‘Adjust’ ชี้ธุรกิจแอพพ์มือถือพุ่งทั่วโลก ต่างกันตามภาคพื้นที่

‘Adjust’ ชี้ธุรกิจแอพพ์มือถือพุ่งทั่วโลก ต่างกันตามภาคพื้นที่

แพลตฟอร์มการวิเคราะห์ตลาดสำหรับแอพพ์มือถือ Adjust เปิดตัวผลการรายงานเกณฑ์สำหรับพาร์ทเนอร์แบบอินเทอร์แอคทีฟระดับโลกซึ่งเผยว่าธุรกิจด้านแอพพ์กำลังขยายตัวทั่วโลก แม้ว่าปัจจัยของการเติบโตจะแตกต่างกันออกไปตามภูมิศาสตร์ การศึกษาระดับโลกครั้งนี้ได้วิเคราะห์เครือข่ายโฆษณากว่า 270 แห่ง ซึ่งมีการติดตั้งแอพพ์แบบชำระเงินในเกือบ 250 ประเทศจากแอพพ์มือถือทั้ง 12 ประเภท

“เราได้เห็นว่าธุรกิจแอพพ์นั้นยังโตอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยเฉพาะภาคมือถือที่คิดเป็น 75% ของโฆษณาดิจิทัลทั้งหมดที่จ่ายไปในปีนี้ เพื่อให้การเติบโตมีประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่ทำได้ ผู้จัดการฝ่าย User Acquisition (UA) จึงจำเป็นต้องมีแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศและช่องทางทั่วไปของเฉพาะภูมิภาคและตลาดแนวดิ่ง” แอนเดรย์ คาซาคอฟ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Adjust กล่าว “เกณฑ์เปรียบเทียบสำหรับพาร์ทเนอร์ของ Adjust จะอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นหลังบ้าน มุมมองทั่วโลกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการโฆษณาบนมือถือ เครือข่ายที่มีคนใช้มากสุด วิธีหลายช่องทางที่สมบูรณ์แบบ และแหล่งที่จะหาผู้ใช้คุณภาพสูง โดยอิงจากสิ่งที่บริษัทอื่นในภูมิภาคและตลาดแนวดิ่งนั้นๆ คิดว่ามีประสิทธิภาพที่สุด”

โดยประเด็นหลักที่รายงานเกณฑ์สำหรับพาร์ทเนอร์ของ Adjust ได้แก่

๐ธุรกิจแอพพ์ทั่วโลกเติบโตกว่าที่เคยแต่ปัจจัยที่ทำให้เติบโตนั้นแตกต่างกันออกไปตามภูมิภาคเช่นการเติบโตในเอเชียแปซิฟิกมาจากแอพพ์เกมมือถือในขณะที่ในตุรกีส่วนใหญ่นั้นไม่ได้โตจากตลาดเกม แต่เป็นแอพพ์เช่นแอพพ์สุขภาพและฟิตเนสแอพพ์การศึกษ าFacebook, Google, AppLovin และ Unity เป็นเจ้าใหญ่ครองตลาดแอพพ์ประเภทนี้ในตุรกีขณะที่ในเอเชียแปซิฟิก Facebook และ Google Ads เป็นเจ้าตลาดในด้านการโฆษณาที่มีการใช้จ่ายในทุกกลุ่มธุรกิจแต่เครือข่ายในระดับภูมิภาคก็กำลังได้รับความสนในมากขึ้น

๐เกมยังคงเป็นกลุ่มที่ขับเคลื่อนโดยผู้ใช้ใหม่ที่ใหญ่ที่สุดนำโดยเอเชียแปซิฟิกเกมคิดเป็น 50% ของจำนวนค่าใช้จ่ายโฆษณาทั้งหมดของUA จากแอพพ์ทุกประเภทจากข้อมูลทั่วโลกของ Adjust บริษัทในเอเชียแปซิฟิกหมดเงินส่วนใหญ่ไปกับUA ของเกมสูงสุดถึง 64% ตามมาด้วยอเมริกาเหนือ (57%) และกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออกกลางและแอฟริกา(39%) AppLovin และIronSource ทำได้เหนือกว่าในตลาดแนวดิ่งนี้โดยที่Facebook, Google Ads, TikTok, Unity และMintegral ยังได้ส่วนแบ่งใหญ่อยู่

