ไฮดี คลุม ถูกอ้างในสารคดีวิคตอเรีย’ส ซีเคร็ท : นางฟ้า และ ปีศาจ อยากเป็น ‘ดาวเด่น’ ทุกโชว์ 

ไฮดี คลุม ถูกอ้างในสารคดีวิคตอเรีย'ส ซีเคร็ท : นางฟ้า และ ปีศาจ อยากเป็น 'ดาวเด่น' ทุกโชว์

ไฮดี คลุม ถูกอ้างในสารคดีวิคตอเรีย’ส ซีเคร็ท : นางฟ้า และ ปีศาจ อยากเป็น ‘ดาวเด่น’ ทุกโชว์ 

คอลัมน์ World Update

ทุกความสำเร็จ ย่อมมีเรื่องเล่าเบื้องลึก เบื้องหลัง ล่าสุดแบรนด์ชุดชั้นในสุดเซ็กซี่ที่ประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอย่าง วิคตอเรีย’ส ซีเคร็ท (Victoria’s Secret) ได้ถูกนำมาทำเป็นสารคดีชื่อ วิคตอเรีย’ส ซีเคร็ท: แองเจิลส์ แอนด์ ดีมอนส์ (Victoria’s Secret: Angeles and Demons) ผลงานกำกับของ  แมตต์ เทียร์นาวเออร์ ความยาว 3 ตอน ซึ่งตอนแรกออกอากาศทางแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งฮูลู (Hulu)ไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา

แมตต์ ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์อินไซเดอร์ถึงสารคดีเรื่องนี้ว่า ได้พูดถึงความสำเร็จ เรื่องราวเบื้องหลัง เบื้องลึกของชุดชั้นในดังสัญชาติอเมริกัน ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเซ็กซี่ และเป็นเวทีแจ้งเกิดของนางแบบดังหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ไฮดี คลุม, จีเซล บุนด์เชน, คลาวเดีย ชิฟเฟอร์ ฯลฯ รวมถึงเรื่องราวที่เหล่านางแบบต่างแข่งขัน แย่งชิงกันเพื่อให้ได้สวม ‘ปีกนางฟ้า’ ปีกใหญ่ที่สุด ในงานแฟชั่นโชว์ใหญ่ของ วิคตอเรีย’ส ซีเคร็ทซึ่งถือเป็นนางแบบดาวเด่นของงาน และว่า ไฮดี คลุม ซุปเปอร์โมเดลชาวเยอรมัน คือนางแบบที่ต้องการเป็นดาวเด่น ได้สวมปีกนางฟ้าปีกใหญ่ที่สุดตลอดเวลา

ภาพจากเอพี

“ไฮดี ต้องการสวมปีกนางฟ้าปีกใหญ่ที่สุดทุกครั้ง” มาร์ติน อิซเกียอาโต ดีไซเนอร์ ที่รับผิดชอบงานออกแบบปีกนางฟ้า เครื่องประดับชิ้นใหญ่บนตัวนางแบบ ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของงานแฟชั่นโชว์ใหญ่ประจำปีของวิคตอเรีย’ส ซีเคร็ท บอก และว่า มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ ไฮดี คลุม ซุปเปอร์โมเดล ปัจจุบันอายุ 49 ปี เคยสวมปีกนางฟ้ามีความสูงถึง 10-12 ฟุต

Advertisement

จากแบรนด์ชุดชั้นในที่วางขายในร้านวิคตอเรีย’ส ซีเคร็ท สาขาแรกในนครซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2520 กระทั่งมาประสบความสำเร็จสูงสุดระหว่างช่วงปลายทศวรรษ 1990s ถึงต้นทศวรรษ 2000s จากเคมเปญการตลาด ‘นางฟ้าวิคตอเรีย’ส ซีเคร็ท’ ที่สร้างชื่อนางแบบส่วนหนึ่งให้กลายเป็น นางแบบดัง

“ปีกนางฟ้าเป็นไอเดียที่ไร้สาระ ในสายตาของผม แต่มันกลับได้ผล ซึ่งทำให้ผมประหลาดใจมาก” แมตต์ เทียร์นาวเออร์ ผู้กำกับบอกกับอินไซเดอร์

ช่วงแรก นอกจากวางจำหน่ายภายในร้าน วิคตอเรีย’ส ซีเคร็ท ยังทำแคตตาล็อกชุดชั้นในออกวางจำหน่ายในราคาฉบับละ 3 ดอลลาร์ หรือราว 108 บาท และแผนการตลาดที่นำเสนอนางแบบ ในบทบาท ‘นางฟ้า’ มีส่วนสำคัญมากในวิวัฒนาการของ วิคตอเรีย’ส ซีเคร็ท ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน เหล่านางแบบนางฟ้าได้กลายเป็นที่ชื่นชอบ และทำให้แบรนด์เริ่มจัดแฟชั่นโชว์ใหญ่ประจำปีขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2538

Advertisement

พอต้นทศวรรษ 2000s แฟชั่นโชว์ วิคตอเรีย’ส ซีเคร็ท กลายเป็นรายการดังช่วงไพร์ม ไทม์ส โดยมี ไฮดี คลุม เป็นนางแบบดาวเด่นตัวแม่ ผู้กำกับสารคดีเล่าว่า ที่นำเรื่องราวของ ไฮดี คลุม มาบอกเล่าด้วย เพราะต้องการให้เห็นถึงการต่อสู้แย่งชิงว่าใครจะได้สวมปีกนางฟ้าในเหล่านางแบบ ในห้วงเวลาที่แบรนด์ชุดชั้นนี้ได้รับความนิยมมาก และต้องการย้อนให้เห็นถึงความไร้สาระของเคมเปญนางฟ้าว่า มันเป็นอย่างไร?

“ปีกนางฟ้าเป็นไอเดียที่ไร้สาระในสายตาของผม แต่มันกลับได้ผล ซึ่งทำให้ผมประหลาดใจมาก  และให้ผลสำเร็จอยู่นาน ขณะที่ยังให้ผลดีภายในการทำงานด้วย เพราะคุณจะได้เห็นเหล่านางแบบแข่งขันกันเพื่อให้ได้สวมปีกนางฟ้าอันใหญ่ที่สุด และกลายเป็นสิ่งดึงดูดให้เหล่านางแบบอยากเดินแบบให้ วิคตอเรีย’ส ซีเคร็ท”

ไฮดี คลุม (เครดิตภาพจาก เอเอฟพี)

นอกจากเรื่องราวข้างต้น ในสารคดียังพูดถึงความสนิทสนมระหว่าง เลส แว็กซ์เนอร์ มหาเศรษฐีพันล้าน อดีตเจ้าของ วิคตอเรีย’ส ซีเคร็ท กับ นายเจฟฟรีย์ เอปสไตน์ นักการเงิน เศรษฐีชาวอเมริกัน ที่ฆ่าตัวตายในเรือนจำที่นิวยอร์ก เมื่อปี 2562 ระหว่างรอการไต่สวนคดีค้าประเวณีผู้เยาว์ และพัวพันกับคดีล่วงละเมิดทางเพศ ที่เจ้าชายแอนดรูว์แห่งอังกฤษตกเป็นจำเลย ถูกนางเวอร์จิเนีย จุฟเฟร วัย 38 เป็นโจทก์ฟ้องเรียกค่าเสียหาย ก่อนจะยอมความกันได้นอกศาล

เบลลา ฮาดิด (เอพี)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image