ยกระดับ “สุขาสุขใจ” ท่องเที่ยวไทย “ไม่ต้องอั้น”

เชื่อว่าหลายครั้งที่ระหว่างการเดินทาง ผู้คนส่วนมากต้องพบเจอกับประสบการณ์ที่บรรยายสั้นๆ ได้ว่า “แค่เจอสุขาก็สุขี”

หรือกล่าวง่ายๆ ว่าต้องการสถานที่ “ปลดทุกข์” อย่าง “ห้องน้ำ” ขึ้นมากะทันหัน แต่มองไปรอบตัวก็ไม่พบเจอ จึงจำเป็นต้อง “อั้น” ต่อไป

ส่งผลให้ความสนุก และความสุขในการท่องเที่ยวลดลงตามไปด้วย

ด้วยเหตุนี้เองเรื่องของ “สุขา” จึงไม่ใช่เรื่องเล็กๆ แต่มีผลต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวอยู่ไม่น้อย หากลองจินตนาการว่าในแต่ละสถานที่ท่องเที่ยว มีสุขาที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของกลุ่มนักท่องเที่ยว ความประทับใจก็คงไม่เกิดขึ้นได้โดยง่าย

คิง เพาเวอร์ จึงจับมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางขึ้นเหนือเพื่อทำการส่งมอบ “สุขาสุขใจ” แห่งแรก ภายใต้โครงการ “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย สุขาสุขใจ” ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

Advertisement

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในพิธีส่งมอบสุขาสุขใจ ว่าในปัจจุบันอัตราการเติบโตของแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้มีคุณภาพครบทุกด้าน ตามนโยบาย สะดวก สะอาด ปลอดภัย มีเอกลักษณ์ และยั่งยืน

Advertisement

โดยเริ่มจากการทำให้ชุมชนน่าอยู่ และน่าเที่ยว โดยหนึ่งในแผนที่วางไว้คือการพัฒนาสาธารณูปโภค โดยเลือกพัฒนาห้องน้ำให้มีคุณภาพ สามารถใช้ได้ทุกเพศทุกวัย รวมไปถึงผู้พิการ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการรองรับนักท่องเที่ยว ที่จะช่วยยกระดับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวประเทศไทย และผลักดันให้ชื่อเสียงของประเทศไทย ประทับอยู่ในใจของนักท่องเที่ยวว่า “เป็นเมืองน่าเที่ยว”

“จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันกลุ่มนักท่องเที่ยวเองก็มีการเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่จะเป็นผู้ชายออกเดินทางท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ ตอนนี้เริ่มเปลี่ยนไปเป็นการท่องเที่ยวแบบกลุ่มใหญ่ หรือกลุ่มครอบครัว ประกอบด้วย เด็ก สตรี และผู้สูงอายุ ซึ่งจุดนี้เองที่ควรให้ความสำคัญ เพราะเรื่องสุขอนามัยเป็นเรื่องที่สำคัญต่อสุภาพสตรี รวมไปถึงการอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ และผู้พิการที่จะละเลยไม่ได้ ส่วนปัจจัยที่ทำให้เลือกมอบสุขาสุขใจ แก่ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เป็นแห่งแรกนั้น เพราะเล็งเห็นว่าเป็นสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะ ประมาณ 6,000 คนต่อวัน ทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวรองในเมืองท่องเที่ยวหลักอย่างจังหวัดเชียงใหม่ ที่ควรให้การส่งเสริม ประกอบกับการสร้างห้องน้ำที่สะดวกสบาย จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ยั่งยืนในอีกทางหนึ่ง” รมต.การท่องเที่ยวและกีฬากล่าว และทิ้งท้ายด้วยน้ำเสียงติดตลกว่า

เพราะไม่ว่าเรื่องอะไร หากต้อง “อั้น” ก็คงจะไม่ยั่งยืน

ขณะที่ นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เผยว่า คิง เพาเวอร์มุ่งมั่นที่จะดำเนินโครงการเพื่อสังคมภายใต้แนวคิด “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย” เพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆ แก่สังคมใน 4 ด้าน ประกอบด้วย กีฬา ดนตรี ชุมชน และสาธารณสุข ซึ่งแต่เดิม คิง เพาเวอร์ ก็ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

เฉกเช่นโครงการ “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย สุขาสุขใจ” ที่คิง เพาเวอร์ได้เข้ามาส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแหล่งท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

โดยดำเนินการสร้าง และออกแบบห้องน้ำชุมชนในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชุมชนเป็นผู้ดูแล ในรูปแบบมาตรฐานสากล “ยูนิเวอแซล ดีไซน์” ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานได้ทุกคน โดยใช้งบประมาณในการสร้างประมาณ 1 ล้านบาทต่อ 1 แห่ง ด้วยเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพดี ตรงตามหลักมาตรฐานสากล และใส่ใจสิ่งแวดล้อม อาทิ การใช้งานที่คงทน การสร้างทางลาดสำหรับผู้พิการที่ต้องมีความลาดเอียงตามมาตรฐาน ราวจับไม่ลื่น หมุดที่ยึดราวกับผนังติดแน่นและมั่นคง ระบบแสงสว่างที่มีความสว่างเพียงพอ ไปจนถึงการติดตั้ง “สายฉีดชำระ” ที่ประธานบริษัท คิง เพาเวอร์ ระบุว่า “ต้องมี” เพราะหากกระดาษชำระหมดขึ้นมาก็ยังมีสายฉีดชำระให้อุ่นใจ

“เหตุผลที่เลือกสร้างห้องน้ำ เพราะมองว่าเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ สิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญและให้ความสนใจคือ ห้องน้ำ ซึ่งทุกคนมีประสบการณ์ร่วมเพราะต้องใช้งานห้องน้ำแน่นอน แต่ความประทับใจที่เกิดขึ้นจากการใช้ห้องน้ำเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวเอาไปบอกต่อ ยกตัวอย่างในบางประเทศที่เรื่องห้องน้ำขึ้นชื่อเรื่องความไม่สะอาด หลายคนไปแล้วเจอแบบนี้ก็ไม่อยากไปอีก ตรงกันข้ามกับอีกประเทศที่สร้างความประทับใจเรื่องห้องน้ำได้ดีมากทุกคนก็อยากกลับไปเที่ยวอีกหลายๆ รอบ เพราะฉะนั้นผมจึงอยากให้ประเทศไทยเป็นแบบนั้น แบบที่ว่ามาเที่ยวแล้วประทับใจและอยากมาอีก” นายอัยยวัฒน์กล่าว และทิ้งท้ายว่า คิง เพาเวอร์ เตรียมมอบสุขาสุขใจให้กับชุมชนในแหล่งท่องเที่ยวทั้งหมดถึง 10 แห่งภายในปีนี้

ยกระดับ “สุขา” เพื่อการท่องเที่ยวที่เป็นสุข

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image