๐เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) เป็นผู้นำด้านการเติบโตครั้งใหญ่ในตลาดเอ็มคอมเมิร์ซ (m-commerce)ข้อมูลของAdjust แสดงให้เห็นว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่เปิดตัวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตถึง 18% ในครึ่งแรกของปี 2021 โดยปัจจุบันร้านค้าแนวดิจิทัลมีส่วนแบ่งมากกว่าจีนและอินเดียในขณะที่Google และFacebook ยังคงครองช่องทางในตลาดนี้เครือข่ายเช่นTikTok, Affle, Naver, InMobi และAppier กำลังได้รับความสนใจและอาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับกลยุทธ์การซื้อโฆษณา

๐แอพพ์สั่งอาหารออนไลน์ยังคงเติบโตหลังจากขยายธุรกิจขึ้นไปอีกขั้นเมื่อถูกดันให้โตโดยการระบาดใหญ่ข้อมูลของ Adjust ระบุว่าการเติบโตของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มยังคงเกิดขึ้นต่อไปอย่างคงที่แม้ว่าในประเทศนั้นๆจะไม่มีการล็อกดาวน์แล้วก็ตามร้านต่างๆทั่วโลกในปี 2020 เติบโตขึ้น 19% เมื่อเทียบแบบปีต่อปีและในปี 2021 ร้านเหล่านี้ก็ยังเติบโตขึ้นอีก 20% ในส่วนของการเติบโตของการล็อกอินเข้าใช้งานหรือเซสชั่นก็ยิ่งน่าทึ่งเพราะในปี 2021 ได้โตขึ้นแล้วถึง 34% เมื่อเทียบกับ 71% ในปี 2020 Google Ads, Facebook และApple Search Ads ยังคงเป็นเครือข่ายอันดับต้นๆที่ขับเคลื่อนการเติบโตแม้ว่า Snap และTikTok จะติด 5 อันดับสูงสุดตามมาด้วย AppLovin, Headway และDigital Turbine

๐โซเชียลมีเดียมีปัจจัยใหม่มากระตุ้นการเติบโตนั่นคือวิดีโอแบบสั้นในขณะที่ระยะเวลาดูวิดีโอแบบสั้นโดยรวมยังมากขึ้นอย่างต่อเนื่องวิดีโอแบบนี้ก็มีประสิทธิภาพมากขึ้นเช่นกันซึ่งได้พัฒนากลายเป็นธุรกิจพาณิชย์ทางโซเชียลที่มีขนาดใหญ่ไม่น่าแปลกใจที่Google Ads, TikTok, Snap, Apple Search Ads และFacebook ยังคงครองอันดับในทุกตลาดแนวดิ่งรวมถึงทั้งiOS และAndroid ในตลาดโซเชียลมีเดียเช่นกัน

วิธีการรายงานการเปรียบเทียบสำหรับพาร์ทเนอร์ของ Adjust สร้างจากข้อมูลจากครึ่งปีแรกในปี 2021 โดยแสดงข้อมูลวิเคราะห์ของบริษัทเกี่ยวกับ 272 เครือข่ายที่มีโฆษณาแบบชำระเงินกว่า 6,000 ล้านรายการ และจำนวนการเปิดแอพพ์ 160,000 ล้านครั้งจาก 5,460 แอพพ์ ที่มีการตรวจสอบกับลูกค้าของ Adjust ทั้งหมดซึ่งทำธุรกิจใน 246 ประเทศ โดยส่วนใหญ่อยู่ในอเมริกาเหนือ กลุ่มประเทศ EMEA และเอเชียแปซิฟิก ข้อมูลสำคัญเน้นให้เห็นเทรนด์ที่กินวงกว้างทั่วทั้งอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการเทียบกับรายงานของอุตสาหกรรมและของ Adjust ด้วยรายงานเทรนด์แอพพ์มือถือปี 2021

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘ก้าวไกล’ มั่นใจ คนกรุงเทคะแนนให้ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ของพรรค แม้ยังไม่เปิดตัว
บทความถัดไปครบรอบ 19 ปี กรมโยธาฯ ลั่นเดินหน้าพัฒนาเมือง-อาคาร ผังเมืองของประชาชน