เทรนด์ฮิต “สาวไฮโซ” สร้าง “แบรนด์” ตีตลาดช้อปออนไลน์

ในยุคที่กระแส “ช้อปออนไลน์” กำลังเฟื่องฟู ใครๆ ก็เป็น “แม่ค้า-พ่อค้าออนไลน์” ได้ เพียงแค่มือสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่อง และมีสินค้า ก็สามารถโพสต์ขายของได้ในหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นทางโซเชียล เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ต่างๆ

ไม่เว้นแม้แต่ “คุณหนูไฮโซ” ที่ลุกขึ้นมาสร้างธุรกิจเปิด “แบรนด์” ของตัวเอง บุก “ตลาดออนไลน์” ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม โดยอาศัยที่ตัวเองเป็นที่รู้จักในสังคม มีผู้ติดตามสื่อโซเชียลนับหมื่นนับแสน เป็นกระแสเรียก “ความฮิต” ของแบรนด์ โกยรายได้จากช่องทางนี้อย่างล่ำเป็นสัน

ประเดิมด้วย พะเพื่อน-ชุติมณฑน์ สกุลไทย ไฮโซสาวสุดแซ่บลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนของ “แม่อุ๊-ชุติมณฑน์ สกุลไทย” ที่ลุกขึ้นมาเปิดแบรนด์รองเท้า “femme” รองเท้าแตะสุดเปรี้ยว แต่แอบหรูออกมาขายวัยโจ๋ จนกระแส “ดี๊ดี” ถึงกับต้องผลิตซ้ำหลายครั้ง

จุดเริ่มต้นของแบรนด์เกิดจากที่สาวคนนี้เป็นแฟชั่นนิสต้าตัวจี๊ด ชื่นชอบทั้งเสื้อผ้าและรองเท้า จนมีรองเท้า โดยเฉพาะผ้าใบเก็บรวมๆ กันแล้วนับร้อยคู่ จึงเป็นเหตุผลให้อยากสร้างแบรนด์ของตัวเอง แต่เมื่อมองตลาดแล้วเห็นว่าคนขายเสื้อผ้าเยอะมาก จึงทำให้ตีตลาดได้ยาก

เจ้าตัวจึงสรุปว่า “รองเท้านี่แหละ ใช่…ที่สุด!”

เมื่อตั้งใจจะสร้างแบรนด์ พะเพื่อนลงมือทำเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่ฟอร์มทีมกับเพื่อนๆ หาคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ ซึ่งมาจบที่สไตล์ “ผู้หญิงคูลๆ” เพิ่มความเท่ด้วยสีดำและโซ่ให้ดูเก๋ จนถึงการดิวกับโรงงานผลิต คิวซี แม้กระทั่งรับออเดอร์จากลูกค้า เธอลงมือทำเอง

ส่วนการพีอาร์แบรนด์นั้น พะเพื่อนใช้ช่องทางอินสตาแกรม ที่มียอดคอนฟอลโลถึง 7 หมื่นกว่า ซึ่งถือเป็น “ฐาน” ที่ทำให้แบรนด์เกิดได้ไม่ยาก

เจ้าตัวยอมรับว่า “การทำธุรกิจของตัวเองไม่ง่ายอย่างที่คิดไว้ แต่ไม่ยากถ้าเราตั้งใจจริง ทุกวันนี้รองเท้าคู่ต่างๆ ผลิตใหม่หลายรอบ แม้จะเหนื่อย แต่บอกเลยว่าติดใจ เพราะเป็นธุรกิจของตัวเองที่เริ่มทำจากสิ่งที่รัก” พะเพื่อนทิ้งท้าย

femme

เช่นเดียวกับ “เอย” ธัญวรรณ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ไฮโซสายเฮลตี้ ได้นำ “จุดเด่น” ของตัวเอง ที่ชอบออกกำลังกาย จนมีซิกแพค รูปร่างดีเว่อร์! แต่ยังอยาก “เอนจอยอีทติ้ง” ลุกขึ้นมาเปิดธุรกิจ “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Zeno” ตัวช่วยของสาวๆ ช่วยลดและควบคุมอาหาร

ส่วนช่องทางประชาสัมพันธ์แบรนด์ก็ไม่พ้น “อินสตาแกรม” ซึ่งมียอดคนติดตามไอจีเฉียดแสนถึง 99,200 คน แถมยังไม่ต้องหาใครมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้เพิ่มต้นทุน เมื่อหุ่นเซียะอยู่แล้ว ก็ใช้ตัวเองนั่นแหละ เลิศสุดสุดแล้ว

