ไซเบอร์ทีน…เล่นเกมให้ได้ดี ‘อีสปอร์ต’ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

คอลัมน์ ไซเบอร์ทีน

โดย พี่ศรีหนุ่ย

 

ถ้าพูดถึงเรื่อง “เกม” ผู้ใหญ่หลายคนอาจจะส่ายหน้า ไม่อยากให้ลูกหลานเล่น ไม่อยากให้ไปเสียเวลากับการเล่นเกม แต่ความเป็นจริงแล้ว ทุกอย่างในชีวิต อะไรก็ตามที่มากเกินไป ก็ดูจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เช่นเดียวกับเกม เกมมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัวของมันเอง เพียงแต่ใครจะมีความสามารถในการทำให้ “เกม” เกิดประโยชน์ขึ้นมาได้บ้าง

Advertisement

อย่างการแข่งขันเกม ที่เรารู้จักกันในชื่อของ “อีสปอร์ต” นั้น ก็มีให้เห็นกันมากมายในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เรียกว่าเป็นการแข่งแบบจริงจัง มีการได้รางวัล มีรางวัลระดับโลก ได้เป็นที่เชิดหน้าชูตาของประเทศนั้นๆ และหลายประเทศก็ยกให้ “อีสปอร์ต” เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง

อินเทล เองก็เป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันอีสปอร์ตระดับโลกอย่าง อินเทล เอ็กซ์ตรีม มาสเตอร์ หรือไออีเอ็ม มายาวนานต่อเนื่องกว่า 10 ปีแล้ว แต่ละปีก็จะมีบรรดาเกมเมอร์มาเข้าร่วมแข่งขัน หรือชมการแข่งขันเกมกันอย่างล้นหลามและเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

เรื่องนี้หัวเรือใหญ่ของอินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด อย่าง นายสนธิญา หนูจีนเส้ง ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บอกไว้ว่า อีสปอร์ตกำลังกลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกมการแข่งขันขณะนี้มีความคล้ายคลึงกับการแข่งขันกีฬาแบบดั้งเดิมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดสดการแข่งขัน การซื้อตั๋วเพื่อเข้าชม และฐานแฟนเกมของผู้เล่นและทีมที่ตนชื่นชอบ

Advertisement

ในส่วนของประเทศไทยนั้น ก็มีมหกรรมอีสปอร์ตที่ยิ่งใหญ่อยู่เหมือนกัน นั่นคือ การีนา สตาร์ ลีก ซึ่งปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-3 เมษายน โดยมีอินเทลคอยให้การสนับสนุน งานนี้จัดขึ้นที่ไบเทค บางนา และผู้เข้าแข่งขันจะได้เล่นเกมสุดพิเศษจากพีซีที่ทางอินเทลสนับสนุน ที่ใช้เทคโนโลยี อินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 6

และสิ่งที่ถือว่าเป็นไฮไลต์ของงานปีนี้คือมีการมอบรางวัล “อีสปอร์ต อวอร์ดส์ โดย อินเทล” เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เข้าแข่งขันชาวไทยที่มีพรสวรรค์และความโดดเด่นในเรื่องของอีสปอร์ต และผู้ที่มีส่วนร่วมในการสร้างภาพลักษณ์และชื่อเสียงให้แก่วงการอีสปอร์ตของเมืองไทยให้ดังระดับโลกด้วย

นายอัลเลน ซู ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายปฏิบัติการเกม บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า การีนา สตาร์ ลีก ปีนี้ เป็นงานมหกรรมเกมและการแข่งขันอีสปอร์ตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังมีการแข่งพิเศษที่จัดขึ้นเฉพาะเกมเมอร์ผู้หญิงโดยเฉพาะ

สำหรับเป้าหมายของการจัดอีสปอร์ตนั้น ก็เพื่อทำให้การเล่นเกมไม่ใช่การเล่นเกมอย่างเดียว แต่เป็นการเล่นเกมแบบมืออาชีพจริงๆ ซึ่งในเมืองนอกก็มีให้เห็นแล้วสำหรับอาชีพของผู้เล่นเกมที่มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ อาชีพคือ เล่นเกมอย่างจริงจัง เล่นให้ดี เล่นให้ได้ แข่งขันได้

อินเทลยังมีการ นำเสนอเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับเกมที่น่าสนใจ ก็เลยต้องเอามาบอกต่อกัน อย่างเรื่องแรกคือ เชื่อกันว่าคนเล่นเกมคือวัยรุ่น แต่ความเป็นจริงคือ อายุเฉลี่ยของคนที่เล่นเกม ที่รวมทั้งเกมบนมือถือด้วย อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 35 ปี เพราะฉะนั้นความเชื่อเรื่องนี้จึงผิด

ความเชื่อที่ 2 คือ ไม่น่าจะมีผู้หญิงชอบเล่นเกม แต่ความเป็นจริงคือ 48 เปอร์เซ็นต์ของคนที่เล่นเกม เป็น “ผู้หญิง” หรือเกือบครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

ความเชื่อที่ 3 คือ การเล่นเกม เป็นการเล่นเพื่อฆ่าเวลา แต่จริงๆ แล้ว การเล่นเกมเล่นเป็นอาชีพได้ และอีสปอร์ตก็ทำให้การเล่นเกมเป็นเรื่องของมืออาชีพ

ความเชื่อที่ 4 คือ การเล่นเกม ก็จะเป็นที่สนใจของคนคนเดียว แต่ความเป็นจริงคือมีคนที่ชอบดูคนอื่นเล่นเกมจำนวนมาก มีการตามไปดูตามสถานที่ต่างๆ ตามงานต่างๆ ตามการแข่งขันต่างๆ

สรุปทิ้งท้าย สำหรับข้อคิดจากนายแพทย์คมสันต์ เกียรติรุ่งฤทธิ์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ที่บอกไว้ว่า เล่นเกมเล่นได้ เพื่อความเพลิดเพลิน แต่ก็ต้องแบ่งเวลาให้เหมาะสม เพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหานะจ๊ะ

เห็นไหมว่า การเล่นเกม มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆ แต่เราจะเล่นทั้งที ก็ต้องเล่นให้ได้ดี อย่าเล่นให้ได้ “เสีย”

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image