หรือได้จำนวนเน็ตหรือโทรที่ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิดไว้ รองลงมา ร้อยละ 26.66 โปรเสริมมีมากมาย ซับซ้อน ยุ่งยาก ไม่เข้าใจรายละเอียดในการใช้งาน และร้อยละ 20.45 ยอดเงินที่เติมหายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ

ทั้งนี้ ระดับความพึงพอใจต่อแพคเกจในอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่าผู้ใช้บริการแบบเติมเงิน มีความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.52 คะแนน และผู้ใช้บริการแบบรายเดือน มีความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.67 คะแนน สำหรับข้อเสนอแนะหรือวิธีการแก้ไขปรับปรุงเกี่ยวกับแพคเกจแบบรายเดือน หรือแพคเกจแบบเติมเงิน พบว่า ร้อยละ 28.38 สัญญาณอินเตอร์เน็ตควรมีความเร็วสม่ำเสมอ ร้อยละ 16.59 ควรปรับปรุงสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้มีความเสถียร และร้อยละ 15.72 ควรเพิ่มจำนวนชั่วโมงเน็ตที่เยอะขึ้นแต่ราคาแพคเกจถูกลง

ผศ.ดร.ณัฐฐา วินิจฉัยภาค-0002
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐา วินิจนัยภาค

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐา วินิจนัยภาค ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” กล่าวถึงการสำรวจความคิดเห็นในครั้งนี้ว่า “ผลสำรวจนี้สะท้อนให้เห็นปัญหาที่แท้จริงของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือ ซึ่งความสับสนเกี่ยวกับแพคเกจแบบใช้ได้ไม่จำกัด เป็นปัญหาใหญ่ที่ผู้ให้บริการต้องเร่งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง หรือออกแพคเกจที่ตรงใจผู้บริโภคมากขึ้น ผู้ใช้บริการแบบรายเดือนประสบปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพและปริมาณของสัญญาณทั้งอินเตอร์เน็ตและการโทร ขณะที่ผู้ใช้บริการแบบเติมเงินประสบปัญหาเกี่ยวกับโปรโมชั่นเสริมและยอดเงินเป็นหลัก

ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยเป็นอย่างมาก การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์แบบพกพา ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของคนไทยไปแล้ว และที่สำคัญ อินเตอร์เน็ตยังเป็นอีกสิ่งที่สำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้น ทั้งในด้านการสื่อสาร การศึกษาข่าวสาร และการค้า การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตที่มีคุณภาพ ในมูลค่าที่เหมาะสม เป็นความคุ้มค่าที่ผู้บริโภคไทยควรได้รับจากผู้ให้บริการสัญญาณ” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐากล่าวทิ้งท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image