สร้างรายได้เกมด้วยเม็ดเงินโฆษณา หลัง Apple อัพเกรด iOS 14.5

สร้างรายได้เกมด้วยเม็ดเงินโฆษณา หลัง Apple อัพเกรด iOS 14.5

ในปัจจุบัน ผู้บริโภคเริ่มมีความเข้าใจเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกิดจากการแชร์ข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น ผู้บริโภคต่างตระหนักรู้ถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวก่อนตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่างบนออนไลน์ จากการสำรวจของ PwCได้ระบุว่าผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนเกือบ 30% ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมุมมองที่หลากหลายต่อการแชร์ข้อมูลผู้บริโภคกับองค์กรต่างๆ

จากตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าธุรกิจเองก็ต้องเพิ่มความไว้วางใจจากผู้บริโภคด้วยการสร้างความเข้าใจให้กับผู้บริโภครับรู้ถึงคุณค่าของการแบ่งปันข้อมูลเพื่อยินยอมรับกับโฆษณาที่เกี่ยวข้อง ด้วยเมื่อเร็วๆนี้ บริษัท Apple ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 14.5 ที่มาพร้อมกับการอัพเดตความเป็นส่วนตัวช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมข้อมูลที่ต้องการแชร์ ส่งผลให้นักพัฒนาแอพพ์ทั้งหลายไม่สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้อีกต่อไปถ้าพวกเขาไม่ได้รับอนุญาตจากระบบระบุตัวตนสำหรับผู้ลงโฆษณา Identifier for Advertisers หรือ (IDFA) ที่ทางAppleใช้ในการยืนยันตัวตนของผู้ใช้อุปกรณ์

และจากข้อมูลเชิงลึกของ NewZoo ยังพบอีกว่าจำนวนประชากรออนไลน์มากกว่า 80% ในภูมิคเอเชียเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ เกมเมอร์ ทั้งจากอินโดนิเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทยและเวียดนาม คือกลุ่มตลาดหลักในภูมิภาคนี้ ด้วยความที่ตลาดเกมกำลังเฟื่องฟู การเปิดอัพเดตระบบ iOS 14.5 ได้ส่งผลกระทบต่อการโฆษณาดิจิทัลอย่างชัดเจน เพราะแอพพ์เกมบนมือถือในภูมิภาคนี้ล้วนต่างพึ่งพาวิธีการติดตามเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยสถานการณ์นี้ได้เปลี่ยนแปลงตลาดมาตั้งแต่เวอร์ชั่นอัพเดต iOS 14 แล้วก็ตาม

ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยข้อมูลจาก iOS 14

ทว่ากลุ่มธุรกิจที่ใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อนธุรกิจ เช่น เกมไฮเปอร์แคชชวล การได้มาซึ่งข้อมูลผู้ใช้งานที่แม่นยำจะยิ่งทำให้นักการตลาดรู้ว่าควรจะเอาเม็ดเงินไปลงทุนในช่องทางใดและจะเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญได้อย่างไร ดังนั้นการวัดผลที่แม่นยำกับการรักษาระดับราคาค่าโฆษณาที่ต้องจ่าย (CPM) คือกุญแจหลักสำคัญที่จะสร้างความได้เปรียบในสนามแข่งขัน

จะเห็นว่าการทำตลาดบนโทรศัพท์มือถือมีความก้าวหน้าไปอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ข้อมูลที่ได้นั้นจะมีปริมาณน้อย ทำให้นักการตลาดต้องพึ่งพาข้อมูลรูปแบบอื่นๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เพราะเมื่อไม่สามารถเข้าถึงระบบระบุตัวตนสำหรับผู้ลงโฆษณา (IDFA) แบบอัตโนมัติได้ การทำ CPM ก็จะได้รับผลกระทบหนักที่สุด และยังส่งผลต่อรายได้โฆษณาออนไลน์ด้วย ในขณะเดียวกันหากแบรนด์สินค้ายังสามารถเข้าถึง IDFA ได้ก็ทำให้แบรนด์นั้นมีมูลค่าสูงขึ้น และเป็นสิ่งที่ผู้โฆษณาหันมาแข่งกันด้านราคาเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลเหล่านี้

