อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติ หรือ เซลฟ์-ไดรวิง คาร์ ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นจากปัญหาซับซ้อนที่เกี่ยวพันระหว่างคนขับที่เป็นมนุษย์กับระบบขับอัตโนมัติที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการโยกย้ายการควบคุมว่า เมื่อใดมนุษย์หรือคอมพิวเตอร์ควรควบคุมรถ ทีมวิจัยของ “ไอบีเอ็มรีเสิร์ช” นำโดย เจมส์ คอซโลสกี เชื่อว่าพวกเขาค้นพบหนทางแก้ปัญหาใหญ่ปัญหานี้แล้ว ทั้งยังนำขึ้นจดทะเบียนสิทธิบัตรไว้เรียบร้อยแล้วด้วย
ระบบดังกล่าวซึ่งไอบีเอ็มเรียกว่าเป็นระบบความเข้าใจแบบใหม่ (นิว ค็อกนิทีฟ ซิสเต็ม) จะช่วยในการชี้ขาดว่าเมื่อใด ในสถานการณ์แบบไหน ที่ควรปล่อยให้คนหรือคอมพิวเตอร์ควบคุมรถได้ดีกว่า โดยอยู่บนพื้นฐานการประมวลข้อมูลบ่งชี้หลายๆอย่างเข้าด้วยกัน รวมทั้งปัจจัยอย่างเช่น ความอ่อนล้าของคน, อารมณ์ของคน และสภาพการทำงานเชิงกลไกของตัวรถยนต์ทั้งหมด
ทั้งนี้จะมีการติดตั้ง ระบบเซ็นเซอร์ไว้ภายในรถ เพื่อทำหน้าที่ตรวจจับคุณลักษณะทางกายภาพของคน เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ, ทิศทางการมอง, ความสนใจและสมาธิ โดยระบบจะสามารถประเมินได้ว่าในเวลาและสถานการณ์นั้นๆ รถยนต์ควรตกอยู่ในการควบคุมของระบบขับอัตโนมัติจะปลอดภัยกว่า ในเวลาเดียวกันระบบจะตรวจจับคุณลักษณะทางเทคนิคของตัวรถอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน เพื่้อดูว่ามีอุปสรรคหรือความผิดพลาดใดๆในตัวรถยนต์หรือไม่ และในกรณีเช่นนั้นควรโยกการควบคุมรถให้กับคนจะดีกว่าและปลอดภัยกว่าหรือไม่
เจมส์ คอสโลสกี ระบุว่าระบบใหม่ของไอบีเอ็ม เหมือนกับมีปัญญาประดิษฐ์อีกชุดทำหน้าที่จับตามองทั้งคนและคอมพิวเตอร์อยู่ตลอดเวลา เพื่อชี้ขาดว่าฝ่ายใดควรเป็นผู้ควบคุมรถกันแน่
ตัวอย่างเช่นในกรณีที่เกิดผิดปกติเล็กน้อยกับลมยางด้านใดด้านหนึ่ง ระบบของไอบีเอ็มอาจเห็นว่าจะปลอดภัยกว่าหากมนุษย์ซึ่งมีประสบการณ์ในการควบคุมรถในภาวะดังกล่าวจะทำหน้าที่ควบคุมรถ แต่ก่อนที่จะโยกการควบคุมให้กับคนขับ ระบบจะตรวจสอบความพร้อมของผู้ที่จะทำหน้าที่ดังกล่าวว่า พร้อมเพียงพอหรือไม่อีกด้วย หากวิเคราะห์แล้วว่าคนไม่อยู่ในสภาพพร้อม ระบบจะเข้าควบคุมการทำงานของระบบขับอัตโนมัติด้วยการบังคับความเร็วให้ช้าลง และหยุดในจุดที่ปลอดภัยเป็นต้น
หรือในกรณีที่เกิดมีเด็กวิ่งพรวดออกมาบนถนนตัดหน้ารถกะทันหัน คนที่อยู่ในรถอาจกระทืบเบรกเพื่อหยุดรถ หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ แต่คนอาจอยู่ในสภาพเครียดเกินไปหรือไม่มีสมาธิหลังเหตุการณ์นั้น
ระบบของไอบีเอ็มจะโยกการควบคุมไปให้กับระบบขับอัตโนมัติแทน และควบคุมให้รถเคลื่อนช้าๆ จนกว่าผู้ขับจะสงบสติอารมณ์ได้เป็นต้น