ขาช้อปไทยเตรียมตัว ยูทูบ จับมือ ช้อปปี้ ลุยอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
รายงานจากเว็บไซต์บลูมเบิร์ก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า ยูทูบ แพลตฟอร์มวิดีโอระดับโลก ได้จับมือกับ ช้อปปี้ ผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขยายธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ ในประเทศอินโดนีเซีย
โดยภายใต้ข้อตกลงระหว่าง 2 บริษัท คอนเทนต์ครีเอเตอร์ บนยูทูบ จะสามารถโปรโมตและแท็กผลิตภัณฑ์ของตัวเองบนแพลตฟอร์มของช้อปปี้ได้โดยตรงผ่านทางวิดีโอบนยูทูบ ขณะที่ผู้ชมยูทูบจะสามารถคลิกลิงก์ผ่านทางยูทูบเพื่อเข้าไปซื้อของในช้อปปี้ได้เลย
ทั้งนี้ ฟีเจอร์ดังกล่าวไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์สำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ที่จะได้ค่าคอมมิชชั่นแล้ว แต่ยังเป็นการสร้างประสบการณ์การซื้อของออนไลน์แบบไร้รอยต่อสำหรับผู้ชมยูทูบอีกด้วย
โดยบริษัท ซี ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของช้อปปี้ ระบุว่าตอนนี้อยู่ระหว่างการมองหาพาร์ทเนอร์และการแนะนำฟีเจอร์ใหม่นี้ เพื่อรักษาความโดดเด่นในตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของช้อปปี้เอาไว้
รายงานระบุว่า การประกาศจับมือกับยูทูบ มีขึ้นท่ามกลางการแข่งขันในตลาดอีคอมเมิร์ซที่ดุเดือด ท่ามกลางคู่แข่งที่น่ากลัว ไม่ว่าจะเป็น TikTok, Lazada, Shein และ Temu
สำหรับยูทูบ บลูมเบิร์กระบุว่า การจับมือร่วมกับช้อปปี้ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้เข้ามาทำตลาดในกลุ่มอีคอมเมิร์ซ์ที่กำลังเติบโตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากยูทูบได้เริ่มทำตลาดอีคอมเมิร์ซ แล้วในสหรัฐอเมริกา และกำลังพยายามขยายกลุ่มเข้ามาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
รายงานระบุด้วยว่า ยูทูบ มีแผนที่จะขยายฐานการทำตลาดอีคอมเมิร์ซ เข้าไปในประเทศไทย และเวียดนามในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ด้วย