‘รู้ทัน’ ก่อน ‘เสี่ยงชีวิต’ ‘สวยสังหาร’ โปรดักต์ปลอม

ครึกโครมเป็นข่าวอย่างใหญ่โต เมื่อตำรวจได้ปฏิบัติการจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาเครือข่ายบริษัท เมจิก สกิน ตามหมายจับศาลในคดี “ฉ้อโกงประชาชน” เปิดให้คนไทยได้เห็นเบื้องหลังโรงงานผลิตอาหารเสริมชื่อดัง ทั้งอุปกรณ์ผลิตปลอม สมุดจดสูตรสินค้า ส่วนผสมถูกบรรจุในถุงพลาสติกเกลื่อนกลาด รวมไปถึง “สลาก อย.ปลอม” และเมื่อไล่เช็กดูแล้วแบรนด์ในเครือข่ายเมจิกสกินมีมากถึง 266 โปรดักต์ ทั้ง apple slim, slim milk, snow milk, Fern, เมจิก สกิน, ชิโนบิ, ตรีชฎา และ Mezzo

แต่ที่ฮือฮาสุดสุด เห็นจะเป็น “ผลิตภัณฑ์เก๊” นี้มี “ดารา-เน็ตไอดอล” รับเป็น “พรีเซ็นเตอร์” รีวิวสินค้าเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือถึง 56 คน เรียกว่า เป็น “กลยุทธ์” ที่หลอกลวงประชาชนได้อยู่หมัด หลงเชื่อว่า “ของนั้นดี” เพราะ “ดาราดัง” ยังใช้…

งานนี้คนรับเคราะห์ก็เห็นจะมีแต่ “ผู้บริโภค” ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ ผลิตภัณฑ์ความงามทั้งเครื่องสำอาง อาหารเสริม ยาลดความอ้วน และยังมีอีกเกลื่อนตลาด!!

ในฐานะ “ผู้บริโภค” ต้องรู้เท่าทัน อย่ายอมตกเป็น “เหยื่อ” อันโอชะของ “ผู้ไม่รับผิดชอบต่อสังคม”

Advertisement

สถาพร อารักษ์วทนะ นักวิชาการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค อัพเดตสถานการณ์การร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่เข้ามาในมูลนิธิว่า ที่ผ่านมาเรื่องที่มีคนร้องเรียนเข้ามาเยอะมาก คือ อาหาร และเครื่องสำอางกับยา ซึ่งในระยะหลังผู้บริโภคหลายคนเลือกช่องทางการซื้อออนไลน์มากขึ้น โดยเลือกสั่งเครื่องสำอาง 37.9% รองลงมาคือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ลดอ้วน ขาวใส 24.4%

จากการสำรวจนั้น สถาพรพบอีกว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะอาหารเสริม คือเชื่อมั่นในพรีเซ็นเตอร์ที่มีชื่อเสียง 29.6% เห็นสัญลักษณ์ อย.แล้วเกิดความมั่นใจ 25.5% และสะดวก 21.7% ซึ่งจะเห็นได้ว่าพรีเซ็นเตอร์ทั้งดารา ดีเจ ไปจนถึงผู้ใส่เสื้อกาวน์เหมือนประกอบวิชาชีพนี้ ทำให้ผู้บริโภคเชื่อถือและเป็นปัจจัยสำคัญให้เลือกซื้อสินค้า

Advertisement

ไม่เพียงแต่การเลือกพรีเซ็นเตอร์เพื่อให้สินค้าดูน่าเชื่อถือเท่านั้น แบรนด์เครื่องสำอางเหล่านี้ยังมีกลยุทธ์การขายที่แยบยล

สถาพร

สถาพรเผยว่า หากถอดรหัสออกมาแล้ว เราจะเห็นได้ว่า เมจิกสกินเปิดโรงเรียนสอนรวยด้วย ซึ่งสิ่งนี้กลายเป็นเทรนด์ของธุรกิจ ด้วยการใช้เครือข่ายเพื่อให้ขยายฐานได้กว้างและไว ผลกระทบจึงเกิดเป็นวงกว้าง เพราะวิธีของพวกเขาจะเลือกแม่ทีม ไปเสนอโปรโมชั่นว่า เมื่อสั่งถึงจำนวนนี้ มีส่วนลดเพิ่ม หรือแจกทอง เป็นผลตอบแทนที่น่าสนใจ แม่ทีมก็นำไปปล่อยให้กับลูกทีมไปกระจายต่ออีก คนก็เข้าถึงได้มาก

“ที่สำคัญคือ เวลาที่ขายของให้กับลูกทีม เขาจะใช้วิธีขายแบบเงินสด ให้แม่ทีมหอบมาให้ จะไม่โอนเงินให้กันให้มีหลักฐานมาเช็กได้ง่าย ทั้งหมดนี้เขาคิดมาละเอียด”

สิ่งที่ผู้บริโภคจะทำได้จากนี้ คือต้องมีสติ จะได้ไม่เสียสตางค์

“ก่อนจะตัดสินใจซื้ออะไร ผู้บริโภคก็ควรมีสติสักนิด นำเลข อย.ที่เห็นไปเสิร์ชดูว่าตรงกันกับที่จดทะเบียนหรือไม่ แม้ว่าเราจะเข้าไม่ถึงคลังข้อมูลสุขภาพของ อย.ก็ตาม รวมถึงไปเช็กข้อมูลเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เว็บไซต์ tumdee.org ว่าผลิตภัณฑ์ใดมีสารอันตราย และพึงคิดไว้เสมอว่า ของที่กินแล้วสวย ผอม ขาว หายโรคในเวลาเพียงไม่นาน มันไม่มีจริง ซึ่งเมื่อมีสติแล้วเราก็จะยั้งใจก่อนกดซื้อได้ไม่ยาก” สถาพรย้ำ

รู้ทันก่อนเสี่ยงชีวิต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image