โมเดลลิ่งดัง หันมาใช้’ไอจี’เป็นแหล่งหานางแบบหน้าใหม่

หัว-สรรหามาเล่า

จากเด็กสาวธรรมดา ทั้ง เคต มอส และ นาโอมิ แคมป์เบลล์ มีโอกาสกลายมาเป็นซุปเปอร์โมเดลชื่อดัง หลังจาก เคต มอส เกิดไปสะดุดตาแมวมอง ระหว่างเธอกำลังนั่งรอขึ้นเครื่องบิน ที่สนามบินในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ส่วน นาโอมิ แคมป์เบลล์ ก็ไปเจอแมวมองที่เดินเข้ามาแตะไหล่ชวนไปเทสต์หน้ากล้อง ระหว่างเธอกำลังเดินเที่ยวเล่นอยู่ในห้างที่กรุงลอนดอน อังกฤษ เมื่อหลายสิบปีก่อน

นั่นคือจุดเริ่มต้นของการก้าวเข้ามาในวงการแฟชั่นของสองซุปเปอร์โมเดลรุ่นใหญ่ แต่ปัจจุบัน ไม่ใช่แบบนั้นแล้ว!!

“คุณไม่จำเป็นต้องไปนั่งรอเพื่อให้ถูกค้นพบในห้างหรือตามสนามบินอีกแล้ว ในยุคของอินสตาแกรม เราได้เซ็นสัญญากับเด็กสาวทั่วโลก พี่น้องของคุณ เพื่อนของคุณ เพื่อนของเพื่อนคุณ และเพื่อนของเพื่อนของเพื่อนคนอื่นๆ รวมทั้งคุณด้วย ต่างอยู่ในรัศมีทำการของเรา”

นี่คือส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ในเว็บไซต์ทางการของเอเยนซี่โมเดลลิ่ง ไอเอ็มจี (IMG) ที่ประกาศเชิญชวนสาวๆ ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนางแบบ ให้โพสต์รูปถ่ายลงในอินสตาแกรม หรือไอจี ของโครงการชื่อว่า We Love Your Genes” ซึ่งมียอดฟอลโลเวอร์ หรือผู้ติดตามกว่า 100,000 ราย และเป็นช่องทางที่ทำให้ไอเอ็มจีเซ็นสัญญาเด็กใหม่เข้ามาในสังกัดจากทั่วโลก

สำนักข่าวเอเอฟพีเล่าว่า ปัจจุบันเอเยนซี่โมเดลลิ่งดังๆ อย่างเช่น ไอเอ็มจี, อีลิท (Elite), Nevs และแฟชั่นแบรนด์เนมดังต่างๆ รวมทั้ง มาร์ค จาคอบส์ ต่างใช้ไอจีในการค้นหานางแบบหน้าใหม่ ซึ่ง เดวิด คันนิ่งแฮม รองประธานไอเอ็มจีเคยให้สัมภาษณ์ในนิตยสารแฟชั่นนิสต้า ว่าโซเชียลมีเดียได้เปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจของเอเยนซี่โมเดลลิ่งไปอย่างสิ้นเชิง โดยช่วยลดขั้นตอนการคัดเลือกนางแบบลงได้มาก แล้วยังช่วยลดทอนความประหม่า เขินอายของเด็กสาว ในการที่ต้องมาพบกับเอเยนซี่แบบเฟซ ทู เฟซ หรือแบบตัวต่อตัวกันด้วย

“อินสตาแกรมช่วยให้เรามีโอกาสได้เห็นความงามที่เป็นธรรมชาติของคนที่มีศักยภาพจะเป็นนางแบบผ่านการใช้ชีวิตประจำวันของพวกเขา โดยพวกเขาเหล่านั้นก็ไม่ต้องไปเสียเงินมากมายเพื่อถ่ายรูปหรือทำ portfolios แฟ้มผลงาน” เจนี โรส เจ้าหน้าที่ของไอเอ็มจีบอกกับเอเอฟพี

ขณะที่ มาร์ค จาคอบส์ ห้องเสื้อแฟชั่นแบรนด์เนมดังของสหรัฐอเมริกา เมื่อคราวค้นหานางแบบหน้าใหม่ มาพรีเซ็นต์เสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นสปริง-ซัมเมอร์ ปี 2015 ก็ใช้อินสตาแกรมเป็นเครื่องมือค้นหา แล้วก็ได้ นาเดีย ราห์มัต เด็กสาวชาวสิงคโปร์ ซึ่งได้รับการคัดเลือก

นาเดียบอกกับเอเอฟพีว่า โซเชียลมีเดียได้ช่วยเปิดประตูสร้างโอกาสให้แก่ผู้มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนางแบบ ในโลเกชั่นหรือพื้นที่ซึ่งไม่เคยมีปรากฏอยู่ในแผนที่แฟชั่นมาก่อน

“โซเชียลมีเดียได้ทลายกำแพง อุปสรรคของการสื่อสาร ซึ่งดูเหมือนเกือบไม่มีทางเป็นไปได้ก่อนหน้านี้ ตัวฉันเองก็ไม่คิดว่าฉันจะได้รับโอกาสนี้หากไม่มีโซเชียลมีเดีย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติโฉมหน้าการสื่อสาร”

แต่เรื่องเดียวกันนี้ ก็ทำให้มีบางคนรู้สึกเป็นกังวลว่าการที่เอเยนซี่โมเดลลิ่งชวนให้เด็กหนุ่มสาววัยรุ่นโพสต์รูปภาพเซลฟี่ลงอินเตอร์เน็ต สามารถทำให้เด็กๆ เหล่านี้ตกเป็นเหยื่อของภัยมืดต่างๆ ในโลกออนไลน์

“ฉันก็รู้มาว่า เดี๋ยวนี้บรรดาเอเยนซี่โมเดลใช้โซเชียลมีเดียในการหานางแบบหน้าใหม่ และสิ่งที่ฉันเป็นห่วงที่สุดก็คือ ควรต้องมีมาตรการที่เหมาะสมเพื่อปกป้องเด็กๆ เหล่านั้น” แคโรไลน์ โนคส์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษ บอกกับเอเอฟพี

นาเดียนางแบบสาววัย 25 ก็ฝากเตือนสาวๆ ที่ฝันอยากเข้าวงการว่า จะต้องรู้จักระมัดระวังตัวจากพวกเอเยนซี่ลวงโลกที่มีอยู่ในโลกออนไลน์ “คุณจะต้องฉลาด การตรวจสอบประวัติข้อมูลต่างๆ ของเอเยนซี่ เป็นสิ่งสำคัญเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะไม่ตกเป็นเหยื่อ หรือติดกับดักเข้าไปในอะไรสักอย่าง”

นาเดียยังมีข้อเตือนใจถึงโลกออนไลน์ที่เต็มไปด้วยการโพสต์รูปเซลฟี่ และคอมเมนต์ต่างๆ มากมายว่า สามารถทำลายเด็กสาว ที่ยังอยู่ในช่วงวัยที่เปราะบาง อ่อนไหว

“เราอยู่ในโลกยุคดิจิตอลของการหลงตัวเอง ซึ่งทำให้เกิดวัฒนธรรม ที่ผู้คนต่างแสวงหาความถูกต้องชอบธรรมผ่านการไลค์ (likes) หรือคอมเมนต์”

lad02050359p3

lad02050359p2

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon