เกาหลี (ยัง) ‘ฟีเว่อร์’ ความ ‘คลั่งไคล้’ FC ชาวไทย

Wanna One (ซ้าย) และ GOT7 (ขวา) ขอบคุณภาพจาก แฟนเพจ Wanna One ,GOT7

เพิ่งผ่านพ้นไปกับคอนเสิร์ตใหญ่ของวงบอยแบนด์เกาหลีชื่อดัง “GOT7” ที่ปิดอิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี จัดคอนเสิร์ต 3 วันติด เอาใจแฟนคลับชาวไทยที่แห่มาชมจากทั่วฟ้าเมืองไทยกว่า 4 หมื่นคน

หรืออย่างเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ปรากฏการณ์ “แบมแบม แบล๊ค การ์ด” (bambamblackcard) ก็แทบจะเป็นวาระแห่งชาติ เมื่อ “หนุ่มแบมแบม” หนุ่มไทยที่เป็นสมาชิกวง “GOT7” เข้ารับการเกณฑ์ทหาร และมี “อากาเซ่สาวๆ” (แฟนคลับ) ตามไปร่วมลุ้นถึงหน่วยเกณฑ์ทหารนับพันคน

เรียกว่า หน่วยแทบแตก

แต่ที่แน่ๆ “ทวิตเตอร์แตก!!” เมื่อ #bambamblackcard ติดเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์โลกไปแบบสวยๆ ด้วยฝีมือแฟนคลับชาวไทย

จากปรากฏการณ์ดังกล่าว ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความ “คลั่งไคล้” ศิลปินเกาหลีของแฟนคลับชาวไทยชนิดที่นานวันยิ่ง “ฟีเว่อร์” แม้กระแสเกาหลีจะเข้ามาในประเทศไทยนานกว่า 10 ปีแล้วก็ตาม

ดงบังชินกิ

จุดเริ่มต้น “เกาหลี” ฟีเวอร์

เมื่อย้อนกลับไปในปี 2548 ละครเรื่อง “แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง” ถูกซื้อลิขสิทธิ์มาฉายในประเทศไทย จนคนไทยติดละครกันงอมแงม จากนั้นจึงมีละครสัญชาติเกาหลีอีกหลายเรื่องที่ถูกซื้อลิขสิทธิ์มาฉายในเวลาเดียวกัน อาทิ จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์ หรือละครโรแมนติกคอเมดี้อย่าง เจ้าหญิงวุ่นวายเจ้าชายเย็นชา อันโด่งดังจนสามารถดันนักแสดงนำขึ้นเทียบ “ซุป’ตาแห่งเอเชีย” กันเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังมีอีก 1 ปัจจัยที่หากไม่กล่าวถึงคงไม่ได้ นั่นคือ ‘ไอดอลเกาหลี’ ที่ก่อให้เกิดกระแสความคลั่งไคล้ ตลอดจนก่อเกิดเป็นวัฒนธรรมแฟนคลับตามมาในหลายๆ รูปแบบ อาทิ ชื่อกลุ่มแฟนคลับ แท่งไฟประจำวง สีประจำวง ตลอดจนการทำโปรเจ็กต์พิเศษเพื่อแสดงความรักของแฟนคลับที่มีต่อศิลปินในคอนเสิร์ต

ซึ่งหากกล่าวถึงไอดอลเกาหลีกลุ่มแรกๆ ที่เข้ามาโปรโมตในไทย เห็นจะเป็นวงดัง “ดงบังชินกิ, ซูเปอร์จูเนียร์ หรือแม้แต่วงวันเดอร์เกิร์ล เจ้าของเพลงฮิต ‘โนบอดี้’ รวมถึงเกิลส์เจเนอเรชั่น และบิ๊กแบง”

แม้จะอยู่ไกลกันคนละประเทศ แต่ความนิยมของศิลปินเกาหลี “แฟนคลับ” ก็ยังคงคอยสนับสนุนและติดตามผลงานอยู่ตลอด รวมถึงตอกย้ำความนิยมด้วยกำหนดการที่ “ไอดอลเกาหลี” จะมาจัดกิจกรรมในเมืองไทย มากกว่า 16 งาน ตลอดระยะ 4 เดือนต่อจากนี้

แดจังกึม
ซูเปอร์จูเนียร์

 

ความ “คลั่งไคล้” ที่ไม่ใช่แค่หน้าตา

จะว่าไปอะไรที่เรียกว่า “กระแส” มักจะเป็นเรื่องที่มาไวไปไว แต่นั่นไม่ใช่กับ “กระแสเกาหลี” ที่ยังกุมหัวใจแฟนคลับชาวไทยได้อย่างเหนียวแน่น

จตุพร ปิยะวารินทร์วงศ์ หรือจิ๊บ แฟนคลับวัย 32 ปี เผยว่า ส่วนตัวเป็นแฟนคลับวง “เกิร์ล เจเนเรชั่น” มา 10 กว่าปีแล้ว โดยมองว่าความโดดเด่นของไอดอลเกาหลีคือการแสดงบนเวทีที่ยอดเยี่ยม ทุกคนผ่านการฝึกฝนมาอย่างหนัก และแฟนคลับก็ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเชียร์ สนับสนุน เพราะที่เกาหลี รายการวาไรตี้มีส่วนสำคัญอย่างมากที่ไอดอลจะใช้ในการสร้างภาพลักษณ์ และแสดงออกถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ แฟนๆ จึงรู้สึกมีส่วนร่วมในพัฒนาการของไอดอลด้วย