ดังนั้น ทางแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับนักการตลาด คือการคิดแผนการตลาดใหม่ออกมาเพื่อที่จะรักษาการสื่อสารไปยังผู้บริโภคให้ได้ โดยเน้นกลยยุทธ์ที่รวดเร็วมีการนำเสนอแบบซ้ำๆ เพื่อที่จะลดผลกระทบที่มาจากการเปลี่ยนแปลงของ CPM และรายได้

เมื่อการเปิดตัวอัพเดตระบบปฏิบัติการ iOS 14.5 ทำให้ผู้ใช้งานไอโฟนสามารถเลือกจะรับไม่รับโฆษณาได้ นั่นเท่ากับว่าผู้โฆษณาจะเห็นตัวเลขรายได้ลดลง แม้ผู้โฆษณาบางรายอาจจะมีการเตือนผู้ใช้งานแบบซ้ำๆหลายครั้งว่าถ้าไม่เลือกรับโฆษณาอาจทำให้เห็นโฆษณามากขึ้น ซึ่งจากการวิจัยโดย Adjust ในปี 2020 พบว่าเกมจำพวกไฮเปอร์แคชวลสามารถแสดงโฆษณาได้มากกว่าการเล่นเกมภายในหนึ่งนาทีและยังคงสร้างผลกำไรได้ด้วย แต่ถึงอย่างนั้นผู้โฆษณาจะต้องจำไว้ว่าผลตอบแทนที่มาจากการโฆษณานั้นน้อยลง เกมไฮเปอร์แคชวลที่แสดงโฆษณามากกว่า 4 ตัวภายในหนึ่งนาทีจะมีรายได้สูงถึง 35,000 เหรียญสหรัฐต่อเดือน

จุดน่าสนใจของโฆษณาจะปรากฎในอยู่ในเกมราวๆ 2-3 ต่อนาที ซึ่งรวมๆ แล้วจะสามารถช่วยให้บริษัทเกมไฮเปอร์แคชวลเหล่านี้สามารถเพิ่มรายได้ให้ตัวเองถึง 10% ผู้โฆษณาจึงต้องหาความสมดุลระหว่างการโฆษณาเพื่อหารายได้มาชดเชยส่วนที่หายไป แต่กลับไปสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้งานด้วยหรือไม่

ตั้งเป้าสู่ความสำเร็จ

สำหรับประเภทธุรกิจเกมที่มุ่งสร้างรายได้ผ่านโฆษณา และการคิดค่าโฆษณาต่อหนึ่งการกระทำ (CPA) เป็นกุญแจสำคัญไปสู่ความสำเร็จ การประเมินโอกาสของการสร้างรายได้ ช่วยให้นักพัฒนาสามารถติดตามผลการโฆษณาและรายได้จากโฆษณา

หลังจาก Apple เปิดตัว SKAdNetwork สำหรับใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการโฆษณาโดยมุ่งเน้นเรื่องความเป็นส่วนตัว ทำให้นักการตลาดสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือนี้มากขึ้นเพื่อจะได้เข้าใจผู้ใช้งานมือถือได้มากขึ้น และหากสร้างกลยุทธ์ที่สามารถเพิ่มมูลค่ายอดขายออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม คือ กุญแจสู่ความสำเร็จบน SKAdNetwork

จะเห็นว่า การมาของระบบปฏิบัติการ iOS ได้ส่งผลให้นักการตลาดแอพพ์ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานบนอุปกรณ์ของ Apple เป็นอย่างมาก แต่ถ้าวางกลยุทธ์ถูกที่ถูกทางแล้วล่ะก็ นักการตลาดนั้นย่อมจะมีโอกาสประสบความสำเร็จในโลกยุคของ IDFA ที่มาช่วยยกระดับมาตราการด้านความปลอดภัยของผู้ใช้งานจาก Apple ซึ่งหากธุรกิจปรับตัวได้เร็วตามไปเทคโนโลยี ย่อมจะสามารถก้าวสู่ความสำเร็จในเศรษฐกิจดิจิทัลได้เช่นเดียวกัน

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘ไอซ์’ ลูกสาวน้าค่อม ตอบชัด หลังแฟนคลับอยากเห็นทำคลิปกับ ‘บอล เชิญยิ้ม’
บทความถัดไปราชทัณฑ์เผยยอดโควิด นักโทษติดเชื้อเพิ่ม 459 ราย เสียชีวิต 1 ราย