ถอดความสำเร็จ ‘ชุมชนไทย’ ดัน ‘ซอฟต์เพาเวอร์’ สุดปังใน ‘ซิดนีย์’

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์

ถอดความสำเร็จ ‘ชุมชนไทย’ ดัน ‘ซอฟต์เพาเวอร์’ สุดปังใน ‘ซิดนีย์’

ถือเป็น “ทูตวัฒนธรรม” ที่ช่วยเผยแพร่ “ซอฟต์เพาเวอร์” ซึ่ง “หัทยา คูสกุล” กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ที่กระทรวงการต่างประเทศถึงภาพรวมตลอดระยะเวลา 10 ของชุมชนไทยในซิดนีย์ ไว้ว่า ปัจจุบันนโยบายรัฐบาล คือ ต้องการที่จะส่งเสริมซอฟพาวเวอร์ให้เป็นที่รับรู้และยอมรับในต่างประเทศ ทั้งนี้มองว่าจะทำอย่างไรให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ของไทยออกไปถึงต่างประเทศได้ ซึ่งตอนนี้มีชุมชนไทยที่อยู่ในต่างประเทศอยู่แล้ว ทำหน้าที่เหมือนกับเป็นทูตวัฒนธรรมผลักดันเผยแพร่ความเป็นไทยในช่วงที่ผ่านมาพอสมควร

หัทยา ได้เผยว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาของชุมชนไทยในซิดนีย์ มีการรวมตัวเป็นชุมชน มีความเข้มแข็งในมิติที่เผยแพร่ความเป็นวัฒนธรรมเกี่ยวกับอาหารไทย ศิลปวัฒนธรรมไทย ให้เป็นที่รับรู้แล้วก็ยอมรับ จึงคิดว่าชุมชนไทยในต่างประเทศก็เป็นอีกกลไกหนึ่งในการที่จะสามารถช่วยเผยแพร่ซอฟต์เพาเวอร์ของไทยในต่างประเทศได้
“สถานกงสุลใหญ่จัดงาน Thailand Grand Festival ในซิดนีย์ต่อเนื่องทุกปี เพื่อที่จะให้ชุมชนไทยที่อยู่ในบริเวณไทยทาวน์หรือว่าชุมชนไทยอื่นๆ มาร่วมกันจัดการแสดงทางวัฒนธรรม แล้วนำร้านอาหารไทยที่อยู่ในย่านไทยทาวน์หรือย่านรอบนอกใกล้เคียงมาร่วมกัน”

Advertisement

“ต่อมามีการแสดงนาฏศิลป์ของลูกหลานคนไทย พอคนไทยเป็นที่ยอมรับในเรื่องของอาหารวัฒนธรรมและนาฏศิลป์แล้ว ทางเมืองซิดนีย์ก็มาเชิญชวนให้ไปเข้าร่วมงานสำคัญแห่งปีอีกงานหนึ่ง นั่นก็คือ วันตรุษจีน แต่ว่าที่ซิดนีย์ภูมิใจว่างานตรุษจีนของซิดนีย์เป็นงานตรุษจีนนอกประเทศจีนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะฉะนั้นก็จะมีการเฉลิมฉลองที่นำโดยชุมชนจีนในในไชน่าทาวน์ แต่ปรากฏว่าชุมชนไทยได้รับการยอมรับว่ามีคุณสมบัติทางวัฒนธรรมที่เป็นเลิศ ดังนั้นในช่วงเฉลิมฉลอง คนไทยจึงมักจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมอยู่เสมอ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สถานะของสังคมไทยมีความเข้มแข็งและเป็นที่ยอมรับจากคนในท้องถิ่น”

นอกจากนี้อาหารไทย ยังได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่คนออสเตรเลียบริโภคเป็นชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะไปพบกับผู้ใหญ่ของออสเตรเลีย ข้าราชการ นักการเมือง หรือว่าคนทั่ว ๆ อาหารไทยกลายเป็นสิ่งที่พวกเขาออกมาทานกัน หรือว่าสั่งกลับบ้าน หรือแม้กระทั่ง การซื้อเครื่องปรุง เพื่อนำไปประกอบอาหารเอง ไม่ว่าจะเป็นผัดซีอิ๊ว หรือไปซื้อผักที่ร้านไทยมาทำลาบ”

