ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส สะพานเชื่อม “คนดอย-คนเมือง”

เป็นกิจกรรมดีๆ ที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 แล้ว กับ “ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2017” โดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน “ปลูกป่า ปลูกคน” ของ “สมเด็จย่า” สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ที่มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวไทยภูเขาในพื้นที่ดอยตุง ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำ

โดยในปีนี้ได้ร่วมมือกับ 7 ศิลปินและนักออกแบบชั้นนำของไทย ร่วมสร้างสรรค์ 6 คอลเล็กชั่นพิเศษมาจัดจำหน่าย และนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย มอบแก่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ต่อไป โดยจัดงานเปิดตัวที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล กับนักออกแบบชั้นนำ ที่เข้าร่วมโครงการ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2017

ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า โครงการ “ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส” หวังที่จะสร้างการเชื่อมต่อระหว่างคนดอยกับคนเมือง ให้คนในเมืองได้รับรู้ศักยภาพและความสามารถของชาวบ้านในพื้นที่ดอยตุง โดยเชิญศิลปินและนักออกแบบชั้นนำของไทยมาเป็นตัวแทนคนเมือง เชื่อมองค์ความรู้และออกแบบผลิตภัณฑ์ดอยตุงให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น

“ดอยตุงมีเพื่อนอยู่เยอะมาก และเมืองไทยมีคนมีฝีมืออยู่เยอะเหมือนกัน เราไม่เคยร่วมมือกับกลุ่มนักออกแบบมาก่อน เมื่อเห็นว่าความสามารถและทักษะงานฝีมือมีการเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้ผลิตภัณฑ์จากดอยตุงมีการเติบโตและพัฒนาตามไปด้วย” ม.ล.ดิศปนัดดากล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ ก่อนจะมีการสร้างสรรค์ผลงานคอลเล็กชั่นพิเศษ ทางมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงได้นำ 7 ศิลปินและนักออกแบบชั้นนำไปสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านดอยตุง เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเติมเต็มแรงบันดาลใจซึ่งกันและกัน

7 ศิลปินและนักออกแบบบนดอยตุง

Advertisement

เริ่มต้นที่ ออแกไนเซอร์ชื่อดัง ตือ-สมบัษร ถิระสาโรช นำเอา “กระเป๋าย่ามแบบลาหู่” คอลเล็กชั่น “ออริจินอล อิส ฟอร์เอเวอร์” มาออกจำหน่ายร่วมกับโครงการ เผยว่า ได้แนวคิด มาจากย่ามเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันตั้งแต่ดั้งเดิม และยังคงมีการใช้อยู่ เลยนำเอาไลฟ์สไตล์ของคนเมืองรุ่นใหม่ไปผสานกับวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวไทยภูเขา ออกแบบให้มีช่องเก็บของเยอะขึ้น ผสานกับการใช้สีดำ ซึ่งเป็นสีอมตะ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

สมบัษร ถิระสาโรช กับกระเป๋าย่ามแบบลาหู่ คอลเล็กชั่น ออริจินอล อิส ฟอร์เอเวอร์

ในขณะที่ 2 ดีไซเนอร์จากแบรนด์คลอเส็ท แก้ม-มลลิกา เรืองกฤตยา และ เล็ก-ณัฎฐ์ มั่งคั่ง เจ้าของผลงานเสื้อผ้าสตรี “ไวลด์ ออร์คิด” กล่าวร่วมกันว่า หลังจากที่ทางโครงการติดต่อไป ไม่ลังเลเลยที่จะเข้าร่วม เพราะชอบงานฝีมืออยู่แล้ว และเมื่อได้ไปสัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้านยิ่งเกิดความประทับใจ และอยากเป็นส่วนหนึ่งในการสานต่อพระราชปณิธานของสมเด็จย่า

“อยากจะเป็นสื่อกลางในการสื่อสารให้ทุกคนรับรู้ว่า ดอยตุงไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์ของคนไทย แต่เป็นการช่วยให้คนมีงานทำ เลิกสูบและปลูกฝิ่น สร้างคุณค่าให้ชาวบ้านได้ภาคภูมิใจในตัวเอง ทั้งนี้ ชาวบ้านดอยตุงดำรงชีวิตอย่างมีรายละเอียด มีกระบวนการความคิด ซึ่งถ่ายทอดมาถึงงานฝีมือของพวกเขาด้วย” 2 ดีไซเนอร์กล่าว

มลลิกา เรืองกฤตยา – ณัฎฐ์ มั่งคั่ง เจ้าของผลงานคอลเลกชั่น ไวลด์ ออร์คิด

สำหรับผลงานออกแบบครั้งนี้ ทั้งคู่เล่าว่า เป็นเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี ที่นำความละเอียดและประณีตจากงานฝีมือของชาวบ้านดอยตุง มาออกแบบเน้นการตัดต่อระบาย เพื่อเพิ่มความพลิ้วไหวเหมือนกลีบดอกกล้วยไม้ ดึงเอาเสน่ห์ความเป็นผู้หญิงออกมา ซึ่งด้วยธรรมชาติของผ้าฝ้ายนั้นจะดูหนา แต่เมื่อสวมใส่จะสบาย และเลือกใช้โทนสีจากสีของกลีบกล้วยไม้ เมื่อสวมใส่แล้วจะชวนนึกถึงบรรยากาศของดอยตุง

ทั้งนี้ สามารถจับจองเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์คอลเล็กชั่นพิเศษใน “โครงการดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2017” ตั้งแต่วันนี้-19 พฤศจิกายน ณ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส ป๊อป อัพ สโตร์ ชั้นเอ็ม สยามพารากอน และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/DoiTungClub

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image