นอกจากนี้ จิ๊บยังได้กล่าวเสริมอีกว่า ในช่วงที่เป็นวัยรุ่น “หน้าตา” ถือว่าเป็นความประทับใจแรกที่มีต่อไอดอลที่ชอบ แต่หลังจากนั้นเมื่อโตขึ้นก็เริ่มโฟกัสไปที่ผลงานเพลง แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ มากกว่า เพราะเมื่อถึงวัยทำงาน ระยะเวลาในการตามข่าวคราวของศิลปินก็ลดลง แต่สิ่งที่ยังคงเหมือนเดิมคือ ความรู้สึกสุขใจ ผ่อนคลาย เวลาได้ชื่นชมผลงานของศิลปิน

“จริงๆ มันก็เป็นความชอบของเราอย่างหนึ่ง เหมือนที่บางคนชอบดูฟุตบอล ชอบอ่านหนังสือ ทำกับข้าว เพราะเมื่อได้ทำในสิ่งที่ชอบแล้ว ก็จะรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ” จิ๊บกล่าว และว่า

บิ๊กแบง
เกิร์ล เจเนอเรชั่น

FC ไร้สาระจริงหรือ

ส่วนในเรื่องวาทกรรมที่มองว่า “แฟนคลับไร้สาระ” รู้สึกฟังจนเบื่อแล้ว อยากให้ลองมองในอีกมุมหนึ่งว่า ความชื่นชอบที่มีต่อไอดอลเกาหลี สำหรับบางคนคือแรงผลักดันอย่างหนึ่ง ที่ช่วยสร้างโอกาสดีๆ มากมาย

“มีเพื่อนๆ ของจิ๊บหลายคนที่ชอบไอดอลเกาหลีเหมือนกัน ทุกคนใช้ความชอบเป็นแรงผลักดันตนเอง เช่น อยากดูรายการวาไรตี้เกาหลีโดยไม่ต้องมีซับไตเติล จึงไปลงเรียนภาษาเกาหลีแบบจริงจัง จนกลายเป็นหนึ่งทักษะที่ทำให้มีหน้าที่การงานที่ดี อย่างจิ๊บเองพฤติกรรมที่ไปตามไอดอลหนักสุด คงจะเป็นไปอยู่เกาหลีเลย 2 เดือน ซึ่งพอไปอยู่จุดนั้น นอกจากจะได้อยู่ท่ามกลางคนที่มีความชอบเหมือนกัน เราก็ได้เพื่อนด้วยนะ ได้ฝึกภาษา ได้คอนเน็กชั่น ได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เพราะไม่ได้มีแค่คนไทยที่ชื่นชอบไอดอล มีแฟนคลับเกาหลีอยู่ทั่วโลก แต่ ณ พื้นที่ที่เรียกว่าแฟนคลับ คือจุดรวบรวมคนที่มีความชื่นชอบเหมือนๆ กันเอาไว้แค่นั้นเอง จึงไม่ได้เรื่องแปลกหรือแตกต่างไปจากความชื่นชอบในเรื่องอื่นๆ” จิ๊บเล่า

GOT7 กับโปรเจ็กต์ของแฟนคลับ ในคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ ‘EYES ON YOU’ รูปภาพจากเพจ GOT7

ไทย “ตลาดใหญ่เกาหลี”

ปัจจุบันไอดอลเกาหลียังคงเข้ามาบุกตลาดในไทย จัดกิจกรรมบ่อยครั้ง โดยส่วนมากเป็นกลุ่มศิลปินที่มาจากค่ายยักษ์ใหญ่ หรือเป็นกลุ่มที่มีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว เช่น GOT7 ตลอดจนกลุ่มศิลปินน้องใหม่อย่าง WANNAONE รวมถึง BTS ที่เป็นคลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตามองไม่น้อย โดยเฉพาะ BTS ที่กำลังสร้างชื่อในระดับโลก เมื่อมีเพลงติดอันดับบิลบอร์ดชาร์ต

โดยใน 4 เดือนนี้ มีกำหนดการที่ไอดอลเกาหลีจะมาจัดกิจกรรมในเมืองไทยมากกว่า 16 งาน

ขณะที่วงการไอดอลในประเทศเกาหลีก็ไม่ได้ซบเซา แต่การแข่งขันยิ่งสูงขึ้นเพราะมีการเปิดตัววงน้องใหม่ออกมาเรื่อยๆ

“จนแฟนคลับเองก็ตามไม่ทัน” เธอว่า

แฟนคลับที่ไปรอดูคอนเสิร์ตแม้ฝนจะตก

วิถีแฟนคลับอดีต-ปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม จิ๊บยังได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องวิถีแฟนคลับในอดีตกับปัจจุบันมีความแตกต่างกันอย่างไรว่า

“ในอดีตโอกาสที่จะเจอกับไอดอลอาจจะเยอะกว่า เพราะไอดอลจะมีการเดินสายโปรโมตในต่างประเทศตามงานใหญ่ๆ อยู่บ้าง ซึ่งบัตรเข้าชมก็ไม่ได้มีราคาแพงสักเท่าไหร่ แต่ในปัจจุบันแทบทุกงานมีค่าเข้าชมที่สูงมาก แต่ก็ทดแทนได้ด้วยเทคโนโลยีที่แม้จะไม่ได้เข้าร่วมคอนเสิร์ต แต่ก็ยังสามารถซื้อดีวีดี หรือหาดูผลงานของไอดอลผ่านโลกออนไลน์ได้”

คงกล่าวได้ว่า แม้ว่าจะผ่านไป 10 กว่าปีแล้ว แต่กระแสเกาหลีฟีเว่อร์ก็ยังคงอยู่

บทความก่อนหน้านี้ตรงมาตรงไป ‘ทราย’ ตอบกลับตรงๆ หลังโดนวิจารณ์ “ดูอ้วนมากแล้วนะครับ”
บทความถัดไปจับสาวใหญ่เเซมเบียกลืนเฮโรอีนส่งไปจีน