งานนี้ สาวเอยจึงทั้งเป็นพรีเซ็นเตอร์เอง ทำคอนเทนต์เอง ขายเอง โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อโฆษณาแพงๆ เพียงแค่โพสต์ลงไอจี รายได้ก็วิ่งเข้ากระเป๋าเหนาะๆ ซึ่งเจ้าตัวดูเหมือนจะติดใจช่องทางนี้

นอกจากขายอาหารเสริมแล้ว ยังออกไลน์เสื้อผ้าให้สาวๆ ได้ช้อปออนไลน์ สไตล์สาวเปรี้ยว เซ็กซี่เล็กๆ จนได้รับการตอบรับดีไปอีกคน

ขณะที่ ติ๊ก-วิลาสินี ธัญญะวิเศษศิลป์ ไฮโซสาวผิวดีที่พิถีพิถันกับการดูแลตัวเอง จึงผุดไอเดียสร้างแบรนด์ doubletrees ครีมบำรุงผิวที่ตอบโจทย์สำหรับคนไทยที่อยากมีผิวขาวกระจ่างใส ไร้จุดด่างดำ โดยมีทีมแพทย์มาคิดค้นสูตรต่างๆ ให้ หวังไกลมุ่งขายระดับอาเซียน โดนเจาะช่องทางตลาดด้วย ทางไอจีที่มีคนติดตาม 26,000 คน ซึ่งมีคนให้ความสนใจกับแบรนด์นี้แล้วไม่น้อย

ส่วนคนนี้ เรียกว่า “นำร่อง” ก่อนใครมาอย่างเนิ่นนาน สำหรับ หญิงแม้น-ม.ร.ว.แม้นนฤมาส ยุคล สวัสดิ์-ชูโต ก็เรียกว่าลุกขึ้นมาขายของออนไลน์ตั้งแต่โซเชียลมีเดียยังไม่บูมมาก ทั้งเสื้อยืด รองเท้า กางเกงยีนส์ จนล่าสุดกับการทำชุดว่ายน้ำบิกินี่ แต่ละแบรนด์เรียกได้ว่าเป็นลิมิเต็ด อิดิชั่น

ราชนิกุลสาวสวยบอกว่า เป็นคนที่คิดเร็ว ทำเร็ว อยากทำอะไรขายก็ทำเลย และจะทำเพียงไม่กี่ชิ้น เช่น กางเกงยีนส์ทำพันตัว เมื่อขายหมด ต่อให้คนเรียกร้องเท่าไหร่ก็ไม่ทำเพิ่ม เพราะอยากจะทำเพียงแค่นั้น

ซึ่งช่องทางที่เธอใช้จำหน่าย ก็คือ อินสตาแกรม ที่ขณะนี้มียอดคนติดตาม 164,000 คน

การจำหน่ายทางช่องทางออนไลน์ของสาวคนนี้ เรียกว่าไปได้สวย

หญิงแม้นเผยว่า “ลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นผู้ที่สนใจในไลฟ์สไตล์เดียวกัน อาจจะชื่นชอบจากที่เราใส่ ทำให้ขายหมดไว”

หญิงแม้นและชุดว่ายน้ำของตัวเอง

แต่ใครจะพูดว่า ไฮโซเซเลบก็แค่ขายของเอาสนุก บอกเลยไม่ใช่กับ แพร-พิมพิศา จิราธิวัฒน์ แน่นอน ที่ออกมาพูดหนักแน่นว่า “แพรจริงจัง” เพราะตั้งแต่ที่เริ่มจะทำธุรกิจเธอก็มองหาสิ่งที่ตลาดยังไม่มี บวกกับตอนนั้นออกกำลังกายและไม่มีชุดที่ชอบ จึงได้เลือกทำชุดออกกำลังกาย girlsnationactive โพสต์จำหน่ายทางไอจี ที่มียอดคนฟอลโล่ 2 แสนคน แถมยังมีคุณแม่ที่มักจะหยิบยืมไปใส่ช่วยโปรโมตผ่านช่องทางไอจีให้ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีลิปสติก boyfriendcosmetics ที่เป็นโปรดักส์ใหม่ ทั้ง 2 แบรนด์ ร่วมกันทำกับเพื่อนโดยแพรจะดูเรื่องอาร์ตแอนด์ดีไซน์ ส่วนเพื่อนดูด้านการจัดการอื่นๆ คิดไกลถึงขนาดมีการวางแผนทำการตลาด มีใช้เทคโนโลยีเอไอในการทดลองขั้นต่างๆ แบบทุ่มหมด

งานนี้ใครที่บอกว่าคิดเล่นๆ คุณหนูไฮโซบอก มีเคือง!

กระแสฮิตที่นับวันยิ่ง “ฮ็อต” ฝุดๆ

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon