ในช่วงเทศกาลแห่งความรักนี้ กูเกิล (Google) ได้นำข้อมูลเชิงลึกพฤติกรรมการชมวิดีโอของคนไทยโดยระบุว่าปี 2559 ยอดการชมวิดีโอในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์โตขึ้นถึง 199% เมื่อเทียบกับปี 2558 มาเปิดเผยกัน
โดยกูเกิลได้จัดทำการสำรวจดังกล่าวเพื่อศึกษาว่ามีการชมวิดีโอบนยูทูบ (YouTube) ในช่วงวาเลนไทน์ปีที่ผ่านมาอย่างไร และผู้ชมชมอะไรในช่วงดังกล่าวและปัจจัยแวดล้อมต่างๆ พบว่าในช่วงวันวาเลนไทน์คนไทยดูยูทูบเพื่อ 3 สิ่งเหล่านี้เป็นหลัก
1.เพื่อเคล็ดลับความงาม
เรื่องราวเกี่ยวกับเสื้อผ้า หน้า ผม ไม่มีวันล้าสมัยสำหรับช่วงนี้ เมื่อสาวๆ ทั้งหลายที่อยากสวยและดูดีที่สุดในวันนี้ต่างหาวิดีโอบนยูทูบมาดูเคล็ดลับเพื่อความงามให้ตัวเอง
2.เพื่อความขำขัน เฮฮา
วันวาเลนไทน์ไม่จำเป็นต้องเป็นแค่เรื่องโรแมนติกเท่านั้น มันเป็นเรื่องสนุกๆ ฮาๆ ของคนโสดทั้งหลาย หรือแนวจิกกัดเล็กๆ เรื่องขำๆ ประมาณนี้จะนำเสียงหัวเราะมาให้แฟนๆ ผู้ติดตามในไทยได้ครื้นเครงกัน
3.วิดีโอบล็อก (Vlogs)
โดยผู้ชมชาวไทยเลือกชมเรื่องราวที่ครีเอเตอร์ที่ตัวเองชื่นชมมานำเสนอในวันพิเศษแบบนี้ ซึ่งเรื่องที่ได้รับความนิยมไม่ได้จำกัดอยู่แค่ความโรแมนติกเท่านั้น แต่เนื้อหาแนวเฉลิมฉลองสังสรรค์กับครอบครัวและเพื่อนฝูงก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน
ซึ่งในส่วนของนักการตลาด ยูทูบมีบทบาทต่อคนไทยในช่วงวาเลนไทน์ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้
ข้อแรก เป็นอะไรที่มากกว่าความโรแมนติก เพราะมีความรักอบอวลอยู่รอบตัวในเวลานี้ แต่อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่ใช่แค่เรื่องของความโรแมนติก แต่รวมถึงการใช้โอกาสนี้แสดงออกและแสดงความรักให้กับคนในครอบครัวไปจนถึงเพื่อนๆ อีกด้วย
ข้อสอง ของขวัญจากหัวใจ สำหรับคนไทยแล้ววันวาเลนไทน์เป็นมากกว่าโอกาสที่ผู้คนออกไปซื้อหาดอกกุหลาบและช็อกโกแลต โอกาสนี้คนไทยใช้เวลากันจริงๆ จังๆ ลงทุนลงแรงทำของขวัญชิ้นพิเศษสำหรับคนรักด้วยตัวเอง
ข้อสาม ความมั่นใจ วัยรุ่นไทยไม่พลาดที่จะปรับโฉมเปลี่ยนลุคการแต่งตัวของตัวเองให้ดูดี
และข้อสี่ ผูกความรักให้แนบแน่น คู่รักชาวไทยเลือกวันนี้ในการกระชับความสัมพันธ์อันแสนโรแมนติก ด้วยคำมั่นว่าจะรักกันตราบนิรันดร์
ทั้งหมดนี้เป็นจังหวะและช่วงเวลาที่คนไทยหันหน้าชมวิดีโอในยูทูบ และแบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขาให้ทั้งโลกได้รับรู้ จากพฤติกรรมการชมวิดีโอในปี 2559 ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์