“ถ้าคนไทยไปเที่ยวออสเตรเลีย โดยเฉพาะซิดนีย์ ถ้าได้พูดคุยกับคนออสเตรเลีย เขาก็จะบอกว่าอาหารไทยเป็นสิ่งที่เขาชื่นชม คือสิ่งที่ทำให้การพัฒนาประสบความสำเร็จในเรื่องของการมีคนไทยไปเปิดร้านเยอะขึ้นมาก เพราะฉะนั้นการแข่งขันในเชิงคุณภาพก็มากขึ้น ฉะนั้นทุกคนจะต้องไม่ออมฝีมือกัน เพราะการแข่งขันสูง ปากต่อปาก ตอนนี้กลายเป็นว่ามีร้านอาหารไทยมีธุรกิจไทยอื่นๆ ของคนไทยที่ไม่ใช่อาหารก็เยอะมาก เช่น เครื่องปรุง หรือว่าเส้นก๋วยเตี๋ยว ผงสำเร็จรูป น้ำปลาร้า ซอสทุกอย่างเครื่องใช้ และของทานเล่นอื่น ๆ”

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ กล่าวอีกว่า ความสำเร็จของไทยทาวน์ ถ้ามองในมิติเศรษฐกิจ ธุรกิจของไทยตรงนั้นได้รับการยอมรับ ในทางด้านหนึ่ง ก็คือเรื่องของความเข้มแข็งของชุมชนไทย ปัจจุบันชุมชนไทยได้รวมตัวกันทำธุรกิจ ธุรกิจที่พวกเขาพยายามสร้างนั้นขึ้นอยู่กับความนิยมของประเทศไทยที่นั่น โดยมีร้านค้าไทยและร้านนวดเปิดที่นั่น ธุรกิจต่าง ๆ ที่ขายสินค้าไทย คือเมื่อสินค้าไทยได้รับความนิยม ธุรกิจไทยอื่น ๆ ก็จะเข้ามา

“สินค้าไทยยอดนิยมในซิดนีย์ถ้ามองจากอาหารก็ล้วนแต่เป็นเครื่องปรุงรสทั้งสิ้น และนอกจากอาหารแล้วก็มีอีกอุตสาหกรรมหนึ่งที่ไทยส่งออกไปยังออสเตรเลีย ได้แก่ รถยนต์และรถกระบะ ซึ่ง 50% เป็นรถยนต์ที่ผลิตในไทย นอกจากนี้ก็ยังมีสินค้าประเภท เครื่องจักร เครื่องประดับ อาหารสัตว์ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสัตว์ เป็นต้น แต่รถยนต์เป็นตลาดใหญ่ซึ่งโยงถึงการท่องเที่ยว คาดว่าปีนี้มีนักท่องเที่ยวออสเตรเลียเดินทางมาเยือนไทยราว 600,000 คน”

เมื่อถามถึงสิ่งที่อยากจะนำเสนอในการสร้างซอฟพาวเวอร์ นอกจาก อาหาร นาฏศิลป์ หัทยา กล่าวว่า ถ้ามองในภาพที่ผ่านมาไทยเฟสติวัล มีหลายมิติ ก็คือนาฏศิลป์ มีมวยไทยที่ได้รับการยอมรับอย่างมาก แล้วในส่วนของเรื่องอื่น ๆ เรามองว่าสิ่งที่เรามีคล้ายกับออสเตรเลีย คือความเปิดกว้างในเรื่องของเพศ คนออสเตรเลียเป็นคนที่ยอมรับในเรื่องของความหลากหลายทางเพศ เป็นสังคมที่เปิดกว้างมาก และเขาเป็นเจ้าภาพจัด world pride ซึ่งจัดงานเป็นประจำปี เมื่อปีที่แล้วเขาเป็นเจ้าภาพจัดงานแล้วก็ได้ข่าวว่าต่อไปก็คือเมืองไทยที่จะจัด ทางซิดนีย์เขาก็อยากจะมาแชร์แนวปฏิบัติว่าสิ่งที่เขาได้ประสบการณ์ในการจัดที่ผ่านมาในเรื่องของความเปิดกว้างความหลากหลายทางเพศ เป็นสิ่งที่เรามองว่าก็เป็นจุดแข็งของไทย การที่เขามองว่าเราทันสมัย ใจกว้างในเรื่องนี้ ก็ให้การยอมรับเป็นเรื่องของทางวัฒนธรรม

“ส่วนในเรื่องจุดแข็งของคนไทยที่เข้ามาก็คือในปีที่ผ่านมา สงกรานต์ชุมชนไทยจัดกันทุกเมืองเพราะว่ามีวัดไทยและกลายเป็นงานประจำปีที่คนท้องถิ่นก็สนใจเข้าร่วม ซึ่งในซีดนีย์เองก็จัด อาจจะไม่ได้ใหญ่มากแต่ว่าในบางเมืองรถติดยาวเป็นหลายกิโล”

อีกหนึ่ง ความสำเร็จ “ชุมชนไทย” ในซิดนีย์ ที่ดัน “ซอฟต์เพาเวอร์ไทย” ให้เป็นที่รู้จักในต่างแดน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image