มาดามตวง FOOD CELEB…Shabu Lab ห้องปฏิบัติการทดลองชาบูใหม่

 

อาหารสุขภาพกำลังมาแรงขณะนี้ เมนูที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย และเป็นที่นิยมกันมาก คงหนีไม่พ้นธุรกิจที่ไม่ว่าเกิดขึ้นที่ไหนก็ประสบความสำเร็จที่นั่น คือ ชาบู หรือประเภท สุกี้ยากี้ แต่ในช่วงที่ร้านอาหารประเภทสุกี้ยากี้ หรือชาบู เกิดขึ้นราวดอกเห็ด จะมีร้านไหนบ้างที่ได้รับความนิยม และมีความแตกต่าง

มาดามตวงได้มีโอกาสไปเยี่ยมร้าน Shabu Lab ที่อยู่สยามสแควร์ ซอย 10 ร้านนี้ประสบความสำเร็จ และคืนทุนตั้งแต่เดือนที่ 2 หลังเปิดร้าน ลูกค้าจองคิวแน่นทุกวัน นอกจากนี้ ยังมีลูกค้าต่างชาติหลายประเทศ ติดต่อเข้ามาเพื่อให้เปิดแฟรนไชส์ในต่างประเทศ คุณพุทธรัตน์ หอวัง หรือ คุณอั๊ง เจ้าของร้านที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย

ต้มไข่แบบควบคุมอุณหภูมิ ซุวี

การประสบความสำเร็จของร้านนี้ มีหลายปัจจัย ซึ่งในแต่ละข้อนั้นสำคัญและมีความหมาย ทำให้ร้านนี้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว เริ่มจาก 1) ชื่อร้าน ฟังง่าย เข้าใจง่าย รู้ว่าขายชาบู แต่เมื่อมีคำว่า Lab หรือ ห้องทดลอง เข้าไปด้วยจึงทำให้เกิดภาพห้องแล็บ ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยของกลุ่มตลาดเป้าหมาย 2) ทำเลร้านตั้งอยู่ในสยามสแควร์ ซึ่งตรงกับกลุ่มลูกค้า 3) การนำเสนออาหารตอบโจทย์พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย หรือ Gen Z ที่ไม่ชอบกฎเกณฑ์ ชอบการทดลอง เป็นตัวของตัวเอง ในร้านมีน้ำซุปให้ถึง 5 แบบซึ่งสามารถเลือกหยิบได้ตามใจชอบ สามารถเลือกผสมผสานน้ำซุปต่างๆ ได้เอง ปรุงรสตามชอบได้ ตลอดจนน้ำจิ้ม ก็สามารถเลือกเองได้ ลูกค้าเกิดความสนุกสนานในการได้ทดลองเอง ปรุงเอง 4) การตกแต่งร้านให้ดูเป็นห้องแล็บ ที่ไม่ต้องเน้นให้มีการตกแต่งภายในมากมาย การลงทุนไม่สูง 5) โลโก้และการ์ตูนหน้าร้านเป็นลายเส้นการ์ตูนนักวิทยาศาสตร์ ดึงดูดสายตาและสื่อถึงวิธีการนำเสนอได้แยบยล

Advertisement
ครัวเปิดแบบห้องแลปปฏิบัติการ

6) การกำหนดราคาเป็นบุฟเฟต์ไม่สูงมาก 379.-/คน ไม่จำกัดเวลา โดยรวมค่าน้ำแล้ว เป็นการตัดค่าใช้จ่ายเรื่องของค่าแรงเชฟ หรือ พนักงานบริการ 7) คุณภาพวัตถุดิบมีมาตรฐาน โดยเนื้อวัว ใช้นำเข้าจากออสเตรเลีย มีให้เลือกเพียง 2 ชนิด แบบมันเยอะหรือมันน้อย เป็นเนื้อส่วนสันคอและเนื้อส่วนท้อง หากเป็นเนื้อหมู ก็มีสันคอหมู และ สันนอกหมู นอกจากนี้ มีไก่ปรุงรสให้เลือก ผักสดต่างๆ เป็นผักที่พื้นฐาน เช่น ผักบุ้ง ผักกาดขาว เห็ด วุ้นเส้น เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ทำให้ไม่ต้องเก็บสต๊อกวัตถุดิบหลายประเภท ทำให้ลดต้นทุนไปได้มาก และลดสภาวะทุนจมกับวัตถุดิบ

พุทธรัตน์ หอวัง เจ้าของร้าน

8) อุปกรณ์ถ้วยชาม แก้วน้ำใช้แบบธรรมดา ราคาไม่แพง แต่มีความน่าสนใจในการร้อยเรื่องราวให้เป็นห้องแล็บ ดังนั้น แก้วน้ำที่ใช้ก็เป็นแก้ว บีกเกอร์เหมือนในห้องแล็บ มีเตาไฟฟ้า แบบสามารถย้ายที่ได้ไม่กำหนดตายตัว ทั้งหมดที่กล่าวข้างต้นนี้จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมร้านนี้จึงโดนใจลูกค้า และประสบความสำเร็จในระยะเวลาอันสั้นหลังจากเปิดมาไม่นาน

สรุปได้ว่า ร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จต้องมีความแตกต่าง ต้องรู้จักลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย รู้จักการบริหารต้นทุนและการลงทุน รู้จักการจัดระบบสต๊อกในร้าน รู้จักการบริหารต้นทุน รู้จักการตัดลดความเสี่ยงจากรสชาติอาหารที่ขึ้นอยู่กับเชฟ มีโอกาสลองแวะทานดูนะคะ แล้วคุณจะเห็นด้วยกับสิ่งที่มาดามตวงเล่าให้ฟังกันด้วยค่ะ…มาดามตวง

ร้านชาบูแล็บ สยามสแควร์ ซอย 10 โทร 0-2251-7558

น้ำซุปชาบูกิมจิ
น้ำซุปแบบสุกี้ยากี้ญี่ปุ่น
เครื่องปรุงน้ำซุปชาบู มีให้เลือกใส่ภาชนะแบบในห้องแลป

เนื้อหมูเกรดส่งออก และ เนื้อจากออสเตรเลีย
หมูชาบูจิ้มไข่ออนเซนควบคุมอุณหภูมิการลวกในเครื่องซูวี
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image