แกร็บ เพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยในการใช้แอพพ์ เพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับผู้โดยสาร

แกร็บ ผู้นำแพลตฟอร์ม O2O (Online to Offline) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศยกระดับมาตรการด้านการป้องกันความปลอดภัยที่มีอยู่เดิม เพื่อเพิ่มความอุ่นใจให้มากยิ่งขึ้นกับผู้ใช้แอพพลิเคชั่นแกร็บในประเทศไทย ปัจจุบัน ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ผู้โดยสารสามารถกดปุ่มฉุกเฉินที่ติดตั้งอยู่ภายในแอพพลิเคชั่นแกร็บเพื่อติดต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้โดยตรง ล่าสุด แกร็บได้ยกระดับประสิทธิภาพของฟีเจอร์นี้โดยให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มรายชื่อเบอร์ติดต่อฉุกเฉินได้สูงสุดถึงสามเบอร์ ซึ่งในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่ผู้ใช้ไม่สะดวกใช้โทรศัพท์โทรออก สามารถกดปุ่มฉุกเฉินดังกล่าวเพื่อส่ง SMS แจ้งเตือนไปยังเบอร์ติดต่อฉุกเฉินที่กำหนดไว้เพื่อแจ้งรายละเอียดการเดินทางตอนนั้นได้ โดยฟีเจอร์ที่ปรับปรุงใหม่ล่าสุดนี้สามารถใช้งานได้ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “สำหรับแกร็บ การสร้างความปลอดภัยในการเดินทางให้ผู้ใช้งานทุกคนคือสิ่งที่เราให้ความสำคัญสูงสุดเสมอ เราเริ่มต้นขึ้นด้วยจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาระบบการเดินทางที่ปลอดภัยให้แก่ผู้คนทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราได้พัฒนามาตรการด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ผู้โดยสารและพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ของเรามีความอุ่นใจไม่ว่าพวกเขาจะใช้แพลตฟอร์มของเราที่ไหนเมื่อไหร่ก็ตาม ถึงแม้ว่ามาตรการด้านความปลอดภัยที่เรามีสามารถช่วยลดอุบัติเหตุจราจรทั่วทั้งภูมิภาคลงไปได้มาก เราจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง เช่น ฟีเจอร์เพิ่มเบอร์ติดต่อฉุกเฉิน เพื่อมอบประสบการณ์การใช้แอพพลิเคชั่นเรียกรถโดยสารที่ปลอดภัยและสร้างความอุ่นใจให้กับผู้ใช้แกร็บ”

ก่อนเข้าร่วมให้บริการผู้โดยสารผ่านแพลตฟอร์มของแกร็บ พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่จะต้องผ่านขั้นตอนการเช็คประวัติอาชญากรรมที่รัดกุม รวมถึงการฝึกอบรมด้านการขับขี่เชิงป้องกันอุบัติเหตุ การยืนยันตัวตนด้วยตัวเองกับเจ้าหน้าที่ของแกร็บ และการตรวจสอบเอกสารการสมัครและการตรวจสภาพรถที่ใช้ลงทะเบียนให้บริการ และในระหว่างการเดินทาง ผู้โดยสารแกร็บสามารถแจ้งรายละเอียดการเดินทาง รวมถึงรายละเอียดผู้ขับขี่ เส้นทางและตำแหน่งที่กำลังเดินทางได้แบบเรียลไทม์ให้แก่คนใกล้ชิดได้ด้วยฟีเจอร์ ‘Share my Ride’ และหลังจากการเดินทาง ผู้โดยสารสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์การเดินทางเพื่อนำไปพัฒนาการบริการที่ดียิ่งขึ้น

วิธีการเพิ่มเบอร์ติดต่อฉุกเฉิน

ผู้ใช้แอพพลิเคชั่นแกร็บสามารถเพิ่มเบอร์ติดต่อฉุกเฉินได้แล้ววันนี้ ผ่านทาง pop-up ที่ปรากฎบนหน้าจอแอพพลิเคชั่น หรือไปที่หน้าเมนูหลัก เลือก “ฉุกเฉิน” (Emergency) ตามด้วย ‘จัดการรายชื่อผู้ติดต่อฉุกเฉิน’ (Manage Emergency Contacts) กด ‘เพิ่ม’ (Add) เพื่อเพิ่มรายชื่อและเบอร์โทรศัพท์ของผู้ติดต่อในกรณีฉุกเฉิน เมื่อกดปุ่ม ‘บันทึก’ (save) ระบบจะส่ง SMS เพื่อแจ้งให้เจ้าของเบอร์โทรได้ทราบว่ามีการเพิ่มพวกเขาเป็นผู้ติดต่อในกรณีฉุกเฉินแล้ว

· ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างเดินทาง ผู้โดยสารสามารถเลือกกดปุ่มฉุกเฉินเพื่อโทรหาตำรวจหรือส่ง SMS แจ้งเบอร์ติดต่อฉุกเฉิน หากผู้โดยสารเลือกที่จะส่ง SMS หาผู้ติดต่อฉุกเฉิน SMS แจ้งเตือนดังกล่าวจะส่งลิ้งค์ที่ระบุรายละเอียดการเดินทางของผู้โดยสาร ซึ่งครอบคลุมถึงตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบัน ชื่อคนขับ ทะเบียนรถ และรหัสการจองรถ พร้อมคำแนะนำให้เจ้าของเบอร์ติดต่อฉุกเฉินติดต่อกลับหรือแจ้งตำรวจทันที

· แม้ไม่ได้อยู่ระหว่างเดินทาง ผู้โดยสารก็สามารถใช้ฟีเจอร์ปุ่มฉุกเฉินได้จากเมนู “ฉุกเฉิน” ในแอพพลิเคชั่น หากผู้โดยสารเลือกส่ง SMS แจ้งเบอร์ติดต่อฉุกเฉิน SMS แจ้งเตือนดังกล่าวจะไม่ระบุรายละเอียดการเดินทาง แต่จะแจ้งให้ติดต่อกลับหรือรายงานตำรวจ

· ผู้โดยสารยังสามารถตั้งค่าให้ระบบส่งข้อความแจ้งเตือนอัตโนมัติไปยังเบอร์โทรผู้ติดต่อฉุกเฉิน ในกรณีที่ระบบพบว่ามีการเดินทางผิดปกติ เช่น ตรวจพบเส้นทางการเดินทางไปยังสถานที่ห่างไกลในยามวิกาล ระบบจะส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังเบอร์ติดต่อฉุกเฉินโดยอัตโนมัติ

· ฟีเจอร์ปุ่มฉุกเฉินนี้สามารถใช้ได้ในทุกประเทศที่แกร็บให้บริการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้น แม้ว่าคุณจะอยู่ประเทศใดก็ตาม ผู้ติดต่อในกรณีฉุกเฉินก็ยังสามารถได้รับ SMS โดยตลอด เพียงแค่มีแอพพลิเคชั่นแกร็บผ่านบนมือถือที่เชื่อมต่อกับสัญญาณอินเทอร์เน็ต

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon